SCHOOLMATES
______
It's already 2 pm in the afternoon and here we are may sari-sariling mundo, pero iisa lang hawak. Cellphone.
Si Carms na kagat labi habang nagtatype.
Si Niah na pinapalo ang sarili habang paulit ulit pinapakinggan ang voice mail na sinend sakanya ng chatmate nya.
Si Jem na nag tatype ng pwedeng ipang banat sa crush nya--na textmate nya na ngayon.
Si Jean na nagtatype sa notes ng cellphone nya tungkol kay Faithy.
Si Kyri Shia na,Taga sana all sa Earth.
Jusko, out of place ako sa mga ito. So I decided to go restroom first. Baka sakaling pag balik ko tapos na ginagawa nila.Nakaka out of place sa totoo lang.
"CR muna ako." paalam ko, ngunit masyado silang nababahala sa cellphone nila,to the point na di na nila namalayan na wala ako sa tabi nila.
Sana all may chatmate.
Sana all may textmate.
Sana all hindi taga sana all sa Earth.
Binabagalan ko maglakad papunta sa RestRoom, di naman ako mag ccr, mag aayos lang siguro.Habang nag lalakad. I heared a familiar voice calling my name, no not my real name. Kundi yung binigay nyang pangalan sakin,
"Kyrill!" tila kanina pa ako nito tinatawag, aba malay ko ba? I'm too occupied sa kakaisip sa mga ugok kong kaibigan,lol.
"Uy,woah Kyllie!?" gulat na tanong ko, he smirked.
"The one and only me." he said raising his eyebrow.
"Why are you here? stalker kita,no?" assumerang sabi ko.
"Mama mo stalker." he said, trying to make me annoy.
"Ano na kasi? bat ka andito?" I asked,again.
"Ha?" kunwaring di naintindihan na tanong nya.
"Hatdog!" nawawalan ng pasensyang sambit ko .
"Hatdoggier" he said,adding the word 'ier' again.
"Hatdoggiest!" medyo malakas na sigaw ko, dahilan para takpan nya tenga nya.
"Ang ingay mo, Amazona pa." pagrereklamo nya.
"Share mo langs?" pambabara ko, nanahimik naman sya.
"Bakit ba ang sungit mo?" sa huli, di nya na napigilan magtanong, as if naman sasabihin ko sakanya totoong dahilan.
Duh,never.
"Ikaw kasi!" paninisi ko sakanya.Gulat syang tumingin saakin.
"Ako? teka bakit naging ako?" tanong nya.
"Ayaw mo kasi sagutin tanong ko." kunwaring nagtatampong sambit ko.
Tampo? what the fuck? may label kayo? may label?
"Anong tanong?" nag maang-maangan na sambit nito. When he realized what I want him to answer me,he smiled.
"Andito ako kasi dito ako nag aaral,eh ikaw? bat ka andito? baka ikaw naman talaga stalker." ani nito. Ulol ka po.
"Eww,mahiya ka uy!" nandidiring sambit ko,
Wait, bat nga pala ako nandito?
"Ge,punta na'ko sa mga friends ko, nice to see you here." I said and was about to turn my back on him,when he grabbed my arms.
Sa libro, hawakan ka lang ng taong medyo kakakilala mo lang, may kuryento 'kunno' na dadaloy sa katawan mo,
Eh bakit sa ginawa nya wala akong naramdaman? ah oo pala,
Nasa reality ako. Nasa reality nga pala ako.
"Ano nanaman?" masungit na tanong ko.
"Mga friends mo yun?" turo nya sa lamesang nasa tapat ng puno kung nasan ang mga kaibigan ko. I nodded.
He smile devishly.Nilabas nya cellphone nya na galing sa bulsa nya, kumunot noo ko.
"Kamay mo alisin mo sa arms ko!" maarteng sambit ko, he let go of my arms.
"Peram cellphone mo." hindi patanong ngunit batid kong desidido syang kunin ito, kumunot muli ang noo ko.
"And why the heck would I gave it to you?" mataray na sambit ko, he did turn his gaze to my friends,again.
"Ikaw lang walang textmate kawawa ka naman, kaya akin na cellphone mo lalagay ko number ko.Tapos tayo mag chat. Dali." he commanded at dahil ayaw ko na ulit maout of place, I did gave my phone to him.
After Dialing his number he bid his goodbye.Nauna pa talaga syang mag paalam ah? Bumalik na ako sa spot namin. Ganun pa din sila. Walang bago.
Hindi na nga nila namalayan pag alis ko, di pa nila namalayan pag balik ko.
Sa halip na pansinin sila inopen ko nalang ang Wattpad App ko para mag wattpad. Hindi pa ako nakakatapos ng isang chapter ng tumunog cellphone ko, nakuha ito ang atensyon ng mga kaibigan kong walang ginawa kundi mag type ng mag type. Tumaas lahat ng kilay nila saakin, waiting for my explanation. I raised my eyebrow too.
"Kayo lang ba pwede may text mate? tss mind your own bussiness guys! bleh!" sambit ko at tinignan ang nag text, nagsisinghapan ang mga kaibigan ko, buti nga sainyo.
From; 'KyllieGwaps'
'Sana all may katext ano?'
KyllieGwaps? eww corny pero hayaan ko nalang.
Sa libro, kapag nag text yung Leading man sa Leading woman sa kwento, papakiligin nya ito.
Pero pano mang yayari ang mga ineexpect ko kung load na pantext ay wala ako? lol.
Nag log in nalang ako at triny hanapin ang facebook account ni Kyllie. Sa kasamaang palad di ko nakita fb account nya,fuck! malas.
Bakit ang malas malas malas malas malas ko? fuck it!
Nabuhayan ang loob ko ng makita ko ang friend request nya sakin. Nice. I immediately accept it.Nakaprivate account pala ang loko.Sana all.
Kylle Ace Trinidad
•Active now'Nice private account,sana all. Btw, di ako nakapagreply agad sorry, wala kasing load,lol.'
Seen 3:12 p.m' Ay wow seenerist sya.'
Kylle Ace is typing....Ayan! typing na! yehey mag kakaroon na'ko ng kachat! Wuhoooo. I didn't know na sa simpleng 'typing' lang ni epbi layt magiging masaya na'ko.
I love you na agad,Fb Lite!
Five minutes na nakalipas since nagtatype si Kyllie but still no reply. Fuck. Gaano ba kahaba ang chinachat nya? Nag lolongmessage kaya sya sakin? wew. Sa pagkakakilala ko sa lalaking yun di sya mahilig sa ganun. damn.
I waited for five minutes again, at nawala na ang 'typing'. Naseen nya oo pero walang reply na dumating!
WALANG HIYA KA FACEBOOK LITE! PAASA! SCAMMER! EPAL! PAPANSIN! SCAMMERIST!.
I sighed heavily. Sana all talaga may textmate.
Ang seener naman ng Kyllie na yun! kasalanan ko ba na wala akong load? ha? kasalanan ko ba? walang hiyang araw na ito.
Bad trip! Bad trip! tinignan ko ang mga kaibigan ko at wala pa ding bago. Nag cecellphone pa din with textmate.Sana all talaga. Sana all. Sana all.!
______
REALIZATIONS!
-------I realized that Facebook lite shouldn't be trusted by anyone. Scammer ang fb lite. Paasa.
BINABASA MO ANG
Reality Hit Me [COMPLETED]
Teen Fiction"If you want to be hitted, just look at the sky above and let the Reality Hit You." Cover is not mine, credits to the owner.