CHAPTER 27!- 21st Anniversary

15 2 0
                                    

____

Anniversary ngayon ni Mommy at Daddy. Daddy and I pretended that he didn't remember it. Kaya hindi na'ko mag tataka na sobrang nakasimangot si Mommy. Daddy had a planned,pinag usapan namin kanina pag kagising ko. Dadalhin namin sya sa lugar na paborito ko. Hindi pa kasi nakakapunta dun si Mommy,so we decided to surprise her.

"Mommy,ikaw na po bahala sa bahay, mag dedate lang kami ng friends ko!" sigaw ko, I didn't wait for her answer, hanggang sa narinig ko si Daddy na sasabihin ang line nya.

"Love, punta na'ko, late na masyado magagalit si Engineer." Daddy said and just like me, she didn't wait for my mom's answer.

"Ako na maghahatid sayo, Kyri. Para alam kong sa friends mo talaga ikaw makikidate." striktong sambit ng aking ama. Tamang tama para marining ni Mommy na sobrang sama ng timpla.

"Bye love." paalam ni daddy, Mom' just glared at him.

Nang nakasakay na kami ni Daddy sa trycicle dun kami tumawa ng sobrang lakas.

"Epic mukha ng Mommy mo nak." he said, tumawa ako.

"Sobra Dad! unting asar mo nalang siguro bubuga na sya ng apoy." sambit ko din, na nakapag tawa sakanya.

Nang makarating kami sa Favorite Place ko, nakita ko kung pano namangha si Daddy, I took the chance to asked him.

"Daddy! ang ganda ganda dito,pero bakit walang masyadong pumupunta?" I asked,

"Walang masyadong may alam dito,nak. Kaya ang swerte mo na napadpad ka dito." he said, nilibot nya ang mata nya. "Please just always take care when you got here,okay? Sa sandaling ginabi ka dito. Hindi ka na makakaulit." he strictly said that made me nervous.

"Tara na nak. Simulan na natin." he said, naglatag ako ng maliit na Carpet sa may buhanginan. And yeah, mas napili ni Daddy na sa damuhan kami,instead on the grass.

"Mas kita dito yung dagat, kaso parang uulan naman." batid mong may pakadismaya sa boses ng aking ama. Tinapik ko likod nya.

"Edi mas maganda,Daddy. Kasi magiging epic Anniversary nyo. Mas memorable ehe ehe." kinikilig na sabi ko pa.

"Alright. Dalian natin!" sabi nya, nilatag ko ang mga handa namin. Hindi madami pero hindi din konti. Kumbaga, sakto lang para saaming tatlo.

"Anong oras na,Daddy?" I asked.

"1:20" he said, I smiled.

"Sunduin mo na sya Dad!" sabi ko, na dahilan para batukan nya ako, what's wrong with him? hmp!

"Baliw ka na talaga anak, Pano naging surprise yun?ikaw na sumundo." he said, oo nga noh? boboness ko talaga.

"Okay. Chill Dad. Too nervous,eh?" pang aasar ko. He glared at me that made me smirk.

"Bye Daddy, good luck!" I bid my goodbye and started to go in our house.

Habang naghihintay ng trycicle papunta sa bahay sinisilip ko ang kalangitan. Mukhang uulan talaga.

"Para po!" pagpapahinto ko sa trycicle. Sinabi ko ang lugar na pupuntahan ko. Mag isa ko lang sa trycicle na yun. Ako lang pasahero,I mean kaya sobrang lakas ng tibok ng hart ko.

Once na maling daan ang tinahak nito tatalon talaga ako.

Habang bumabyahe pauwi sa bahay,nag dadasal ako na sana iuwi nya ako ng ligtas. Gosh! Ang hirap maging babae kapag mag isa mo lang sa trycicle. Nakakakaba.
Napahinga ako ng maluwag ng iuwi nya ako sa bahay ng ligtas. Nagbayad ako at nag doorbell.

ISANG MALAKING CHAROT! wala pala kaming gate.Lol.

Pumasok nako ng tuluyan sa bahay, at nakita si Mommy na masama ang tingin sa ulam na hinanda nya. Tumawa ako ng mahina.

Reality Hit Me [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon