______
Today is Sunday! I already miss Aivil, gosh Ilang months nanaman kaya hihintayin ko para makasama ulit sya? huhu!
We are planning to go to the church together with my family.
"Anak, faster mahuhuli na tayo.Baka wala na tayong upuan." pagmamadali ni mommy, nag aayos nalang ako ng buhok. Pag katapos i-pig tail ng buhok ko,lumabas na'ko sa maliit na kwarto ko.
"What took you so long?" masungit na tanong ni Daddy, Ayaw nya talagang nahuhuli kami sa ganito.Nagpeace sign nalang ako and sweetly smiled.
"Let's go." Mom excitedly said, nang makalabas sa bahay. Nag papahinto si daddy ng trycicle.
"Uy pare, san punta nyo?" huminto ang isang sasakyan, kakilala ata ni Daddy.
"Simbahan dude, pahatid." maikling sambit ni Daddy, sumakay kami ni Mom.
"Did you put a liptint on your lips?" she suddenly ask,
"No." maikling sambit ko.
"Why you don't want to put a thing in your lips?" chismosang tanong nya.
"Iww, I don't like mom." nandidiring sabi ko, fuck. never.
"Ohhh" she just said.
"Mommy?" pagkuha ko sa atensyon nya.
"Yes,nak?" she said, sweetly voice. Good mood sya now,eh?
"Pinaglihi mo ba'ko sa sky?" I asked, grabe na kasi talaga kaadikan ko eh.
"Eh? I didn't nak. Kung ano man ang kaadikan mo ngayon, it's not because of me. It's all becausr of HIM." patukoy nya sa itaas. "He wants you to appreciate the things that he create." mahaba at sinserong sagot nya.
"Woah, Mommy! Thank you for bringing me in this world, kayo ni Dad." I sincerely said too.
"Nah.Thank you for coming in our life." mas sinserong sambit ng aking ina.
"Mom!? bat andrama natin?" paninira ko ng sweet moments na meron kami.
"Panira ka talaga kahit kailan,ano?" she said and glared at me.
"Hakdog HAHA." pilospong sambit ko nalang, Huminto and trycicle sa tapat ng simbahan, bumaba ako, same as mom. Nagbayad si Dad ng thirty pesos sa driver.
Antaray! Ten pesos isang tao!lol.
"Let's go?" Dad said, inakbayan nya si Mommy and they held my hand. Kahit sobrang strict nila saakin, they never felt that they don't love me.
Kahit may mga times na nasasakal na'ko.
Luckily, May upuan pa kami. We are silent at the whole time, nakikinig ng mabuti kay Father.Hindi nga pala kami nakapag simba last sunday,wosh. Nang nasa kalahati na ang misa umalis ang mga katabi namin, they are Family too. Hindi pa tumatagal ang dalawang minuto may umupo na dito, I didn't look if who' the person is.
"Engineer! ikaw po pala yan." magalang na sambit ng aking tatay.
"Uy! ikaw din pala yan." tumingin saakin ang Engineer ni Dad. I don't want to be disrectful so I smiled,
"Ito na pala anak mo? Hai pretty girl." he said, muntik ko ng iipit ang kunwaring buhok na nakatabing sa mukha ko, sagilid ng tenga ko.
Muntik na'kong mag dalagang pilipina.
"Ah! Hello po!Nice meeting you!" ng natapos ang misa,kasabay namin sila lumabas,kasama asawa nya.
"Papa! bat wala na' kayo sa tinatayuan natin kanina?" said by the familiar voice,don't tell me tatay nya ang Engineer ng tatay ko?
Meant to be! charot.
"May nahanap kaming Vacant sit eh?" pagrarason ng tatay nya, His Dad look at me that made Kyllie look at me too. He was shocked but he gave me smiles.
"Oy hai! andito ka pala!" he hyperly said, nagulat ang mga magulang namin. Nailang ako.
Gosh! Papa nya nga!
I felt awakward huhu.
"A-ah! h-helloo!" I sttuterly said.
"Mauuna na kami,Engineer" mahinahon na sambit ni Dad. He's being so possesive again.
"Ay ganun ba? oh sige, kita kits nalang tomorrow!" friendly na sambit ni Engineer.
"Bye!Bye! Babye,Kyrill!" Kyllie bid his goodbye, naiilang naman akong ngumiti. Dad look at me with a dark eyes.
Paktay na dizzzz!
"Pano kayo nagkakilala nun?" unang tanong nya.
"Ah-Dun po sa." muntik ko ng masabi ang favorite place ko sa baranggay namin. Baka di nya na'ko papuntahin dun kapag sinabi ko.
"We're schoolmates,Daddy." I calmly said. I'm not lying.
"Okay. Mabait yun anak, but I don't trust him." nagulat akong tumingin sakanya. I was about to ask, pero nagkibit balikat na sya. No more follow up question.
"Let's go, dun na tayo sa Mcdo kumain." yaya ni Mommy, that made me stop and felt nervous.
I NEED TO LIE! GOSH!
"Ah--Mommy, wag na po sa bahay nalang tayo kumain.I more want your cook." I said, well it's true naman,pero kasi may kasalanan ako dyan.
"Okay then, bili muna tayo ng mga kailangan natin sa bahay." she said,I happily nodded. They held my hand again.
"May kasalanan ka dun,noh?" Dad whispered. I smiled at him,nervously.
"Wala k-kaya,Dad!" gosh! bat ako nautal?
"Okay, k-kaya,k-kaya." pang gagaya ni Daddy, hinampas ko sya sa braso nya and went on my Mom's left side.
"Mommy oh si Daddy inaaway ako!" sumbong ko.
"Pakihanap care ko anak." walang kwentang sambit ni mommy. Oo nga naman? bakit ako nag papatulong sa lokong nanay ko?
First enemy ko pala sya.
"Nye nye nye,balakayo dyan!" pikon na sambit ko at naunang magkalad.
They laughed at me.
What the fuck? di man nila ako kunwari pipigilan? walang paganun epek? hmp!
Mas binilisan ko mag lakad. Natigil lang ako ng makita ko ang pamilyar na mukha ng mga body guards na humabol saamin ni Aivil.
pinag pawisan ako ng sobrang cold.
"Mommy,Daddy! Sorry na,samahan nyo po ako mag cr please please please." nag papanic na sambit ko, they just nodded. Hindi naman siguro ako halata?
"You're being weird nak, bat lingon ka ng lingon sa likod?" mom said, nakahalata na.
"Baka may naiwan po kasi tayo." I reasoned out. Jusko po! Katapusan ko na talaga.
Hindi pa pala kami nakakapamalengke,tapos may maiiwan? jusko daiii. Ang tanga ko!
"May tinatago ka saamin, I can feel it." Diretsong sambit ni Daddy, Waah! sabi na eh! They know me that much kaya di ako makakapag lihim sakanila.
Pero, di ko pa din sasabihin.
"Wala kaya! Praning na kayong dalawa." sinusubukan kong magsalita ng hindi nabubulol,
"Malalaman din namin yan." Dad said,
"Malalaman hmp!" pang-gagaya ko sakanya. Tumawa kami. I felt relieve,gosh!
******
REALIZATIONS!
--- I realized that going to church with your Family is priceless. You can't explain your feelings because words are aren't enough to describe your feelings.
______
_END OF CHAPTER 20_
BINABASA MO ANG
Reality Hit Me [COMPLETED]
Teen Fiction"If you want to be hitted, just look at the sky above and let the Reality Hit You." Cover is not mine, credits to the owner.