CHAPTER 35!- TRUE FEELINGS.

14 2 0
                                    

__

"Niah,wait!" kasama ko ngayon si Carms, we will asked Niah if he have a feelinga for Jean. Nakakahalata na kasi kami. She stop from walking.

"Tara dun tayo sa may waiting shed." seryosong sambit ni Carms. Minsan lang ito mag seryoso kaya dapat talaga makinig ka.

Tapos na ang klase namin.Niah was about to go home, pero napagkasunduan namin ni Carms na tanungin sya.About sa mga kinikilos nya this past few days.

"Ang seryoso nyo naman,psh!" sabi ni Niah na akala mo'y sobrang innocent nya.

"Duretsuhin mo na kami.We know that you know what we're trying to say." batid mong seryoso si Carms dahil sa boses nya. I'm serious too.

"Honestly, I don't know." nakayukong ani ni Niah. I sit beside her and hug het waist.

"It's all about Jean." panimula ko, natigilan sya. Dun ko nakita na hindi nya nga talaga alam kung ano ang tinutukoy namin.

"What about him? maloko pa din naman sya. Still the same. And s-still inlove w-with F-faithy." nagkatitigan kami ni Carms ng pumiyok si Niah. We knew that she have a feelings towards Jean. We just need her approval.

"Why are you sttutering,dear?" biro ni Carms. Sobrang nahihirapan na siguro sya dahil minsan nya lang makitang ganto si Niah. Me too.  Sana nga biro nalang lahat ng ito eh. Sana.

"Wala, may b-bumara kasi sa lalamunan ko. " pag sisinungaling din ni Niah. Tumawa kaming tatlo.

"Kelan pa, Niah? Kelan pa?" ulit na tanong ko sakanya. This time, alam nya na kung ano ibig sabihin ko. She bitterly smiled.

"I don't know. Maybe dati pa ito but I choose to ignore it? knowing t-that he is my bestfriend. Knowing that he's into his girlbestfriend too?....Sadly it isn't me." Madramang ani nya, ramdam mo yung sakit sa bawat salitang binibitawan nya.

If I could only do something to make Jean fall for you. I will wholeheartedly do it. For you.

"Why, Ky? Why, Carms? ako naman yung nandito..A-ako naman yung w-walang sawang minamahal sya ng patago..Pero b-bakit sya p-pa d-din ang gusto nya? Ever since I felt this unknown feeling of mine..I am starting to entertain othet guys, pretending that I am into them.." huminga sya ng malalim..I thought he's into that online guy. "Y-yung sinabi ko n-na lalaking n-nanliligaw s-sakin..That was all a lie..A-ayaw ko kasing makahalata na si Jean sa nararamdaman ko..k-kasi I know that in the first place,Talo a-ako." she manage to control her tears. Kahit nasa gilid na ng mata nya yun.

"Ky..Carms..H-hindi ko naman s-sinasadya..H-hindi ko naman s-sinasadya n-na mahalin y-yung t-taong dapat kaibigan k-ko lang..H-hindi k-ko n-naman s-sinasadyang s-saktan s-sarili ko..While watching him falling for her girlbestfriend..Every time that I-i a-always looking t-to him..He's smiling w-widely..B-because of F-faithy.. Pero kasi mas nasasaktan ako k-kapag nasasaktan sya..S-si Faithy..Sinasayang n-nya yung taong s-sobrang m-mahal na mahal ko. Y-yung taong sobrang l-labong maging akin.Y-yung taong kasama k-kong masaktan d-dahil nasasaktan sya s-sa taong h-hindi sya m-mahal..I love him to the point that I manage to gave him an advice..Tell him what he should do to make Faithy fall for him..Even it's breaking me,s-so b-bad." with that line of Niah, her tears fall. Hinagkan namin sya ni Carms. Ito na yung kinakatakutan ko sa lahat.

My girlbestfriend just did fall to our boybestfriend..who's completely inlove with a girl who sees him as a friend too.

Doble yung sakit kapag nakikita mong nasasaktan yung kaibigan mo. It's really hurt seeing a hyper person wrecked.

"God knows h-how m-much I tried t-to i-ignore this s-shitty feelings of m-mine..B-but He also k-knows t-that n-no m-matter h-how I tried..I can't..I just can't. Why do I need to feel this pain? N-nagmahal l-lang naman ako..Patago pa nga eh, p-pero m-mas masakit p-pala." every word that she saying stabbed my heart.. Carms started to have a teary eyed too. Hinihintay naming matapos magsalita si Niah. To hear her pain..To hear what's inside her. Ang tanga ko kasi hindi ko pinansin simula pa lang,yung kutob na mayroon ako. Sana hindi nya nalihim itong sakit na ngayon nya lang nailabas.

"Every fucking days that passing by..My love for him became deeper as I never thought.. I am not expecting that it will be deep as ocean..A-ang hirap h-hirap n-ng umahon..S-sa b-bawat pagsubok k-kong umahon..M-mas nasasaktan a-ako..W-what m-more kung n-nalaman n-nya diba? I-i always trying m-my best just to m-make h-him n-notics me..not a closiest friend but as a p-person w-who's w-willing t-to love him, endlessly." Tang ina tagos na tagos yung mga salitang binibitawan nya.

Tumindig ang mga balahibo ko dahil sa sobrang nakakadalang speech nya. Carms tightly hug Niah, same as I do.

"A-ang sakit na..A-ang sakit n-nyang m-mahalin..Ang sakit sakit." yan ang pinaka emosyonal nyang sinabi...Bakit kailangan kong makitang ganto sya kahina pagdating sa nararamdaman ny kay Jean?

"I always trying to make him happy, sa punto na ako naman ang mahahalin nya..Pero bakit kulang pa din? Bakit na kay Faithy pa din yung atensyon nya? Why can't he notice me the way he notice Faithy? I just want him to love me back...Is that too much to ask?" muling nagsilabas ang mga luha nya.

"Shhh..There's nothing wrong being inlove with someone.. Alam mo kung anong mali mo?you just did..Fall to your bestfriend." panimula ko.

"Mali ba talaga? mali ba talagang mahalin ng dapat kaibigan ko lang?." tanong nya ng nakatingin sa sapatos nyang bulok.Charot!!

"Sobrang mali,Niah.. Kasi alam mo naman na simula't sapul na patay na patay sya kay Faithy." dagdag ni Carms, I nodded sign of agreement.

"Anong magagawa ko? hindi ko naman din sinadya." malamig na ani nya.

"You need to tell him all of this, Niah." sabi ko, that made her eyes became bigger. Umiling sya kaagad.

"No..I'll never do that!" sambit nito, ako naman ang umiling ngayon.

"You need to confess..In that way, mas makakahinga ka ng maluwag..But let yourself be ready first.. Accept what he will say,wholeheartedly.. If he will try to love you more than friends do everything you can..And if he did reject you, Accept it.. Because Acceptance was always been the key if you want to move forward." ani ko, sumang ayon si Carms.

"Correct! A big big check! Kung hindi mo matatanggap hindi ka makakamove forward..Acceptance lang talaga ang kailangan." dagdag nya muli.. I let a heavy sighed.and tapped her shoulder.

"We are in Reality.. Bihira lang mangyari na masasalo ka ng kaibigan mo, kung nasa libro ka..Malaki ang chance mo na baka masalo ka.. But no! We are in reality dude.. Accept what will happen,Immediately..Reality would slap and hit you when you kept on expecting." I said,

Be ready for what it takes until Reality started to hit you.

"Kaya mo yan! gawin mo nalang uluy biro yung pag amin mo sakanya, until he will notice that charot is more true than promises." I said, totoo naman kasi.

"Okay..I'll try my best.. thank you, ghorls!" she said and hug me and Carms.

"Buti pa kayo happy love life!" sabi nya that made Carms and I giggled. Ehe!

"Nung mga panahon na andyan ako sa pain na nararamdaman mo ngayon, y'all never leave me. Kahit walang kasiguraduhan kung sino yung taong nanakit sakin, nandyan kayo..Hayaan mo na tulungan ka namin ngayon." madramang sabi ko, Ngumiwi si Carms. She hate dramas talaga. Pero kapag serious dramas na, maasahan mo sya.

"Cheer up,sweetie..We are here for you." Carms sweetly said.

"I hope Jean would gave me a chance to show what I feels towards him." sambit nanaman nito. Nakatingin sa kawalan.

"We will do everything para makamit mo yung saya na nararamdaman namin ngayon." paninigurado ko.

'"Right!" Carms said, too.

"Kelan nyo naman balak ipainterview saamin yang mga boyfriend nyo?" said by Jem,nasa likod nya si Jean. Nagkunwari kaming walang pinag dramahan. Sabay kaming ngumiti sakanilang dalawa na nginiwihan kami.

"If they have a time." ako na sumagot sa tanong nya, napa tsh naman sila.

"Uwi na kami ah? bye bye!" paalam naman ni Niah at hinatak kami ni Carms, lol nadamay pa kami. Nalilitong kumaway yung dalawa, because of that we laughed.

____

REALIZATIONS!

---I realized that seeing a hyper person on their saddest part was make you wrecked and sad too.

***

<<<<_END_OF_CHAPTER_35!_>>>>>

Reality Hit Me [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon