CHAPTER 28!-- Inlove.

14 2 0
                                    


____

Pagkatapos icelebrate ang 21st Anniversary nila Daddy, nag paiwan muna ako dito. Baka kasi gagawa pa sila ng kapatid ko,lol.

Hanggang ngayon di ko pa din inaalis ang ngiti sa labi ko. 21 years na silang kasal pero yung pagmamahal nila ganun pa din. Parang mas lumalalim pa nga,bawat araw. Nakangiti kong pinagmasdan ang langit, at mas lumawak ang pag ngisi ko ng nakikita kong unti nalang,babagsak na ang ulan.

Maliligo nalang ako sa ilalim ng ulan. Antagal na simula nung nakita kong maganda ang kalangitan,I miss how the sky forms to different colors,gosh. Nakalipas nanaman ang isang oras wala pa din ang hinihintay ko.Ulan!
Tatayo na ako,para umuwi ng nakita ko si Kyllie na nakatayo sa tapat ng Tree House nya.Nakatitig nanaman sakin.

"A-ang ganda ko cute pa!" sabi ko nalang para hindi mapaghalataan na sobrang kilig ko.

"San banda? paturo naman." biro nya, he's smirking lol.

"Nyenyenyenye." isip batang sabi ko and inirapan sya.

"Mas nagiging mature ka, bawat araw na lumilipas." Sarkastikong ani nito.

"Oh? Share mo lang?" pambabara ko, sya naman ang umirap sakin.Cute.

"Bat di ka nag rereply saakin? ha? tinadtad na kita tas di mo iappreciate, kawawa ako nag hahanap ng signal tapos tapos di mo ako replyan?!" nag papaawa na sabi nya, he's pouting for damn sake!!

"Wawa ka naman po" pang aasar ko pa, humakbang sya papalapit saakin kaya tumakbo ako.

"May kabit ka siguro,ano? may kabit ka! meron,noh?" pang aakusa nya ng mahawakan nya ang palapulsuhan ko. Natawa naman ako sakanya.

"Wala nga akong jowa, kabit pa kaya?duh" mataray na sabi ko, napatunganga sya saakin. Mas inirapan ko naman sya.

"Gagi ang ganda mo!jusme." biglang sabi nya, that made my heart wents ooppss.

"M-matagal na." naiilang na sabi ko, hinawakan nya ang dalawang palad ko. He started to stare at me.

"Kyri Shia Villafuente, I know it will be weird for you all the acts I've doing for you, and to make it clear. Please allow me to court you." the words he said,I was shocked and again I am so afraid. I'm scared. Oh gosh, why?

Why do I need to feel this way?

Why do I need to be scared like this?

"C-can I court you?" nauutal na pakiusap nya, hindi sya makatingin saakin. Ganun din ako.

"I told you, I have a strict parents and besides I know that you still into that girl. I hate pretentious people you know that. Pumayag ako na kaya kong mag stay sayo, pero sana wag biglaan. A-ayaw ko din na sirain ang tiwala sakin ni Daddy, so please let me just stay by your side until you finally get over with her. Without label." Sambit ko, he turn his gaze on me. Inalis ko ang palad nyang nakahawak sa palad ko. And started to walk away.

Pagkalagpas ko papasok ng lugar na yun, bumuhos ang ulan. At ngayon ko lang naintindihan ang mga taong ayaw sa ulan.

Because Rain Is Just Like A Love.

Dadating ang ulan sa kahit anong gusto nitong pagkakataon.

Just like Love, even you don't want to fall. You can't control the feeling of yours.

Pero kaya kong tumupad ng pangako. Kahit narealize ko na ang dahilan ng ibang tao. Hindi ko pa din kayang mainis sa ulan. I am still thankful. Kusang tumulo ang luha ko. This is the first time that I did cry for unknown reason.

Anong dahilan ng pagluha ko? Is it because of you, Kyllie? Is it?

Hindi ko kayang makita ang sarili kong nasasaktan dahil sayo. Hindi ko kaya. Kailanman hindi ko kakayanin. Hindi ko alam kung pano ako nakarating sa bahay, I felt blank?.

"Oh anak, may dala naman tayong payong kanina.Bakit naman di ka nag payong?" pag aalala ni Mommy, I smiled and hug her. She hug me back.

Mother's knows when something is wrong with her daughter because she can feel it.

"Let's go to your room, uusap tayo." she said and handed me a towel. I nodded. Dumiretso muna ako sa banyo ng nakapag bihis. Mom is sitting on my bed ,hawak ang suklay. Ready na sya para suklayin buhok ko.

"Come here." turo nya sa tabi nya, sumunod ako sa gusto nya.

"M-mom." utal na sabi ko and my tears fell when I see how worried she was,

"Tell me what's wrong, Tell mommy what's wrong,please." pakiusap nya. I let a heavy sighed first.

"M-mommy, I like someone. He said he have a crush on me too." ako ang nagulat ng hindi ko man lang nakita ang gulat na reaction ni Mommy, pinag patuloy ko nalang

. "Before he says that he starting to have a romantic feelings for me, he shared how his first love goes. Mommy, he loves a l-loves so much that girl. And then I d-did had a p-promise on him. I-i w-wanna stay by h-his side w-while h-he doesn't still d-discovered w-what he t-truly feels for me." I said, I am no longer crying. "Mommy, n-nakita ko ulit sya k-kanina. He wants to court me. I said no. I-i feel like it's not a good idea? he will court me but he loves another woman, tama ba yun,mommy? diba mali po? Atsyaka I-i don't want to break Dad's trust on me,Mommy." I wanna stop my tears to fell but I can't.

"Mom, why do I need to be h-hurt like this?" tumulo ang mga luha ko ng mas yakapin ako ng nanay ko.

"You don't like him." biglang sabi ni Mommy, naguguluhan ko syang tinignan. "Liking someone means you JUST like him. You won't be hurt like that if you just Like him. You are inlove, You already love him nak." mommy said, that made me stop.

"N-natatakot a-ako mommy, a-ayaw ko p-pong mas masaktan pa." pag amin ko sakanya,

"Sssh.. Hindi mo matatawag na pagmamahal yan kung hindi ka masasaktan,anak. Hinding hindi." she said, serious.

"Tama ginawa mo, I salute you for that. I'm so proud of you, nak. Kahit nasasaktan ka na, yung first rule ng Daddy mo pa din ang inalala mo." she said, smiling. "Always remember that I'll support you to all of your desicions in your life,starting right now." she said, and comb my hair. How lucky I am. I have a mother like her.

"Thank you,Mommy. Thank you so much,Mommy." I sincerely said.

"Don't be thankful. Ako dapat, kami dapat ang mag sabi nyan sayo. We thank you a lot,for being a independent and understanding woman, sa kabila ng pagiging strikto namin sayo. " she sincerely said. After that she kiss me on my forehead and force me to sleep. Nakatulog ako sa sobrang pagod.

"Goodnight,nak." last word that my mom said and leave my room.

_____

REALIZATIONS!

---I realized that you can be inlove at all the times. Love doesn't have a perfect time. Dadating sya sa kahit anong oras.

****

_END_OF_CHAPTER_28!_

Reality Hit Me [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon