Napagdecisionan ko na sumama na lang kina empong tutal wala naman kaming training ngayong sabado. Napansin ko din na hanggang ngayon ay hindi pa rin ako tinatawagan or tinetext ni elle ewan ko pero iba feeling ko ngayon.
"Ok ka lang neng?" Tanong ni empong
Ngumiti ako saka bumaling sa view. Nasa bukid kami ng pinagtatrabahuan ni empong, dito nila ginawa ang celebration dahil malayo pa ang bahay ni uncle, kailangan mo pang tumawid sa mga palay.
"Gusto mo ba ng pansit?, puro ka kasi softdrinks" sabi ni empong
"Busog pa ko. Empong punta lang ako sa jeep" paalam ko
"Gusto mo na ba umuwi, ihahatid kita" alala ni empong
"No, masama lang pakiramdam ko but im ok" ngiting sabi ko
"Sigurado ka?" Alala nya
"Yeah" saka ako pumuntang jeep
Inopen kong muli ang cp ko pero wala pa ring tawag or text mula sa kanya. Hindi pa nga kami pero ganito na ang nangyayari sa amin, pano pa kung sinagot ko na sya?, hayyyy. Dapat mga girlfriends or wife lang nakakaramdam ng pagdududa pero kahit nililigawan pa lang nya ako nagdududa na ako sa kanya.
Tumawag ka na elle!
Nagdecide ako na ako na ang tatawag tutal ayaw naman nya akong tawagan or sobrang busy o may ibang pinagkakaabalahan, ay ewan na!. Bumaba ako sa jeep saka naghanap ng cignal.
"Wit-wiw!" Paswit ng mga lalaking tambay
Shet pano ako napadpad dito nakakainis!. Aalis na sana ako ng harangan ako ng mga lalaki!
"San ka naman pupunta miss beautiful" kagat labing sabi ng isang lalaki
Ewwww!!!!!
3 silang lalaking nasa harap ko. Ang isa ay mukang tatay na sa katandaan lahat sila naka shirtless at ang lalaki ng tiyan nila daig pa ang buntis.
"Excuse me" pagtataray ko
"Wowwww, ang sexy mo din pala pagnagsasalita ka" sabi nila
Fuck?!
Sa tingin ko mga lasing pa sila. Yung dalawang lalaki naman mukang nagdrudrugs sa sobrang lalim ng eyebags at medyo mapayat. I need help!.
"Dadaan po ako" pagdidiin ko
"Bakuuu dito ka na lng dumaan sa puso ko" pasweet nung lalaking mapayat
"Kung ayaw mo sa kanya, sakin na lang, sexy mo pa naman" sabi naman nung usang sobrang lalim ng eyebags
Help!
Naalala ko na nakawhite highwaist shrot at sleeveless croptop shirt lang ako. Unti unti silang lumapit sa akin at ako naman ay unti unting umaatras.
"Wag kayong lalapit, kung hindi sisigaw talaga ako dito!" Banta ko
Nanghihina na ako sa takot , this is my first time kaya hindi ko alam kung anong gagawin ko lahat ng naiisip kong gagawin ay galing sa mga movies katulad ng black widow, iron man or wonder women that doesn't excist. Ano ng gagawin ko ngayon?. Lumalabas sa utak ko na lumunok ako ng bato at sumigaw ng Darna! , sa dinamidami kong pwedeng isipin bakit si darna pa?. Omg!, please help me!.
"Ano sabi mo?, wag kaming aalis sayo?" Lasing na sabi ng mukang tatay
Hindi nagtagal ay nahawakan na akong ng dalawang mukang nagdrudrugs sa dalawa kong braso. Nagpupumiglas ako pero ang lalakas nila kahit yung isa muka ng kalansay.
"HELP!, HELP ME PLEASE!" sigaw ko
"Walang makakarinig sayo dahil nandito ka sa teritoryo ko" natatawang sabi ng mukang tatay
"HELP!, TULONG!, please TULUNGAN NYO KO!, pakawalan nyo na ako please" naluluha kong sabi
Navsitawanan sila at lagkatapos nilang tumawa ay dinala nila ako sa lilib na lugar malayo sa bahay bahay. Pilit pa rin akong tunatakas pero malakas talaga sila. Mas nilalakasan ko din ang bawat sigaw ko ng may makarinig sakin pero wala talaga.
"EMPONG!, MOLLY!, LOLA HELP!" sigaw ko
"Hindi ka nila maririnig" tawa nila
Hinagis nila ako saka muli silang nagtawanan. Patuloy pa rin ang pagsigaw at pagiyak ko hanggang sa hindi ko inaasahan ang nangyari....
"Mga walang hiya kayo!" Suntok ni elle sa mukang tatay
Ng tumumba ang mulang tatay sinunod nya yung lalaking may pinakamalalim na eyebags. Lahat ng suntok na binibigay ng malaking euebags ay naiilagan ni elle, isang suntok lang ni elle ay tumba na yung may malalim na eyebags. Nasampal naman ng payat si elle pagkaharap nya dito kaya binagyan ni elle yung mukang skeleton ng isang uppercut kaya ayun tumba din tapos heto ako iyak ng iyak.
"Are you ok?" Alala nya
"N-nasan ka ba kasi?" Iyak ko
"Im here" alala nyang sabi
Niyakap nya ko ng sobrang higpit
"Im here" sabi nya saka ako hinalikas sa buhok
"B-bakit ngayon ka l-lang?" Iyak ko habang nakayakap sa kanya
"Let's go" sabi nya
"San ka ba n-nagpunta?" Iyak ko pa rin
Nakayakap along inalalayan nya upang makatayo at makapunta sa kotse nya. Tahimik akong pumasok sa loob , hindi pa rin makapaniwala.
"Here" bigay ni elle
Tinignan ko iyon at jacket ang hawak nya. Kinuha ko iyon pero hindi ko ito sinuot. Kinuha nya iyon sa kamay ko saka nya sinuot sa akin.
"Asan ka ba?" Bulong kong tanong habang inilalagay nya sa akin ang jacket
Bumuntong hininga sya
"Nagpunta kaming manila kahapon for business dapat bukas pa kami uuwi but i have a bad dream na may mangyayari sayong masama kaya umuwi na ako agad. Then may cellphones broke, nasira sya nung isang araw after natin magusap sa phone. Im sorry" sinsero nyang sabi
Hindi na muli ako nagsalita. Patuloy pa rin ang pagpatak ng aking luha......
BINABASA MO ANG
Hide My Heart
RomanceIm an NBSB. Maganda ako pero hindi pa ako nagkakajowa, crush oo pero boyfriend hindi pa at hinding hindi ko na hihilingin pa. Nasa pamilya ako ng high expectations kaya pati buhay ko kontrolado, akala ko habang buhay na akong ganito pero nung makila...