Makalipas ang ilang linggong magdamag lang akong nagsesearch about my works. Tumutulong sa businesses at inaasikaso ang visa.
"Let's go" aya ni papa
Aalis na ako dito sa pinas. Sasamahan ko ng magwork si uncle in new jersey. Marami kaming company sa buong mundo and my father decided in new jersey. Maganda kasi ang mga school doon at nandun pa si uncle john. Ninong sya ni papa kaya ninong ko na rin pero tawag namin sa kanya is uncle john.
"Have a safe flight. Susunod na lang kami ng papa mo dun" paalam ni lola
Naging magaan ang pakiramdam ni lola sa akin nitong nakaraang araw. Ewan ko kung bakit pero siguro dahil ang lagi kong ginagawa ay pagtratrabaho. Pangarap kasi nilang maging ceo ako sa isang companya kaya matutuwa sila na pagtratrabaho ang aking inaatupag.
"Tara na ho mam" aya ni carlito
Sumakay na ako saka kami umalis. Nakapagpaalam na ako kila lola sa binubo gamit lang ang phone namin, ayoko na atang bumalik sa binubo parang sasakit mula ang puso ko dahil sa mga memoryang nabuo sa binubo.
After what happen samin ni elle ay hindi na muli kami nagkita. Minsan nakikita ko sya sa bulletin board madalas sa social media and television. Mukang pinagpapatuloy na nya ang career nya at gumaganda din ang pagsikat nya. Ilang oras ay narating na namin ang naia.
"Mam hatid ko na po kayo" kuya carlito said
"No thanks pakibaba na lang yung gamit ko" i said.
Bumaba na kami saka binaba ni kuya ang maleta ko.
"Ingat po mam" paalam ni kuya
Nginitian ko lang sha sala ako pumasok sa loob. This is it, makakalimutan ko na lahat ng hinanakit at kalungkutan ko dito. Gusto ko na rin baguhin kung sino ako. Goodbye philippines!.
"Here's your passport ma'm have a nice flight" balik ng babae sa passport ko
Here we go.
Kinakabahan man ako pero may cinfidence parin toh.
Nasa hallway ako papuntang airplane ng may biglang sumigaw ng pangalan ko......
MANUELLE'S POV
"elle i just geard na aalis na si jella and i think nasa airport na sya ngayon" pagod na sabi ni kylo dahil sa pagmamadali.
WHAT?!
Napatayo ako dahil sa narinig ko. Nasa office ako at nagaasiko paranext meeting ko.
"Kakatawag lang sakin ni empong. Ayaw mo daw kasi sumagot" hingal nya
"San daw sya pupunta?" Nagmamadali na ako
"She'going on states at baka hindi na daw sya bumalik"sinasabayan ako ni kylo sa patakbo
Shit!
Bakit sya aalis?, ibig sabihin ba non hindi na muli kami magkikita?, no hindi toh pwede. Agad kong natunton ang car ko. Sumakay na kamng dalawa ni kylo.
"Where is she now?" Pinaharurot ko ang kotse. Napakmalas ko dahil hindi lambo or ferarri ang gamit ko ngyon. Kailangan ko pa naman magmadali bwiset!.
"Hello empong nasan na si jella ngayon?" Tanong nya sa cp
Pinaharurot ko pa ang kotse. Napakaswerte ko dahil walang traffic.
"Sa airport. Naia!" Pinatay nya na ang cp saka nagseatbelt.
"Ok." Inaharurot ko pa muli ito.
Kailangan ko syang mahabol. Hindi toh pwede. Araw araw, gabi gabi iniisip ko kung ok ka or nakakatulog ka. Sobra sobra ang pagsisisi ko sa lahat ng sinabi ko sayo. Ang totoo pinilit at pinagbantaan langako ng lola mo kaya ko nagawa yon. Nung araw na yon gusto kong patayin sarili ko, gusto kong saktan ang sarili ko dahil ayokong nakikita kitang umiiyak lalaong lalo na kapag nasasaktan ka, ang masaklap pa don ako ang may kasalanan kung bat ka umiyak at nasaktan. Napakasama kong tao.
BINABASA MO ANG
Hide My Heart
RomanceIm an NBSB. Maganda ako pero hindi pa ako nagkakajowa, crush oo pero boyfriend hindi pa at hinding hindi ko na hihilingin pa. Nasa pamilya ako ng high expectations kaya pati buhay ko kontrolado, akala ko habang buhay na akong ganito pero nung makila...