Maaga akong nagising dahil pupunta ako ngayon sa mall para bumili ng cake. Tinext ko mga friends ko dito sa manila para samahan ako kaso busy sila kasi sobrang hustle daw ng pagiging stem students so i dicided na magisa na lang pumunta.
"Ipapahatid na kita kay carlo" sabi ni papa
"Hindi na pa yung kotse ko na lang po yung gagamitin ko." Sagot ko
Tinitigan lang ako ni papa at di kalaunan ay pinayagan na rin ako. Sumakas na ako sa kotse saka nadrive papuntang mall of asia.
Naiinis ako dahil traffic pa dito sa roxas Blvd papuntang moa. Umaga pa lang napakabagal na ng pagusad. Nilibot ng paningin ko ang pakigid dahil gusto kong malaman kung may pinagbago pero ganun pa rin. Puro buildings, maraming tao, traffic at sobrang init. Ibabalik ko na sana ang paningin ko sa daan ng may nakita akong familliar na muka.
"IS THAT ELLE?" di ko sure na tanong sa aking sarili
Binaba ko ang wind shield ko saka iyon tinitigan ng mabuti.
"WHAT THE HELL?!" totoo nga
Well nagulat lang naman ako sa nakita ko sa bulletin board, it's elle and that bitch angel kasama ang lola nya. Grabe tagamanila ako pero hindi ako nainform di to ahhh. Kinuha ko ang phone ko saka pinicturan. Ng makuhanan ko ng litrato ay zinoom ko ito sa cp para siguradong sigurado at tama nga talaga ako si elle yon.
"THE HELL?!" Gulat ko talaga
Bakit hindi sinasabi ni elle sakin toh?, at magkasama pa talaga sila ni angel at fierce na fierce pa kasama si lola nya. Ano toh happy family?. Gigil kong binasa ang nakasulat doon.
"The new young ceo of the month!" Gigil ko
Woww ah ceo, grabe kaya pala wala ng balak umuwi kasi ceo na dito sa manila. Ano bang mali sakin at kailangan pa nyang isecreto toh?, ano para sa future nanaman?, eh pano yung present?. Ano pang ginagawa ko sa buhay nya kung hindi nya ako pagkakatiwalaan?. May mali ba sakin?, Ano bang kulang sakin?.
Huminga ako ng malalim para mapigilan ang pagluha ko. Imbis na matuwa ako para sa kanya mas nangunguna pa ang galit sa dibdib ko. Wala siguro ako para sa kanya perl dont worry elle mahal kita kaya susuportahan kita sa lahat ng gusto mo.
Pumatak na ang luhang namumuo sa aking mata.
Bumaling na muli ako sa daan saka nagdrive.
"Can i have this black forest and mocha flavor " matamlay kong sabi
"Ok mam, 950 pesos mam" ngiting sabi nya
Binigay ko ang bayad
"Mam ang lungkot lungkot nyo po, ok lang po ba kayo?" Ngiti pa ring sabi ng nasa counter
Tinitigan ko yung counter. Alam naman pala nyang malungkot ako, bat pa nya ako tatanungin kung ok lang ako?.
"Hindi" hinga ko ng malalim
"Bakit po mam" kinyari'y nagaalala sya saka ngingiti.
Pinalapit ko sya
"Kasi nakakapagod ngumiti" bulong ko saka kinuha ang binili ko .
Lumibot muna ako sa ako para naman di masayang ang pagpinta ko dito. Pupunta na sana ako sa 3rd floor ng bigla akong nasilaw, hinanap ko ang nakakasilaw na iyon at nakita ko ang shining shimering necklace. OMG NECKLACE!!!!!, favourite ko talaga ang mga necklace kaso natatambak sa kwarto, kasi kapag nakikita ni papa na may binibili akong mamahaling bagay sasabihin nyang gastosera ako pero love ko talaga ang mga necklaces
"Goodmorning ma'm welcome to tiffany and co. Jewelry shop" pati ng babae
Wala ako sa mood.
Dumeretso agad ako sa mga nagkikislapang necklaces.
"Meron po kaming tiffany necklace letter c, double tag , t smile pendant , heart tag pendant , hardware double link pendat and infinity pendant, all for women mam sale up to 60% mam" sabi ng sales lady
Bigla naman akong naganahan. Thanks kay papa dahil binigyan nya ako ng allowance. Pinagtitingin ko ito at naakit ako sa gold t smile pendant.
"Meron din po kaming choker mam" sabi ng sales lady.
Pinasunod nya ako sa mga choker nencklace at grabe inaakit talaga ako.
"This is t true necklace, oval tag choker ito naman po ang sterli silver return and chain link choker for best lovers mam" ngiting sabi nya
Napawi ang ngiti ko.
"I'd like the t smile necklace" sabi ko na lang
"Ok mam" bumalik kami sa una kong tinignan
"Here mam meron din po kaming silver t smile necklace" she said
"Can i see?" Tanong ko
"Cristyn!" Tawag sa kausap kong sales lady
"Wait lang po mam" sabi ng sales lady
Tumingin tingin ako ng iba pang necklace at grabe ang gaganda talaga nila.
"Ay mam im sorry po sold out na po pala ang t smile necklace" sabi ng saleslady
Nawala na talaga ang ngiti ko. Kanina lang ineentertain ako tapaos ngayon sold out?, ay hindi pwede yun!.
"Amm im sorry can you repeat it" konti na lang talaga bubuga na ako.
"Mam we have so may necklace to pick po mam don't worry we have everything
Pero t smile necklace nga ang napili ko eh!. Pumikit ako saka huminga ng malalim
"Ok, i think next time na lang" sabi ko saka nagwalkout
Nagenter-entertain tapos sold out na pala ano yun pinagpractisan ako?, ginamit ako?, grabe kayo sakin!. Nasa scalator ako papuntang 3rd floor ng may maamoy akong chicken buffalo. I think nanggagaling sya sa 3rd floor kaya binilisan ko ang pagakyat. Hindi pa pala ako naguumagahan, maaga kasi akong umalis at pumayag naman si papa na sa lunch na lang ako makauwi caise i miss manila.
Ng makaakyat ako sa 3rd floor ay agad hinanap ng mata ko ang chicken buffalo. Nilibot ko ang buong 3rd floor hanggang sa nahanap ko ang chicken buffalo.
"Hi mam welcome to chicken busters!" Maganang sabi ng lalaki
Naupo na ako at tinignan ang nasa menu. Merong garlic flavor, honey , butter , barbeque, sweet and sour flavor and cheese flavor.
"Amm can i order half bucket of honey and barbeque flavor of chicken and 1 rice tapos large cucumber juice" gutom kong sabi
Habang naghihintay ako ay tinagawan ko na agad si papa para sabihing kakain lang ako sa mall and he replied na dapat after lunch makauwi na ako.
Nagulat ako ng biglang may naglagay ng upuan sa tapat ko saka nilagay ang mga inorder ko. Tinignan ko ito at nakita kong sobra sobra ang inorder ko.
"Kuya hindi ko po ito inorder" turo ko sa pagkain pero kinitian nya lang ako saka binigyan ng papel.
Inopen ko ang paper at may nakasulat doong eatwell.
Habang inaalam ko kung sino ang sumulat nitong papel na hawak ko ay bigla kong narandaman na may naupo sa tapat ko. Bumaling ako sa harap ko and i was shocked.
OMG!!!!!!!!!!!!
BINABASA MO ANG
Hide My Heart
RomanceIm an NBSB. Maganda ako pero hindi pa ako nagkakajowa, crush oo pero boyfriend hindi pa at hinding hindi ko na hihilingin pa. Nasa pamilya ako ng high expectations kaya pati buhay ko kontrolado, akala ko habang buhay na akong ganito pero nung makila...