Chapter 6

6.4K 316 160
                                    

Umiwas ako ng tingin sa kaniya pagkatapos niyang sabihin ang mga katagang 'yon. Ang seryoso kasi ng mukha niya sa pagkakasabi nito.

Dinadama ko rin ang aking puso na napaka-lakas ng tibok. Na para bang kahit anong oras ay sasabog ito. Naramdaman ko rin na hindi na siya naka tingin sa akin.

Nanaig ang katahimikan sa pagitan naming dalawa. Parihas kaming nakatitig sa mga estudyante na naglalaro ng soccer, kahit tirik na tirik ang araw.

Napa-isip naman ako para kanino kaya 'yon? Kung wala siyang girlfriend sino ang tinutukoy niya?

Does he have special someone in his heart? Or 'yong babae nagugustuhan niya ngayon?

Napailing na lang ako sa iniisip ko. Bakit ba ako nangingi-alam? Eh ano naman ngayon kung may girlfriend siya o wala? O kung may babaeng nagpapatibok ng puso niya?

Hindi ko naman siya gusto or mahal. I only want to befriend with him. That's it. Nothing special, besides I am not ready to enter a relationship. My heart is not prepared for another heartache again. Not now, not yet. I can't deal with that and be lost again.

"Do you experience being broken-hearted?" I asked without looking at him. Na a-awkward pa rin ako nangyari. Tapos na kaming kumain at niligpit ko na kanina ang pinagkainan namin.

Matagal bago siya nakasagot sa akin. Tiningnan ko siya at nakita kong nakatingin pa rin siya sa mga estudyangeng naglalaro.

"Why'd you ask?" he replied and took a glimpse of me. Pero hindi rin 'yon nagtagal at agad niyang ibinalik ang kaniyang tingin sa mga estudyante.

"I just want to ask." Pareho na kaming naka tingin sa mga naglalaro ngayon. Grabe, kanina pa sila diyan pero hindi sila matitigil sa paglalaro. Hindi ba sila napapagod? Kahit tanghali na naglalaro pa rin.

Naramdam kong nakatingin siya sa akin, ayaw ko siyang tingnan, sa tuwing tinitingnan ko siya mata lumalakas ang tibok ng puso ko.

"It is so unusual that you would ask that question," ani nito sa malalim at mariin niyang boses. I can also feel that he is still looking at me.

I look at him. This time I'm serious, not minding my heart who beats so fast.

A sad smile was plastered on my lips. Remembering the past that I've been through. I once trusted, yet the love and trust I gave led me to pain and sufferings. I can still remember clearly how in love I was that time to the extent that I am willing to break my own guard just to be with him, but my love for him leads me to be who I am now. Scared... Afraid to fall in love.

"We all experienced being broken. Not just because of love but also because of those people surrounding us. You gave your trust and they broke it," sabi nito at nakatingin sa kawalan. Parang may mga alaala na dapat ng kalimutan. A painful past.

It is so funny how you gave your trust but then, in the end, you gain nothing. You gain pain and then they broke your trust.

"But, if you're pertaining to love. Yes, I've been broken before," he seriously said as his deep voice echoed in my mind.

So there's a girl who broke her heart? I wonder why? I mean, Reeve is all you can have. He has the looks that girls would want to. A perfect built body and he is also rich. Nasa babae ba ang problema o sa kaniya? Timang ba siya pagdating sa pag-ibig?

I'm interested about his love life but I know, wala ako sa lugar para tanungin siya. After all, I considered him as a friend di ko lang alam sa kaniya. Besides, I also have issues with love.

Nag bell na hudyat na malapit ng matapos ang ibang mga klase at sumunod sa susunod na subject. Tumayo na si Reeve at umambang aalis na pero ako ay naka upo pa rin.

In Your Arms ( Med Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon