Chapter 41
Change
That night, I made him happy. He made me happy. I trust his words, not until everything turns into chaos.
Not until weeks after his birthday he disappears. He didn't contact me... not even his friends. He didn't attend any of his classes, he misses a lot of quizzes, and I can't even do anything aside from worrying about him!
He left no traces at all!
We were okay... we were happy, and we promised to fight together no matter what happens, but how could I fight if he's not here beside me. How could I fight if my only strength was slowly fading?
Ang isang bagay na kinakapitan ko ngayon ay ang mga pangakong ibinigay niya sa akin. The promises he had... the promises I always believed he will fulfill. Those precious promises he had has always been engraved in my heart. I trust him and will continue to trust him as long as he will come back to me.
I believed his words, and I will always believe he is a man of words. Hinding-hindi niya babaliin ang mga pangakong binitiwan niya sa akin. Hindi ganoon si Reeve. Hindi ganoon ang taong mahal ko.
Hindi niya ako iiwan ng basta-basta lang. He loves me, and he will always will. I will always believe him, even if my hope was slowly losing.
"Henzy, you should take a rest. Ilang araw ka ng walang tulog," a worried voice of Renaissa made me stare at her.
Inilingan ko siya at patuloy na tinatawagan si Reeve kahit na walang sumasagot nito. I also called Andrew to ask if may balita na siya kay Reeve ngunit nabigo na naman ako ng parehong sagot lang din naman ang nakuha ko sa kaniya.
"Henzy, sleep now may pasok pa tayo bukas. 'Wag mong abusuhin ang sarili mo. Paano mo mahihintay si Reeve kung hanggang ngayon ay wala kang pahinga!" panenermon niya sa akin at kinuha ang cellphone na hawak ko, "ano? Gusto mong maabutan ka niya sa hospital nakaratay?" dagdag niya pa.
I glared at her at inagaw ulit ngunit itinaas niya ito at inalayo sa akin. Nang hindi niya inabot sa akin ay tumayo ako pumunta sa pintoan.
I need to find him now... Hindi ako mapakali dito ng walang ginagawa!
"No, I need to find him now!" mariin kong sabi at umambang lalabas ng pinto para umalis at hanapin si Reeve kahit na walang kasiguraduhan kung saan man siya ngayon.
Hinarangan ni Renaissa ang pintoan at masamang tiningnan ko.
"Ano gagawin mo? Hahanapin mo siya ngayon ha? Anong oras na Henzy! Gabi na at mas lalong delikado sa daan! Gusto mo bang may mangyaring masama sa'yo ha?!" singhal niya.
"Hindi ako makakatulog ng maayos kung hanggang ngayon ay wala akong balita sa kaniya! I don't even know where he is! Hindi man lang siya nagpasabi na aalis siya. He didn't contact anyone, not even his trusted friends!" tumaas na rin ang tono ng pagsasalita ko.
Dalawang linggo pagkatapos ng kaarawan niya ay bigla siyang naglaho parang bula. Wala siyang sinabi na aalis siya. Wala siyang sinabi niya may gano'ng balak siya.
Akala ko lang no'n ay bumalik siya sa New York para sa kapatid niya. I contacted him that day, and starting that day, he didn't reply to any of my calls and messages.
Masaya pa kami eh. We spend our time together. He cooks food for me. We study, cuddle, and slept together. He never gets tired of showing how much he loves and cared for me. Tapos ganito lang pala ma uuwi sa lahat?
Iiwan niya rin pala ako ng walang paalam. Iiwan niya rin pala ako sa ere. I thought he wouldn't hurt me... he promised not to leave me pero bakit humantong sa ganito?
BINABASA MO ANG
In Your Arms ( Med Series #1)
RomanceAfter experiencing several heartbreaks from her past. Henzy Neve Vasquez doesn't wanna risk her heart again for the third time around. Loving someone means pain for her as her experience in love doesn't give her the impression everyone has. She trie...