A/n: This chapter is only for Jadd’s POV. Sana po ay magustuhan ninyo. And don’t mind my syntax. Just enjoy this special chapter. :)
------
Chapter 14
Jadd’s POV
Noong una kong nakita si Anthea, na-curious lang ako sa pagiging aloof nya sa grupo namin. I observed her actions. Nagulat pa ako noong nasa Wright Park kami at nakasalubong namin sila ay mabilis nito pinatakbo ang kabayo palapit sa amin.
Then I said to myself, She is different.
Hanggang sa nagkaroon ako ng tsansa na makilala siya at malapitan ng husto. She’s beautiful simply because she is. Kaya naman kahit hindi talaga malakas ang loob ko ay pinakilala ko ng kusa ang sarili ko. At sa tingin ko ay nagmuka lang akong makapal ang mukha sa ginawa ko.
Nang sabihin nitong Anthea ang pangalan nya ay naalarma na agad ako. Hindi ko akalain na ex-girlfriend siya ni Eros. Ang daming Anthea sa mundo pero bakit siya pa. Pero hindi ako natakot. Ex is ex and that means past is past. Past na hindi na magiging present at future dahil nakaraan na nga. At pakiramdam ko naman ay wala ng habol pa silang dalawa sa isa’t isa.
Araw araw na kasama ko si Anthea ay pinaparamdam ko na sakanya ang pagkagusto ko. Dahil alam ko na darating ang araw na hindi lang ako ang magtatangkang angkinin ang puso ni Anthea. Gumawa ako ng paraan. Kinakausap ko sya kahit pakiramdam ko ay ang kapal na talaga ng mukha ko.
Kaya lang ay wala pa ring epekto iyon. Siguro kung magpapakatotoo lang ako kay Anthea ay baka magiba ito sakin. That’s why I showed the real Jadd for her. And yes, effective sya.
Pero dumating ang araw na kinakatakutan ko. May nagpaparamdam na kay Anthea at ang masaklap pa don ay si Eros pa. Bakit? Akala ko pa man din nun ay wala na talaga pero mukang meron pa. Kaya inunahan ko na sya. Nagtapat ako kay Anthea kahit na pinamuka nya sakin na ex-boyfriend nya si Eros na matalik kong kaibigan.
And so what? Kaya pinamuka ko rin kay Anthea na wala na talaga sila. Sorry not sorry pero yun ang totoo. Wala akong pakielam kung mamasamain nya ang mga sinabi ko sakanya pero sisiguraduhin ko na mapapasakin sya. Ang sabi nya lang sakin ay masyado pang maaga pero hindi. Tama lang.
Bakit? Dahil may alam ako na hindi alam ni Anthea and that’s one of my reasons why I want her to be mine. I want to protect her from Eros pero ang hirap. Si Eros ang kusang lumalapit sakanya at kahit na pilitin kong lagi lang nasa tabi ko si Anthea ay hindi ko magawa. Wala ako sa posisyon para pagbawalan si Anthea na layuan si Eros. Pero marumi maglaro si Eros. Dahil kayang kaya nyang palayuin sakin si Anthea na walang kahirap-hirap.
Narinig ko ang buong pag-uusap nila Anthea at Eros. Gusto ni Eros na layuan ako ni Anthea. Gusto kong magpasalamat dahil mukang ayaw ni Anthea pero gaya ng sinabi ko, marumi maglaro si Eros. He grabbed the chance to kiss her when Anthea was speechless. I was shocked not because of what he did but what Anthea did during that kissing scene.
She kissed him back and I was stunned. Another pain in my ass. I walked out and went to my van. While sitting on the driver’s seat, there were many things that passed on my mind. But in the end, I just exhaled the bullshits. I even saw the group coming towards me.
BINABASA MO ANG
Still In Love
RomanceSiyam na taon ang nakalipas mula ng maghiwalay ang landas nina Eros Lavalle at Anthea Hudencial. Iisa ang kanilang pangarap noon ngunit tuluyan iyong nabago dahil tutol ang ama ni Eros sa pagdodoctor. Kaya ngayong nagkita ulit sina Eros at Anthea n...