JUSTIN’S POV
Its already monday morning and school na naman. Hindi ko parin nakalimotan yung nangyari nung friday. Its been almost three days pero hindi pa kami nagkakausap ni Ky. Pagkahatid ni Tyrone sa akin, OA mang sabihin pero umiyak ako magdamag. Naghintay ako na comontak sya sa akin pero naghating gabi nat lahat wala parin.
Nakalimutan ba nyang magkasama kami?
Sino ba yung babaeng yun?
Bakit sila naghalikan nun?
Ang daming mga tanong na gumugulo sa isip ko. Naisip kong Im just a force girlfriend, a blackmail girlfriend.Do I have the right to feel this way? Ano nga bang lugar ko sa relationship na to.
Pagdating ko sa school napuno ng banners and tarpuline dahil narin sa panalo ng school. Everyone in school has this festive and happy aura in them, tanging ako lanf siguro ang hindi masaya sa araw na to.
Naglakad na ako papuntang classroom. Every student i pass by binabati nila ako at sinasabihan ng "go unggoy". I just wave and smile at them I dont have the energy now to appreciate them na binabati nila ako kahit na hindi ko naman alam kung bakit. Hindi naman ako ang nanalo.
Pagkapasok ko sa room sinalubong ako ng tatlo.
"Congrats Jus" sabay nilang bati sa akin.
"Thank you?" Balik bati ko sa kanila sa mahinang boses. Bakit ba nila ako kunocongratulate? Hindi naman ako naglaro ah.
Iniwan ko na yung tatlo. Wala akong balak makipagsaya sa kanila. Umupo nalang ako at nanahimik.
"Ano problema mo at ang tahimik mo jan" mataray na sabi ni Van. Hindi ko napansin na lumapit pala sila.
"Masama lang ang pakiramdam ko Van, hindi ko feel ang na fefeel nyo ngayon. Sorry" biglang sumakit ang ulo ko. Dahil nadin siguro ito sa matagal na pag iyak at ang konting tulog sa nakaraang mga gabi.
"Okay, umupo na tayo at baka dumating na si Miss" si Sam na nakatingin sa akin na parang nagsasabing "mag uusap tayo mamaya". Tumango nalang ako para wala ng iba pang tanong.
"ATTENTION STUDENTS. TODAY WE WILL HAVE A FREE DAY TO CELEBRATE THE WIN OF OUR SCHOOL'S BASKETBALL TEAM. CONGRATULATIONS AND GOOD MORNING" biglang nagsigawan at nagtatalon ang mga kaklase ko dahil sa narinig na announcement. Hindi ba nila alam na babae sila at nakaskirt lang kahit naman mga babae kami lahat hindi parin magandang tingnan. Bahala sila sa buhay nila sana hindi nalang ako pumasok. Lumakas ang mga sigaw at ang ingay at nakakapagpasakit lalo ng ulo ko.
Tumayo na ako at aalis na sana doon nalang ako mag istay. Bigla nalang umikot ang paningin ko at nahilo ako naupo ako ulit. Ang sakit ng ulo ko. Bakit ngayon pato nangyari, hindi naman masakit ang ulo ko pagising ko.
"tara na Jus" si Alex na puno ng excitement ang mukha.
BINABASA MO ANG
"PRINCESS IN DISGUISE"
RomanceTHE PRINCESS LEAVE THE CASTLE AND BECOME A NERDY GIRL... ANONG MANGYAYARI SA KANYA? KAKAYANIN KAYA NYA? BAKIT SYA LUMAYAS SA CASTLE? MAKAKATAGPO PA KAYA SYA NG PRINCE CHARMING NYA ? READ AND JOIN IN HER JOURNEY AS SHE IS THE PRINCESS IN DISGUISE..