"Kuya."
Pagkuha ko sa atensyon ni kuya. Kakarating ko lang dito sa kusina at agad na umupo sa harap niya. Naka uniform na ako tapos si kuya hindi pa. May training to ngayon pero mamayang alas 9 pa alis niya.
"Hmm?" He hummed pero hindi nakatingin. Patuloy pa din siya sa pagbasa sa librong hawak niya.
"Someone's courting me." Walang pag alinlangang sabi ko.
Napahinto naman siya sa pagpalit ng pahina at tumingin sa akin. Tinaasan ko siya ng dalawang kilay pero binalik niy agad yung tingin sa libro niya.
"Hindi ka mag r-react? Hindi ka magagalit? Hindi mo pipigilan yung nanliligaw sa akin?" Sunod-sunod na tanong ko sa kanya.
"Why would I? You're 19 pwede naman sayo yun." He said still reading his book.
"I thought you're againts it. But kuya, what do you think will be the reaction of dad and mom kapag sinabi ko sa kanila ang tungkol dito?" I asked.
"I don't know. Maybe they will be shocked kasi may pumatol pa sayo." Kuya said ang laughed.
"Kuya naman eh!" I said and pouted.
"Don't put to much love on it okay? Magtira ka din sa sarili mo." Kuya said seriously tumanggo naman ako at ngumiti sa kanya.
"Aral muna bago landi. Focus ka pa din dapat sa studies mo." Dagdag niya.
"Of course kuya!Dapat makapagtapos ako, paano nalang yung future namin." I said and smirked. Kumagat naman ako sa sandwich na hawak ko.
"Who's the guy?" He asked at uminom sa kape niya. Nilunok muna ang kinakain ko.
"You'll meet him later. Susunduin ako non ngayon." I said and smiled sweetly. He was about to talk when one of the maids entered the kitchen.
"Ma'am may naghahanap po sa inyo sa labas." Sabi nong katulong. Napangiti naman ako at tumanggo bago lumingon kay kuya na seryoso naka tingin sa akin.
"Andito na ata siya. Punta na ako kuya." I said and stood up.
"I'll come with you." Seryosong sabi ni kuya at tumayo din. I smirked at him. He really wants to know huh?
Umakyat muna ako sa kwarto ko at kinuha ang mga gamit ko. Bago bumaba, tinignan ko muna ang sarili ko sa salamin at ngumiti ng wagas. When I went downstairs, naghihintay si kuya sa akin malapit sa pinto at salubong ang kilay na nakatulala.
Okay lang daw sa kanya tapos ngayon ang lalim ng iniisip. Lumapit ako sa kanya at inaya na siyang lumabas. Nakapamulsa naman siya sumunod sa akin.
BINABASA MO ANG
Between the Ocean and Sky (Course Series #1)
Novela Juvenil[UNDER EDITING!] Course Series #1 Between the Ocean and Sky A story of a Mariner and a Flight Attendant. "If you want to know how much I love you, count the the waves." - Ship Captain Presly Knox Foster "I love you 38,000 ft." - Chief Flight Attenda...