Kabanata 25

2.6K 53 1
                                    




"Baby!Give me the carbonara sauce please"


"Wait." I said and get the sauce before I stood up and walked towards mommy. I gave her the sauce still looking at my phone.


We're here in our kitchen and mommy is cooking foods for christmas eve. Nasa sala lang sila ate Sum kasama sila daady at grandparents ko. Si kuya naman nasa kwarto niya busy sa pakikipag VC kay ate Vanity.


Si Tita Zadie naman andito din sa kusina at nag b-bake ng cake. Tumulong din ako kaso puro paghihiwa lang yung ginawa ko.


"Kanina ka pa diyan sa cellphone mo Capri!Let your boyfriend get some rest." Tita said while smirking at me. She's mixing the flour and egg.


"Tita naman eh, nag f-facebook lang ako." I said while pouting. Mommy and Tita laughed. Nakabusangot naman akong umupo sa kinauupuan ko kanina.


"Pabayaan mo na Zadie!Namiss lang niya yun." Nakangisi ding sabi ni mommy sa akin habang binubuhos yung sauce sa kalan.


"Kakakita nga lang namin kahapon mommy eh!" I said at umirap sa kanya.


"Sayang talaga hindi ko na meet boyfriend mo Capri!" Napalingon kami kay at Sum na kakapasok lang dito sa kusina at nakahawak pa ang isang kamay sa tiyan niya, medyo umumbok na kasi kunti yung tiyan niya.


"Soon ate, you'll meet him." I said smiling at her. Umupo naman siya sa tabi ko kaya pareho kaming nakaharap kinila mommy.


"Siguradohin mo lang." Sabi ni ate Sum at nakaturo pa sa akin, I just chuckled and nodded.


"Anong ginagawa nila doon sa sala Sum?" Mommy asked at pinatay ang stove.


"Talking about business, nakisali na din si Xalton doon. I came here cuz I don't want the smell of Xalton, sakit sa ilong." Ate Sum said and pinched her nose. Nagkatinginan naman sila mommy at tita at sabay na tumawa. Kuya Xalton is the boyfriend of ate Sum.


"Parte yan sa pagbubuntis Sum." Nakangiting sabi ni mommy.


"Baka nga palayasin mo din yan sa bahay niyo eh." Natatawang sabi ni Tita Zadie. Ate Sum just pouted.


"Ligo muna ako ate, nangangamoy bawang at sibuyas pa ako eh. Mommy, Tita I'll just take a bath po." Paalam ko sa kanilang tatlo. They just nodded kaya lumabas na ako ng kusina.


"Are they done?" Tanong ni Daddy sa akin ng makita akong lumabas sa kusina.


"Not yet daddy." I answered.


"Where are you going then?" Napatingin ako kay MommyLa nang magsalita siya. She's smiling at me so I smiled back.


"I'll just take a bath mommyla." I said. Tumanggo naman siya, nagpaalam muna ako sa kanila bago umakyat papuntang kwarto?

Between the Ocean and Sky (Course Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon