Kabanata 39

2.3K 43 0
                                    




"Fuck."


I cursed and hold my head. Shit this hangover. Bumangon ako habang hawak-hawak pa din ang ulo. Nilibot ko ang tingin ko at napatantong nasa suit ko na ako.


Wait. Paano ako napunta dito?Wala akong maalala na naglakad ako patungo dito. O Baka si Niko ang naghatid sa akin dito?Last night nasa luxury bar kami ng mga kaibigan ko at... nalasing ako! Gosh!


Napatampal ako sa noo. Nahinto ang paningin ko sa aking suot. Im still wearing my dress last night and its smells like liqour. Napangiwi ako at inabot ang cellphone ko na nasa sidetable.


Its already 11 pm. Kaya naman pala humahapdi na ako tiyan ko, wala pa akong agahan at magtatanghalian na. Bumaba na ako sa kama at naghanap ng masusuot para makakain na.


Mga almost 30 minutes din ako sa bathroom. Inilublob ko pa kasi ang katawan ko sa bathtub ng ilang minuto bago maisipang lumabas.


I take a glanced to myself in the mirror. Im wearing a white floral dress and im just wearing my slippers. Paglabas ko sa suit ko, isa-isa kong kinatok yung suits ng mga kaibigan kaso walang lumabas. Maaga sigurong nagising.


Nakahawak sa ulo akong naglakad, dahil naramdaman ko na naman itong kumirot. Napahinto ako sa paglakad nang biglang bumukas yung pintuan ng isang Captains suit at inuluwa noon si Presly.


Natigilan ako sa paglakad at tumitig sa kanya, he is just wearing a cargo shorts and a white plain longsleeve polo na nililipad ng hangin.


Natigilan din siya at napatingin sa akin. Binaba ko naman yung kamay ko na nakahawak sa ulo ko at napaiwas ng tingin. Lumunok muna ako bago naglakad at nilampasan siya.


I also felt at my back that he's starting walking. Napakagat naman ako sa labi at humawak sa railings habang pababa ng hagdan. Dumaan pa kami sa iilang suits.


I was about to looked at him if he's still following when one of the suits door opened at nabunggo ako sa taong lumabas doon. Hindi naman malakas yung pagkakabunggo pero nahulog pa din yung gamit nong babae.


"Im sorry." I said and helped her picked her things.


Sabay kaming tumayo at inilahad ko sa kanya yung sunblock na pinulot ko, tinanggap niya naman iyo. I can't see her face kasi naka beach hat siya. Pero ganun nalang ang gulat ko na girlfriend pala ito ni Presly.


"Its okay. Just be careful next time." Nakangiting sagot niya at ngumiti. Alinlangan naman akong ngumiti at sasagot na sana nang lumingon siya sa gilid namin kaya napalingon din ako doon.


"Pres!Lets go!" She said and run towards Presly na nakapamulsang nakatingin sa kanya.


"Okay." He just said and started walking. He just passed by me. His girlfriend waved at me so I waved back with a small smile in my face.


Between the Ocean and Sky (Course Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon