"Kuya sayo ako sasabay ngayon ha?"
I said while walking down the stairs and combing my hair. I saw my brother fixing his things at our living room. He's not wearing our P.E uniform. Maybe he will be having their training today.
"Bakit? Hindi ka susunduin ng manliligaw mo?" Nakataas ang isang kilay na tanong niya sa akin.
"Maaga siyang pumunta sa school eh." I answered and shrugged my shoulders. Nilagay ko muna sa sofa yung gamit ko at maglalakad na sana patungong kusina.
"No. Just take a cab." Agad naman akong lumingon sa kanya.
"What?! Alam mo namang mahirap maghanap ng taxi dito sa village natin kapag school days!" I said. The heck! First time niya akong tinanggihan na sumabay sa kanya!
"Diskarte." Maikling sagot ni Kuya.
"Isusumbong kita kay daddy." I said and was about to get my phone from my jogging pants pocket nang magsalita siya.
"Fine!" Naiinis na sabi niya. Napangiwi naman akong tumingin sa kanya. Problema nito? Nabaliw ata sa training?
I rolled my eyes to him and went inside the kitchen. The maids are busy preparing foods. I was about to seat when I saw two lunch boxes.
"Manang sa amin po ba to ni kuya? Babaunin ko nalang to." I said to Manang Onna at hinawakan yung isang lunch box..
"That's all mine." Sasasgot na sana si manang nang biglang dumating si kuya.
"Bakit dalawa?" Nagtatakang tanong ko.
"Gugutomin ako mamaya." He answered at inagaw sa akin yung lunch box bago nilagay sa bag niya.
"Kailan ka pa naging matakaw?" I asked at umupo na. Umupo din si kuya sa harapan ko pagkatapos niyang ilagay yung bag niya sa kabilang upuan.
"Kailan ka pa naging chismosa?" Tanong niya din. Napabusangot naman ako.
"Chismosa ba tawag don? Pwede bang nag-aalala lang baka tumaba ka at mawalan ka ng abs." Sabi ko.
"Whatever." He just said. Hindi na ako sumagot dahil nilapag na ni Manang Mona yung agahan namin.
After we eat agad akong nag toothbrush sa banyo ng kwarto ko at bumaba ulit dahil naghihintay na si kuya sa baba. Nakabusangot nga ito at panay ang pagtingin sa relo niya. Nang tumingin siya sa akin salubong ang mga kilay niya. Problema na naman nito?
"Bagal. Lets go." He said and get his bag before walking.
I pouted and get my bag too before following him. When I entered kuya's car agad na siyang nag-drive. I get my phone from my jogging pants and texted Presly.
BINABASA MO ANG
Between the Ocean and Sky (Course Series #1)
Teen Fiction[UNDER EDITING!] Course Series #1 Between the Ocean and Sky A story of a Mariner and a Flight Attendant. "If you want to know how much I love you, count the the waves." - Ship Captain Presly Knox Foster "I love you 38,000 ft." - Chief Flight Attenda...