"Ms. Rutherford please bring this to the cockpit."
I looked at our chief FA, she's holding a two cups. I finished putting the trash in the trashcan before removing the gloves in my hands. I came near her and get the cups from her hand and walked towards the cockpit.
"Here's your coffee Captains." I said when I already entered the cockpit.
Para naman akong hangin dito. Hindi ako pinansin ni kuya Kev tsaka ate Van.
Kunot noong nagbabasa si kuya sa papel na hawak niya. Si ste Van naman ay nakabusangot habang kinakalikot ang cockpit. I also saw her rolled her eyes at kuya. Okay?May problema ata sila.
Dahan-dahan kong nilapag yung mga kape sa gilid nila at tahimik na lumabas doon. Dumeritso naman ako sa cabin crew place kung saan nagpapahinga si Owen.
Pagpasok ko, nakahiga siya sa kama at nakatakip ang isang braso niya sa kanyang mga mata.
"Pssst." Tawag ko sa atensyon niya. Agad niyang kinuha ang pagkakatakip ng braso niya sa mata at tinignan ako.
"Oh?Kailangan mo?" He asked tsaka bumangon.
"Pinagselosan ka ulit ni kuya no?" Tanong ko at sinandal ang likod sa hamba ng pintuan. Natawa naman ako nong sumimangot siya.
"Tinulungan ko lang yung tao eh. Sabihan ba naman kami na naglalandian." He sighed and shook his head.
"What happend ba?" Tanong ko ulit sa kanya.
"Napuwing si Van kanina, kaya hinipan ko yung mata niya." He explained.
"Pfffft HAHAHAHAHA!" I laughed and hold my stomach, sumakit kasi kakatawa ko. Shit ang babaw naman ng utok ng kuya ko.
"Anong nakakatawa?" Kunot noong tanong niya. I shook my head and stopped laughing bago umayos ng tayo.
"Ingat ka kay kuya, Owen. Baka sasabugan ka ng apoy non." Inirapan niya lang ako at humiga ulit.
Tumatawa akong nagpaalam sa kanya at lumabas doon. Wala akong ka chekahan ngayon kasi magkaiba na naman kami ng schedule nong tatlo. Kaya panay nalang ang tulong ko sa ibang crew.
After a longtrip, dumating na kami sa Pinas. Davao to Palawa at Palawan to Davao ako bukas which is last duty ko kasi day off ko na kinabukasan. Mabuti nalang talaga hindi international ang byahe ko bukas kaya hindi ako masyadong mapapagod.
Bago umalis sa eroplano, nagpaalam muna ako kinila kuya. May last trip pa sila ni ate Van kasama pa din si Owen. Hanggang ngayon hindi pa din nagkikibuan yung dalawa. Ewan ko sa dalawang yun hindi nalang magkabalikan, halata namang mahal pa nila ang isa't isa.
BINABASA MO ANG
Between the Ocean and Sky (Course Series #1)
Fiksi Remaja[UNDER EDITING!] Course Series #1 Between the Ocean and Sky A story of a Mariner and a Flight Attendant. "If you want to know how much I love you, count the the waves." - Ship Captain Presly Knox Foster "I love you 38,000 ft." - Chief Flight Attenda...