Kabanata XI

38 32 1
                                    



Ikaw yung risk na willing kong i take... Sana worth it lahat ng gagawin ko simula ngayon. Sana balang araw wala akong pagsisihan.

Muli kong hinaplos ang makinis na pisnge ni luke. Bigla naman siya dumilat kaya lumayo agad ako.

"Ang ingay mo matulog!Hindi ako makatulog eh"Reklamo ko sakanya

Hinila naman niya ako pahiga at ikinulong niya ako sa mga bisig niya.

the safe place i've ever known is in your arms. first cuddle with my crush. I hope maging last ko rin siya.

"Honey saan mo gusto pumunta bukas?"

bukas?monday bukas at alam ko may pasok ako.

"Wala ka bang klase bukas?kase ako meron"sabi ko sakanya

Lalo naman niya hinigpitan ang yakap saken. Niyakap ko nalang rin siya ng mahigpit at binaon ko ang mukha ko sa dibdib niya. Naaamoy ko ang pabango niya. Ano kayang brand gamit niya?

"Simula ngayon hindi na tayo papasok,susulitin nalang naten ang mga huling sandali"

hinampas ko siya ng mahina sa likod. Ayoko umabsent. Ngayong binago ni luke ang paniniwala ko, gusto ko lumaban kahit mukhang malabo.

Lalo sinabi niya saken na maaari akong mabuntis. Paano nalang ang magiging baby namin?

"Papasok tayo!Wag kang pala desisyon luke. Gusto ko na makatungtong ng stage at aabutin ang diploma ko"nakangiting sabi ko kahit alam ko hindi niya makikita.

Naramdaman ko naman na hinalikan niya ako sa ulo.

"Lalaban tayo ng sabay honey!"pagchecheer up saken ni luke


~~~~~~~~~~~

"Luke lumayo ka nga. Ayoko malaman ng mga schoolmate naten na may relasyon tayo"bulong ko sakanya at tinulak siya palayo

Papasok na kami ng school at marami nang tumitingin samen kaya naiilang ako. Sikat na sikat si luke at alam ko maraming nagkakagusto sakanya.

"Honey naman kinakahiya mo ba ako?"nakapout na sabi niya

tsss. Ang kulit niya. Pinaliwanag ko na sakanya kaninang umaga bago kami pumasok. Mukhang hindi niya naintindihan ang mga pinagsasabi ko kanina.

"Fine. Sige lalayo muna ako sayo, Pero hindi habang buhay itatago naten ang relasyon naten ha? Text mo ako kapag patapos na klase mo hihintayin kita sa gate mamaya"paalam niya at nauna nang pumasok ng school

Masama panigurado ang loob niya. Ayaw ko naman ilihim pero hindi kase ganun kadali. Ayoko naman maissue na kaya lang kami naging magjowa kase sa sakit ko.

ayoko nga malaman ng lahat ang kalagayan ko. Hindi naman siguro sila maniniwala na nagustuhan ako ni luke ng dahil sa ako to. Awa lang kaya ang dahilan kung bakit nagstay si luke sa tabi ko?

"Monica!"

Kumapit agad sa braso ko si ate yen at sumabay sa paglalakad ko.

"Magkwento ka naman!Hindi mo sinabi saken kayo na pala ni luke!"kinikilig na sabi niya

Nakalimutan ko, sinabi pala sakanya ni luke na girlfriend niya ako. Hay nako luke!

"Ate yen wag mo sana sabihin sa iba kase ayokong may makaalam"

Tumigil naman siya sa paglalakad kaya napatigil rin ako.

"Bakit?Hindi ba totoo?"ate yen

"hindi sa ganun,Totoo na may relasyon kami pero ayoko malaman ng iba kase diba maraming nagkakagusto kay luke?papayag ka bang ibash ako ng mga fangirl niya?"tanong ko sakanya

mukhang nakumbinsi ko naman siya kaya naglakad na ulit kami.

"Sige hindi ko sasabihin kahit kanino. Basta ako ang magiging way nyo para makapag date kayo ng walang nakakaalam"aniya

tumango tango nalang ako. Mas mabuti nang ganun kesa malaman ng iba. Tiyak malaking gulo yun.

Pagdating namin sa classroom nagpaquiz lang yung prof namin at pinauwi na kami. Isang subject lang ang papasukan namin ngayon. Since ang aga matapos at thirty minutes palang nakakalipas. May two hours and thirty minutes pa. Alam ko may klase pa si luke. Baka magcutting class pa yun pag sinabi kong wala na akong klase.

"Monica tara sa mall!May event dun manuod muna tayo!Nandoon daw ang Ben&Ben dali!"Excited na hinila ako ni bun palabas ng school. Sumunod naman sila ate yen at ren.

~~~~

Pagkarating namin sa mall kung saan magpeperform ang ben&ben. maraming tao, tila inaabangan din nila.


*Now Playing= Araw-Araw*

Natahimik ang buong paligid ng magsimula tumugtog ang instrument.

"Umaga na sa ating duyan
Wag nang mawawala
Umaga na sa ating duyan
Magmamahal, o mahiwaga"

Umpisa palang alam ko nakakarelax na. I'm not a fan of this band pero i like the music.

"Matang magkakilala
Sa unang pagtagpo
Paano dahan-dahang
Sinuyo ang puso

Kaytagal ko nang nag-iisa
Andyan ka lang pala"

Bigla sumagi sa isip ko si luke.

"Mahiwaga
Pipiliin ka
Sa araw-araw
Mahiwaga
Ang nadarama
Sa 'yo'y malinaw"

Sa tagal kong nabuhay at lumalaban sa sakit, Ngayon lang tumatag ang loob ko.

"Higit pa sa ligaya
Hatid sa damdamin
Lahat naunawaan
Sa lalim ng tingin"

Dahil kay luke... Hindi ko na tuloy alam kung tutulungan ko pa ba ang kapatid ni denmark o hindi na.

"Mahiwaga
Pipiliin ka
Sa araw-araw
Mahiwaga
Ang nadarama
Sa 'yo'y malinaw"

Kapag dinonate ko ang mata ko at kung sakali na makasurvive ako sa sakit ko... Bulag na ako. Pero kung sakaling hindi ako makasurvive, May ibang tao pa ako na maililigtas.

"Sa minsang pagbaling ng hangin
Hinila patungo sa akin
Na tanging ika'y iibiging wagas at buo

Payapa sa yakap ng iyong hiwaga
Payapa sa yakap ng iyong..."

Anong gagawin ko? Pipiliin ko ba ang kaligayahan ko o ang kinabukasan ng ibang tao?

"Mahiwaga
Pipiliin ka
Sa araw-araw
Mahiwaga
Ang nadarama
Sa 'yo'y malinaw"

Lahat naman nasa huli ang pagsisisi. Pero paano ko malalaman kung tama ang desisyon ko? Kapag ba masaya ako?

"Mahiwaga
Wag nang mawala
Araw-araw
Mahiwaga
Pipiliin ka
Araw-araw"

"OMG!Kinikilabutan ako sa kanta nila!Ang meaningful!"Sigaw ni ate yen

nakikipag-sabayan rin sa sigawan ng tao sila ren at bun samantala ako ay tahimik lang na nakamasid sakanila.

Masaya sila sa buhay nila. Samantala ako, Ito ako. Hindi ko alam kung anong desisyon ang pipiliin ko.

"Monica?"

Hinila ako palayo sa maraming tao ng isang babae at dinala niya ako sa starbucks.

Agad siya nagorder at hinila nanaman niya ako paupo sa hindi mataong pwesto.

Sino ba siya? Bakit kilala niya ako?

Umupo siya sa harapan ko at nasilayan ko ng maayos ang mukha niya.

"princess..."

Siya yung kadate ni luke noon. Pero bakit niya ako sinama dito? Ano kayang kailangan niya saken?

Crush on youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon