Kabanata XLVII

24 26 0
                                    

One year ago...


"Mona kailangan mo na bumangon first day mo sa school!"

"Mommy i want to sleep more"mona

"anak naman lagpas na nga sa 8 hours ang tulog mo. bumangon ka na dyan ihahatid ka namin ng daddy lorence mo bago kami pumasok"

"mommy i'm scared"mona

bumangon na rin siya sa wakas. pero namumugto ang mga mata niya.

"mona bakit ka umiiyak? ayaw mo ba magschool?"

"no mommy. i'm just scared na may mafall agad saken"mona

O.O?

Anak ka nga naman ng tokwa!

"Mona saan mo natutunan yang mga sinasabi mo? ang bata bata mo pa ah!"pagsesermon ko sakanya at lalo lang siya umiyak kaya naman pumasok sa kwarto si trixy.

"Kambal wag mo nga pagalitan pamangkin ko. Wala siyang kasalanan,ako may kasalanan kase narinig niya yung paguusap namin nila clio at timothy kagabi sa skype"trixy

hay nako kahit kailan talaga to si trixy. sinabi ko naman sakanya kapag tatawag sila clio wag niya palapitin sakanya si mona. ayaw ko rin na makita ni mona si luke. masasabik lang siya.

"Trixy kase sinabi ko na sayo wag mo ipaparinig kay mona yung usapan nyong tatlo"

"oo madame. sige na mona maligo kana para makapasok ka na. mamaya paguwi ni tita may regalo ako sayo"trixy

Sa sobrang tuwa ni mona tumakbo agad siya papunta sa cr para maligo. sinundan naman siya ni manang para paliguan.

"Trixy ah!next time magingat ka"

"oo na monica. hindi ako bata kaya wag mo ko sermonan. sige na. papasok na ako babush"trixy

bumeso lang siya saken at lumabas na rin ng kwarto ni mona.

*****

"Baby girl magbehave ka lang ah? kinder ka palang kaya dapat good girl ka"lorence

"yes daddy!ikaw rin po behave ka lang kay mommy ah?"mona

natawa naman ako sa sinabi ng anak ko.

"opo baby girl kayo lang naman ni mommy mo ang babae ko eh"lorence

nako nambobola nanaman. if i know may nilalandi siya sa hospital na isa ding nurse.

hinintay namin makapasok sa classroom sila manang at mona bago kami umalis ni lorence.

"Monica kailan mo ba ako sasagutin? ang tagal ko nang nanliligaw sayo ah!"lorence

"magmaneho ka na lang lorence. kailangan mauna tayo kay doc kung hindi magoovertime tayo"

wala na siyang nagawa kung hindi magmaneho nalang.

Tatlong taon na siya nanliligaw. simula kase ng malaman niyang nakipagbreak ako kay luke bago umalis pinormahan na niya agad ako.

"Monica nabalitaan ko uuwi na bukas sila clio"lorence

ang aga naman ata? may isang taon pa sila ah?

"sila lang daw ni timothy ang uuwi"dagdag pa niya

napabuntong hininga nalang ako. wala akong karapatan magtampo o malungkot. ginusto ko rin na huwag makipagkomunikasyon kay luke. hindi ko na siya masisisi kung mas gugustuhin niya tumira sa state at ipagpatuloy ang career niya. in fact, wala na naman kami. si mona nalang ang naguugnay samen.

Crush on youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon