Monica's POV
"monica tumawag yung tatay ni lorence. tinatanong kung dito ba umuwi si lorence kagabi"ren
huh?Hindi naman dumadalaw si lorence dito. nasaan kaya yun.
"Tatawagan ko nalang"
kinuha ko yung cellphone ko at tinawagan ko yung number ni lorence.
"hello?"lorence
"babe nasaan ka ba? kahapon ka pa hindi umuuwi"
"Pauwi na ako"lorence
binabaan niya agad ako ng cellphone. lasing ba siya? bakit ganun yung tono niya?
Makalipas ang isang oras nagtext siya na nasa labas siya ng bahay kaya nilabas ko siya.
"Lorence tara na pumasok na tayo!"aya ko sakanya dahil halata na nakainom siya.
"Sandali. gusto kong marinig mula sayo na mahal mo ako"lorence
anong sinasabi niya? nagpakalasing ba siya dahil saken?
"i love you lorence ok na ta..."natigilan ako ng halikan niya ako sa labi.
"monica!ay sorry!"ren
agad lumayo si lorence saken at nagmadali ulit pumasok sa loob ng bahay si ren.
"Sige na pumasok ka na uuwi na ako"lorence
ano bang nangyayare sakanya?
Pumasok na ako ng bahay at inasar agad ako ni ren.
"Mahal mo na si lorence no?"ren
Nginitian ko nalang siya. Hindi ko alam ang isasagot ko. Hindi ko alam ibig sabihin ng halik kanina. Kahit magboyfriend at girlfriend na kami, wala pa rin akong maramdaman.
Hindi ako kinikilig. alam ko para lang sa kumpanya ang ginagawa namin.
"napatulog ko na pala si mona"pagiiba ng usapan ni ren
Sinilip ko sa kwarto niya si mona at yakap yakap niya yung teddy bear na niregalo ni luke saken noon. Simula ibalik ni kuya troy yung teddy bear saken hindi na binibitawan ni mona.
Bakit kase nakita niya pa yun sa bahay ko. Pinakealaman siguro ni trixy yung gamit ko dun.
"MONICA!"
nataranta naman ako sa sigaw ni ren. lumabas ako ng kwarto ni mona bago pa magising.
"Monica may lalaking nabungo daw sa labas ng subdivision!baka si lorence yun!"ren
Iniabot niya saken yung telephone.
"Maam monique kaibigan nyo po yung isinugod sa Hospital"sabi ng guard sa kabilang linya
kaibigan ko? hindi naman siguro si lorence ang tinutukoy niya? kilala naman niya ang amo niya.
"Ren bantayan mo si mona. Pupunta lang ako sa hospital"
*******
Pagkarating ko sa hospital tinanong ko agad yung nurse kung saan dinala yung lalaking nabundol sa may subdivision.
Tumakbo agad ako sa kwarto niya para malaman kung sino yung nabundol.
pagpasok ko sa kwarto laking gulat ko ng makita ko si luke na may arm sling.
"Luke?"
"Monica"
bigla naman siya bumangon kaya napatakbo ako sakanya para alalayan siya.
BINABASA MO ANG
Crush on you
RomanceIsang nakakaawang kwento para kay Monica Villareal. Isang babae na walang ibang tinuring na pamilya kundi ang mga tauhan ng hospital. Isang babae na buong buhay ay nakikipaglaban sa sakit. Para sakanya... Ang buhay ng tao ay parang swerte. Minsan pa...