2 years Ago...
"Wow monica finally nakapagtapos kana! i'm so proud of you!"tuwang bati ni ate yen saken at niyakap ako ng mahigpit kaya nakiyakap na rin sila bun at ren kasama ng mga asawa nila.
"Guys hindi ako makahinga"pabirong sabi ko kaya bumitaw sila sa yakap.
"Monica finally natupad na ang pangarap mo. nahawakan mo na ang diploma mo"nakangiting sabi ni ren
"Oo nga eh. hindi pa rin ako makapaniwala na makakapagtapos ako but i need to pass the Nurse Licensure Exam"malungkot na sabi ko
"ano ka ba monica wag ka malungkot for sure naman papasa ka dun ikaw pa ba?"pagchecheer up ni mael saken
"Isa pa monica kasama mo naman aki mageexam wag ka kabahan"singit naman ni lorence sa usapan namin
"Mommy!"
nagpababa si mona na kanina ay pasan ni lorence sa likod.
"Baby tapos na magaral si mommy mo ikaw naman ang pagaaralin ni mommy"
"really mommy?"mona
"yes baby girl kaya dapat kapag pumasok kana maging good girl ka ah. tularan mo ang mommy monica mo"bilin naman ni ate yen
"yes po nangnang"mona
Nakakatuwa ang anak ko. nagiimprove na ang pagsasalits niya. hindi na siya nabubulol at lagi ako inienglish dahil tinuruan siya ni trixy.
"Tara sa bahay guys nagluto si trixy kaya dun na kayo magdinner"aya ko sakanila
"yown!di kami tatangi dyan!"kael
naghiwalay na muna kami at nagkasunod kami na magkikita nalang kami sa bahay dahil susunduin pa nila ang mga anak nila sa bahay nila dahil iniwanan nila sa katulong.
Ngayon ang araw na nakapagtapos ako kaya inaya ko sila na magovernight sa bahay kasama ng mga anak nila. Since napaayos naman namin ang bahay, nagkaroon na ng third floor at may limang extra room pa para sa mga kaibigan namin.
Kami lang tatlo nila mona at lorence ang nasa sasakyan para magtungo sa mall. Bibilhan ko ng regalo si trixy since nakapaglaunch siya ng bagong branch ng company namin sa ibang lugar. napakagaling ni trixy when it comes to business. Nahihiya nga ako dahil sa loob ng apat na taon siya nagtratrabaho samantala kami ni mona ay gastos lang ng gastos.
"Mommy i want little sister"mona
napalingon kami ni lorence kay mona na nasa backseat.
seryoso ang mukha ng anak ko at naglalaro siya ng barbie doll niya.
"Anak ano bang sinasabi mo nagugutom ka na ba?"
"no mommy, i want little sister na para may kalaro ako"mona
O.O?
"Baby girl bakit mo ba bigla sinasabi yan?sino ba nagturo sayo nyan?"lorence
"si tita trixy po"mona
sira ulo talaga yung kambal ko. kung ano ano tinuturo kay mona.
napailing nalang kami pareho ni lorence at tumingin sa daan. tatlong taon ang lumipas... kinilala na talaga ni mona si lorence bilang ama. ni hindi na rin niya nahahanap o naiisip si luke. mukhang nakalimutan na niya ang tungkol sa totoong ama niya.
"Monica anong regalo ba ang gusto mong ibigay kay trixy?"pagbasag ng katahimikan ni lorence
"ah gusto ko sana yung bag na nakita niya nakaraan"
BINABASA MO ANG
Crush on you
RomanceIsang nakakaawang kwento para kay Monica Villareal. Isang babae na walang ibang tinuring na pamilya kundi ang mga tauhan ng hospital. Isang babae na buong buhay ay nakikipaglaban sa sakit. Para sakanya... Ang buhay ng tao ay parang swerte. Minsan pa...