"Are you ready?"
Lumingon ulit ako sa paligid, crowded pala dito at hindi ko inaasahan yon.
Nasa divisoria kami ngayon, It's our first time to be here at hindi ko alam na dinadagsa pala dito.
We're planning to buy christmas decorations for our condo. Hindi naman sa pag titipid pero sabi nila mura daw dito.
I was wearing a simple outfit. Leggings, plain white t-shirt and addidas rubber shoes.
Noong makahanap kami ng parking lot, bumaba na kami at inumpisahan mag ikot. Hawak ni Atlas ang kamay ko habang nag titingin kami sa mga stall.
Pakiramdam ko tuloy artista kami dahil halos pag tinginan kami ng mga nakaka kita saamin.
"Pinag titinginan ka nila." Pang aasar ko sa kanya.
Ewan ko ba, kahit naka simpleng white t-shirt at short lang sya ang lakas pa din ng dating nya. Kahit nga naka hubad eh!
"They're looking at you because you're beautiful" Banat nito, inismiran ko lang sya bago pumasok sa isang shop ng christmas decoration.
"Green or white?" Tanong ko sa kanya dahil hindi ako makapili kung anong kulay ang mas maganda sa christmas three.
He picked the green "the traditional one"
"Eh, mas maganda sana yung white"Pag rereklamo ko.
"Why asking me?"He glare at me.
"Whatever"
Namili pa ako ng mga accessories ng christmas three at santa claus bago nag bayad sa tindero.
"How much kuya?" Tanong ko
Taka kong inangat ang tingin sa tindero noong hindi sya nag sasalita, nakatingin lang sya sakin na nakangiti.
"How much?" Nagulat ako sa pag lapit ni Atlas at humawak pa sa bewang ko.
"Ah 3,800 p..o la..hat" Halos mautal utal pa sya, iaabot ko na sana yung bayad pero agad na inagaw ni Atlas yung pera at sya yung nag abot sa tindero.
"Let's go" Sabi pa ni Atlas, bitbit bitbit nya ang mga binili namin gusto ko sya tulungan kaso ayaw nya naman.
"I can handle this" Sabi nya pa.
"Eh paano mo ako mahahawakan nyan! Occupied mga kamay mo" I pout.
Tumigil sya sa pag lalakad.
"Just hold me here" turo nya sa likod ng elbow nya.
Dahil wala akong choice, sa bewang ko nalang sya hinawakan hanggang sa makarating ulit kami sa kotse. Inilagay nya sa likod ang mga pinamili namin bago sya pumasok sa driver's seat.
Nag punas muna ako ng pawis ko bago ko sya hinarap, pawis na pawis pero ang gwapo pa din.
"Remove your shirt" Utos ko sa kanya
"No baby, not here" Sabi nito na para bang mali ang iniisip nya sa sinasabi ko.
"Gago! Pupunasan lang kita ng pawis."Singhal ko sa kanya, agad nya naman tinanggal yon.
Ulalam ~
Inumpisahan ko na sya punasan.
"Ikaw lang yata ang nag papawis na pero mabango pa din"Reklamo ko, tumalikod pa sya para likod nya naman ang punasan ko.
Nag bukas na sya ng aircon matapos namin mag punas. Dito na din kami nag palit ng pang itaas. Tinted naman yung kotse nya kaya walang problema.
"They're big, can I touch them?" Nanlalaki ang mata kong nilingon si Atlas.
"Ang bastos mo! Tumalikod ka nga" hindi sya natinag, nakatingin pa din sya sa dibdib ko.
"Can w--"
"No" Agad na sagot ko, tumawa sya.
"Just kidding baby, fix yourself. Lets go to the Quiapo church"
"Yes daddy"
Nag ayos lang ako ng sarili ko, itinali ko ng maayos ang buhok kong nagulo at nag liptint.
Malapit lang yung Quiapo Church sa Divisoria, nag park lang kami bago pumasok doon.
First time ko pumasok sa simbahan na ito, hindi din kasi ako pala simba pero hindi ibig sabihin non na kinalimutan ko na ang diyos.
Umupo kami sa bandang unahan, walang misa pero may mga tao pa din na napunta para mag dasal. Naunang lumuhod si Atlas kaya sumunod ako sa kanya.
Nauna pa akong matapos kay Atlas kaya noong umupo sya sa tabi ko ay inasar ko sya.
"Dami mong pinag dasal, baka malito sya kung alin doon ang uunahin" bulong na pang aasar ko.
Hinawakan nya ako sa kamay "Thank you for the wonderful gift, God" bahagya nya pang tinaas ang kamay namin na mag kahawak bago ako tinignan at ngumiti.
Kinilig ako sa ginawa nya, lagi nalang jusko!
Napag pasiyahan na namin bumalik sa kotse at bumyahe pauwi sa condo nya. Pag dating namin doon nag luto pa sya ng lunch namin, nanonood lang ako sa kanya para maka kuha ng tips sa pag luluto.
Sa totoo lang patago akong nag aral mag luto, may mga alam na akong lutuin gaya ng adobo, kare kare, pastas at iba pa. Balak ko ipag luto si Atlas sa Christmas Day at ayon ang pag sasaluhan namin, gusto ko maging memorable ang christmas day namin kaya sana umayon lahat sa plano ko. *Evil laugh*
Noong matapos sya sa pag luluto kumain na kami kaagad para pag tapos noon ay itatayo na namin ang Christmas three.
December 23 na at bukas ay aalis si Atlas para makasama ang pamilya nya.
"Okay na ba dito?" Tanong ko at pinakita pa ang pwesto ng christmas three. Nasa sulok iyo sa sala.
"Atlas?" Tawag ko dito, nagulat pa sya. "Okay ka lang ba? Hindi ka naman nakikinig!" Singhal ko sa kanya, busy nanaman sa kaka cellphone.
Lumapit ako sa kanya at kumandong sa lap nya. Binigyan nya naman ako ng halik sa noo.
"What's the matter?" He asked and looked away.
"Tinatanong kita, okay ba yung pwesto" tinuro ko pa yung Christmas Three.
Tumango lang ito na parang hindi interesado.
Hinalikan ko nalang sya sa labi nya, napatigil din naman agad kami dahil sa pag ring ng cellphone nya. Umalis ako sa pag kaka kandong sa kanya kaya nakapag lakad sya papuntang kwarto nya.
Naka decorate na yung Christmas Three noong lumabas si Atlas sa kwarto nya. Bahagya pang namamaga ang mata nya at magulo ang mga buhok.
"May problema ba?" Lumapit pa ako sa kanya para makita ng maigi ang mukha nya.
"Nothing. I just fell asleep" nilagpasan nya ako at nag patuloy sa kusina.
Hindi ko alam pero pakiramdam ko mayroong problema, pero minabuti ko nalang hindi mag tanong dahil baka ayaw nyang pag usapan.
---
BINABASA MO ANG
I love you, unconditionally
RomanceSteffhany Skylene Diez & Atlas Blake Ross Story ( ON-GOING)