"Oy bes bes." Yugyog sa'kin ng kaibigan ko kaya nabalik ako sa ulirat ko.
"Bakit?" tanong ko sakanya
"Si sir." tumingin ako sa harapan ko at oops si Sir Rye nga, nakakatakot na titig ang salubong sa'kin. Ang gwapo nya talaga, mga labi niyang mas mapula ata sa labi ko. Ang uniform nya bagay na bagay sakanya ang bango bango nya, amoy na amoy ko.
"Nasan ang utak mo at kanina pa kita tinatanong Ms. Elizabeth?" Sus sya lang naman iniisip ko.
"Ah wala po sir, I'm sorry po." mamaya ka sa'kin ha. Akala niya ha sa labas talaga siya matutulog .
"Sumunod ka sa office ko mamaya," saad nya.
Kagaya nga ng sinabi niya sumunod ako sa office nya, sus if I know gusto lang ako masolo pakipot pa kasi.
Ang gwapo nya at ang cute kapag naasar kaya sinabi ko sakanya na liligawan ko agad kahit guro nakakatawa ang mukha nya nung sinabi ko yun.
"Hi po sir." bati ko kaagad sakanya pagpasok ko sa office nya. Luminga linga ako sa office nya sobrang linis at ang daming art na nakadikit.
"Sit down." turo nya sa kaharap nung upuan kaya umupo na ren ako kakangalay din tumayo. Bakit ang gwapo nya pa rin kahit haggard siya.
"So sino ang iniisip mo ms . Elizabeth habang nasa klase kita at hindi mo man lang pinalipas 'yun para makinig sa'kin?" matigas niyang tanong sa'kn hindi niya alam siya lang naman pinagpapantasyahan ko. Nagseselos ba 'to? Siya lang naman mahal ko ah ang baby ko.
"Sus bakit sir nagseselos ka?"
"Why would I?" ang gwapo talaga nya kapag masungit.
"Kase akala mo chinicheat Kita wag ka mag - alala sir ikaw lang naman lagi nasa isip ko."
"Tss. Kailan ka ba titigil ms. Elizabeth I am your teacher!"
"Kailan ako titigil sir? Kapag tayo na." ngiti ngiti kong sagot sakanya. Atsaka bakit ba siya Elizabeth ng Elizabeth e mapapalitan din naman yan ng apelyido niya. Sarap halikan ni sir e ang pinkish ng mga labi niya mas maganda pa yata saken e.
"Sir can I kiss you?" I asked, kita ko naman ang reaction nyang gulat na gulat.
"Please Elizabeth stop mag - aral ka nalang kesa landiin ako." kita ko ang mabibigat nyang paghinga. I know gusto niya din naman pakipot talaga si sir.
"Sir kaya ko naman yun ipagsabay lalo na kung mahahalikan po kita ngayon." pang-aasar ko pa sakanya .
"You're so hard-headed. I don't know what you're doing but if it is just a game or one of your play, then better stop it." pa english english pa si sir ha.
"Eh sir hindi nga kita pinagalalaruan gusto kita kaya kukulitin kita hanggang magustuhan mo'ko." saad ko sakanya. Habang nag-eenjoy pa ako kulitin si sir ng biglang tumunog na hudyat na tapos na ang break time .
"Bumalik ka na sa klase mo ms. Elizabeth."
"Pero kiss lang naman sir," pagpapacute ko pa. Umepekto ka sabi kase ng mga kaklase ko cute daw ako kapag sumisimangot gumagana nga yun sa bestfriend ko e.
"ELIZABETH!" matigas niyang saad pero hindi ako natinag ako na ang lumapit sakanya at mabilis na humalik sa pisngi nya. Kita ko ang gulat sakanya dali dali na akong lumabas dahil baka malate pa ako.
"Bye, sir." sabay flying kiss sakanya habang papalabas sa pinto.
BINABASA MO ANG
My Professor
RomanceA love story between a student and teacher. Titimbangin kung kaya ba nila ipaglaban ang kanilang pagmamahalan kahit bawal ang magkaron ng relasyon ang isang estudyante at guro.