CHAPTER 30

189 13 0
                                    

CHAPTER 30

"WELCOME BACK TO PHILIPPINES CHARMAINE ELIZABETH

!"agad bumungad sa akin pagkababa ko na sumalubong si Kuya sa akin effort na effort sa cartolina nya .Kumaway ako sakanya dahil winawagayway nya pa ang cartolina na hindi ako nakikita kung saan saan kase ang mata nya .

"KUYA !"sigaw ko na napatingin sya sa akin agad lumapit kita ko sakanya ang saya nya na bumalik ulit ako na sya naman ang nagpalayas sa akin sa Pilipinas.

"Dalhin mo mga gamit ko ,"inabot ko sakanya ang mga maleta ko napasimangot naman sya .

"Sana pala hindi nalang kita sinundo nagmukha akong body guard mo."

"Kuya ang tagal ko nawala tapos kahit yan lang nagrereklamo kana ."

"Oo nga e pinalayas kita sa Pilipinas pero nasobrahan ka at nag - enjoy ka ata dun na tumagal ka ng 6 years ."Siguro tiniis ko na hindi umuwi kase wala naman akong uuwian dito maliban sakanila ni Lucas kase sayang pamasahe nya Pilipinas to States ang effort nyang manliligaw .Sabe nya kase ganun daw sya manligaw grabe naman ang effort parang hindi ako sa ibang bansa makapunta lang saken ha .


Dumaan lang kami sa isang malapit na restaurant ni kuya dahil sinabe ko sakanyang nagugutom na ako at ganun rin daw sya dahil kagagaling nya pa lang daw sa trabaho saken na daw pumunta ang reklamador nya talaga parang ang laking utang ko sakanya na sinundo nya ako sa airport pasalamat sya at hindi ko sinabe kay Lucas dahil isusurprised ko sya gusto ko makita reaction nya pagsulpot ko bigla mamaya sa office nya .

"Baket nga pala hindi ka nalang nag pasundo Kay lucas ?"tanong nya na huminto muna ako sa pagkain .

"Gusto ko sya isurprised mamaya titingnan ko lang reaction nya na bigla ako susulpot sa office nya ,masayang saad ko sakanya na kinakunot lang ng noo nya bukod sa reklamador ito kontrabida pa may Girlfriend na ba tong kuya ko?

"Dami nyong alam ."

"Ikaw kuya ang bitter mo wala ka bang Girlfriend ha?"

"Saka na yan kapag nakapasa na ako sa BAR exam ."

"Edi tatanda kang binata ,"asar ko sakanya na kinainis nya sakanya talaga ako nagmana ng pagiging pikon .

"Didiretso ka na ba kay Lucas hatid na kita sa office nya ?"

"Hindi uuwi muna ako matutulog muna ako may jetlag pa ako ang saket ng ulo ko ."



"Ma'am !"tamad akong bumangon sa kama ko dahil sa katok ng katok sa pinto ko natutulog pa yung tao e .

"Baket ?"tanong ko habang kamot kamot pa sa mga mukha .

"Sabe ni sir gisingin daw kita pagsapit ng alas tres e dahil pupunta ka pa daw sa office,"saad nya na tumango nalang ako .

"Sge manang salamat ."

Naligo na ako sandali at nagsuot lang simple dress and hills naglagay rin ako ng make - up na nakasanayan kong ginagawa sa States pero light lang .Yung buhok ko nilugay ko lang dahil mahaba naman may balak sana ako ipagupit ito siguro kapag may time ako magpapasama ako kay Lucas .


"Welcome back ma'am !"bati saken ng secretary ko pagdating ko sa office na nginitian ko nalang mukhang wala masyadong tao sa labas ng office busy ata lahat maganda ito mukhang strict nga si Lucas kahit maloko pala yun ayos na .

ɪ ʟɪᴋᴇ уᴏᴜʀ ᴇʏᴇs ʏᴏᴜ ʟᴏᴏᴋ ᴀᴡᴀʏ ᴡʜᴇɴ ʏᴏᴜ ᴘᴛᴇᴛᴇɴᴅ ɴᴏᴛ ᴛᴏ ᴄᴀʀᴇ
ɪ ʟɪᴋᴇ ᴛʜᴇ ᴅɪᴍᴘʟᴇ ᴏɴ ᴛʜᴇ ᴄᴏʀɴᴇʀs ᴏғ ʏᴏᴜʀ sᴍɪʟᴇ
ɪ ʟɪᴋᴇ ʏᴏᴜ ᴍᴀʏ ᴋɴᴏᴡ ʙᴜᴛ ᴅᴏɴᴛ ʙᴇ sᴀᴄʀᴇᴅ


Teka ang ano tong music na to my favorite music ackkkkkkkk kase lagi ko inuulit yan nung kdrama movie ang cute kase ng lovestory nila pero bakit biglang nagkavideoke sa office ?

"Ganito ba talaga to kahit wala ako may videoke na nangyayare sa office ?"tanong ko sa nakasunod na secretary ko para iassist ako.

"Ah ma'am actually ngayon lang po yan hindi ko rin po alam kay sir Lucas e ."Lucas talaga kahit kailan akala ko nagbago na sa lahat ng kalokohan nya ngayon sya pa pala ang pasimuno dito sa kalokohan buti hindi nakakakarating ito kay daddy .

ɪ ʟɪᴋᴇ ʏᴏᴜʀ sʜɪʀᴛ, ɪ ʟɪᴋᴇ ʏᴏᴜʀ ғɪɴɢᴇʀs ʟᴏᴠᴇ ᴛʜᴇ ʏᴏᴜ ᴛʜᴀᴛ ʏᴏᴜ ᴀʀᴇ
ᴛᴏ ʙᴇ ʏᴏᴜʀ ғᴀᴠᴏʀɪᴛᴇ ᴊᴀᴄᴋᴇᴛ sᴏ ɪ ᴄᴏᴜʟᴅ ᴀʟᴡᴀʏs ʙᴇ ɴᴇᴀʀ
ιɪ ʟᴏᴠᴇ ʏᴏᴜ ᴍᴏʀᴇ ᴛʜᴇ ᴡᴏʀʟᴅs ʙᴜᴛ sᴏᴍᴇᴛɪᴍᴇs ɪᴛ ʜᴀʀᴅs ᴛᴏ ʙᴇᴀʀ
ʙᴜᴛ ᴀғᴛᴇʀ ᴀʟʟ ᴛʜɪs ᴛɪᴍᴇ , ɪ ʜᴏᴘᴇ ʏᴏᴜ ᴡᴀɪᴛ ᴀɴᴅ sᴇᴇ

Palakas ng palakas yung kanta habang napapalapit ako sa office ni Lucas nagtataka naman ako sa abot ng abot ng mga rosas saken ng lahat ng empleyado .

"Anong meron ?"tanong ko ulit sa secretary ko na nagkibit - balikat nalang ifired ko kaya to secretary ko tapos hindi sinasabe saken anong nangyayare."

"Roses for the beautiful lady welcome back po ma'am!abot ulit sa akin ng tatlong roses na kinangiti ko nalang dahil favorite ko talagang bulaklak ang roses pero sino may pakana nito kapag ito nalaman ni Lucas na isusurprised ko malilintikan sila saken .

ʟᴏᴠᴇ ʏᴏᴜ ᴇᴠᴇʀʏ ᴍɪɴᴜᴛᴇ ᴇᴠᴇʀʏ sᴇᴄᴏɴᴅ
ʟᴏᴠᴇ ʏᴏᴜ ᴇᴠᴇʀʏᴡʜᴇʀᴇ ᴀɴᴅ ᴀɴʏ ᴍᴏᴍᴇɴᴛ
ᴀʟᴡᴀʏs ᴀɴᴅ ғᴏʀᴇᴠᴇʀ ᴀɴᴅ ɪ ᴄᴀɴ'ᴛ ǫᴜɪᴛ ᴡɪᴛʜ ʏᴏᴜ
ᴄᴀᴜsᴇ ʙᴀʙʏ ʏᴏᴜʀ ᴛʜᴇ ᴏɴᴇ ,ɪ ᴅᴏɴᴛ ᴋɴᴏᴡ ʜᴏᴡ

Punong - puno na ang kamay ko ng bulaklak halos hindi ko na kayang dahil sa pinagbibigay nila pero natutuwa ako dahil nag - effort sila lalo na na nalaman nila na roses ang favorite flower ko nagresearch pa ata sila may bonus ata na nangangamoy .

"Nasa office ba talaga si Lucas ?tanong ko sa secretary ko na maa kinikilig pa sa lahat ng bulaklak na hawak ko dahil kanina pa nakangiti .

"Opo ma'am,"sagot nya sa akin na tumango naman ako at inayos ko ang mga bulaklak na hawak ko dahil nahuhulog na .

ʟᴏᴠᴇ ʏᴏᴜ 'ᴛɪʟ ᴛʜᴇ ʟᴀsᴛ ᴏғ sɴᴏᴡ ᴅɪssᴀᴘᴇᴀʀs
ʟᴏᴠᴇ ʏᴏᴜ 'ᴛɪʟ ᴀ ʀᴀɪɴʏ ᴅᴀʏs ʙᴇᴄᴏᴍᴇ ᴄʟᴇᴀʀ
ɴᴇᴠᴇʀ ᴋɴᴇᴡ ᴀʙᴏᴜᴛ ʟɪᴋᴇ ,ɴᴏᴡ ɪ ᴄᴀɴ'ᴛ ʟᴇᴛ ɢᴏ
ɪᴍ ɪɴʟᴏᴠᴇ ᴡɪᴛʜ ʏᴏᴜ ᴀɴᴅ ɴᴏᴡ ʏᴏᴜ ᴋɴᴏᴡ

Napahinto ako sa gulat dahil nakaluhod na pala si Lucas sa harapan ko habang inaayos ko ang mga bulaklak.Anong ganap nya ?paano nya nalaman ?ako dapat magsusurprised e ako pa ata ang nasurprised dahil kanya - kanya ng mga banner ang lahat ng empleyado na may hawak na welcome back .

"Charmaine Elizabeth will you be my girlfriend?"napamaang naman ako kay Lucas ito talaga salubong nya sa akin ha .

"Proposal na ba Ito ?biro ko sakanya na tumango nalang .

"Hindi pa ito ang wedding proposal pero kinakabahan na ako sa sagot mo ,"saad nya sa akin na kinatawa ko habang tahimik ang lahat na naghihintay sa sagot ko .

"What if I said no ?"biro ko sakanya na kinatawa ko dahil yung mukha nya hindi na maipinta .

"Easy edi liligawan kita ulit ngayon na nasa Pilipinas kana ,"napangiti naman ako sa sagot nya .Alam kong hindi pa ganun kalalim ang pagmamahal ko sakanya dahil may konti pang saket na naiwan ng past ko pero gusto kong bigyan syang chance at ang sarili ko sumaya.

"Again Charmaine Elizabeth will you be Girlfriend?"

"YES !"sagot ko na kinagulat nya agad naman akong binuhat sa sobrang tuwa .

My ProfessorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon