CHAPTER 22

191 18 0
                                    

Chapter 22

"Ma'am nasa baba po ang kuya nyo sumabay daw po kayo kumain sakanya ."

"Manang pakisabe wala akong gana kumain sya nalang pansensya na ,"saad ko kay manang na nasa labas ng pinto na kanina pa ako hindi nagbubukas .Nakahilata lang ako dito kanina pa at wala akong ginawa kung hindi umiyak gusto kong tumayo para puntahan sila tita para damayan sila pero tuwing susubukan ko natutumba ako sa lahat ng naiisip ko .Ang nag - iisang kaibigan ko na pinagtiwalaan ko iniwan ako para kaming magkapatid na hindi mapaghiwalay at selos na selos kapag may ibang kaibigan kaya kami lang ang magkasama.

Hindi ko kayang tingnan ulit na nakabalot sya sa puting tela kahapon lang hindi ko na kinaya paano kaya kapag nasa kabaong na baka masira ko ang kabaong kakahampas sakanya na gumising na sya .

"Cha buksan mo to ."Kanina pa kumakatok si Kuya pero hindi ko binubuksan hindi nya ako maiintindihan kaya gusto kong mapag - isa .

"Kuya please not now leave me alone gusto kong mapag - isa."

"Cha Kuya mo ako nag - alala lang ako sayo buksan mo to ."

"KUYA NOT NOW PLEASE LEAVE ME ALONE !"hindi ko na napigilan na sumigaw maya maya wala na akong naririnig na kumakatok . Dinampot ko ang cellphone kong kanina pa tunog ng tunog na hindi ko pinapansin wala ako sa wisyo ngayon kumausap ng kahit sino pero kanina pa tunog ng tunog nakakairita na kaya agad kong dinampot pangalan ni Rye ang bumungad sa akin .

"CHA ANO KA BA KANINA PA AKO TUMATAWAG AKALA KO ANO NG NANGYARE SAYO !"

"I'm sorry Ryeee..."Hindi ko naman napigilan ang luha ko kusa na naman na pumatak hanggang kailan ba ito mauubos kaya ayaw ko ng kausap dahil naiiyak ako tuwing nagsasalita ako .

"I'm sorry kung nasigawan kita nag - aalala lang ako sayo baby shhhhh tahan na ."

"Rye hindi ko kaya hindi ko pa rin matanggap .Hindi ko kayang pumunta dun mag - isa Rye sasamahan mo naman ako diba Rye hindi ko pa kaya ."Biglang natahimik sa kabilang linya pagkasaaad ko ng mga hinanakit ko ."Rye ?"tawag ko sakanya ulit .

"I'm sorry baby hindi kita masasamahan kami ang inatasan ni Aishel na irepsent sa ibang school we're going to stay 7 days in there I'm sorry sinubukan ko umayaw pero hindi sila pumapayag ."

"Fuck that Rye puro ka nalang Aishel ng Aishel !"

"Cha trabaho ang pinag - uusapan natin walang kinalaman dito si Aishel kasama ko lang sya irepresent ang school natin wala syang kinalaman dito ."

"Then fine wala naman akong magagawa diba aalis ka kung kailan mas kailangan kita."

"I'm sorry baby ."Agad kong pinatay ang tawag nya hindi ko na sya pinatapos dahil hindi ko na kaya kung saan mas kailangan ko sya mawawala sya .Kung saan sa 7 days na yun libing ni Seira wala syang aalay sa akin kapag hindi ko kinakaya ang lahat .Alam kong trabaho pero the fuck na may mga rumors na gusto ni ma'am Aishel si Rye sa buong school nakakaselos na kahit alam kong trabaho ang lang ang ipupunta nila doon.

"Ma'am ipasok ko po ang pagkain nyo sabe ni sir ."

"I SAID LEAVE ME ALONE HINDI AKO KAKAIN PLEASE LANG PATAHIMIKIN NYO AKO !"

Kung saan kailangan ko ng karamay wala ako kung saan kailangan kong nandito sa tabi ang mga magulang ko wala sila dito alam kong alam na nila ang tungkol kay Seira dahil malapit din ang parents namin sa isa't isa pero wala ata silang balak umuwi para makiramay .Nandito si Kuya ibig - sabihin kami lang ang pupunta dun .

"Iha may lalaking nagpupumulit na makapasok sa labas kaibigan nyo daw ,"saad ni manang na nasa labas ng pintuan ko kanina ko pa hindi pinagbubuksan hindi na nagtigil .

"Sino daw po ?sabihin mo wala ako sa mood makipag - usap sa kahit na sinong kaibigan ngayon dahil wala na akong kaibigan namatay na ang kaibigan ko manager !NAMATAY NA WALA NA AKONG KAIBIGAN !"

"Ma'am bubuksan po namin ito utos din ni sir pasensya na po ,"agad iniluwa si manang na nasa pinto pagkabukas nya .Hindi talaga nila alam na gusto kong mapag - isa .

"Kung magkukulong ka jan at hindi ka pupunta kila tita isipin mo si Seira na nakikita kang ganito masasakatan sya sa kalagayan mo Cha ."

"Kuya hindi ko pa kayang makita ulit syang nakabalot sa puting tela ,"hagulgol ko agad akong niyakap ni Kuya .

"Shhhhh maging matatag ka para kila tita kahit sila nahihirapan kaya ang gagawin mo lang magiging matatag para sakanila Cha para damayan sila ."

"Kuya ang hirap e sinusubukan ko pero ang hirap kuya hindi ko kaya ,"niyakap lang ako ni kuya sa patuloy na pag - iyak ko sa balikat nya .

"Ayusin mo ang sarili mo may kaibigan ka sa labas papasok dito sa kwarto mo maiiiwan na kita kanina pa yun nagpupumulit pumasok e."Tumango nalang ako kay Kuya agad syang lumabas sa kuwarto at naiwan si manang na nakatayo sa pintuan .

"Sino ba yan manang papasukin muna daw kanina pa hindi nyo nalang pinakaladkad sa guard ."

"Ang sama mo naman saken babe ."Nabigla ako sa pagsulpot nya sa pinto shet Lucas .

"Anong ginagawa mo dito ?"mataray na tanong ko sakanya at pinupunasan ko ang mga luha sa mata ko kakaiyak ko kanina .

"Dahil kailangan mo ng kaibigan ."

"Wala na akong kaibigan patay na sya makakaalis kana wala ako sa wisyo ngayon makipaglokohan sayo ."

"Ang sakit naman nun babe tinuring kitang kaibigan tas hindi mo pala ako kaibigan ."

"Alis nga ka dito ,"pinagtutulak ko sya dahil nakaupo na sya sa tabi ko feel at home ang mokong sa kuwarto ko .

Bigla syang nagseryoso."I'm sorry ngayon lang ako hindi ko kase alam sinabe lang saken ni tita kaya ikaw agad ang pinuntahan ko ."

"Hindi ko pa kaya pumunta ,"saad ko sakanya at alam naman nya ang tinutukoy ko .

"Sasamahan kita nandito ako magiging panyo mo kapag hindi muna kaya ang luha mo."

Napangiti ako sa sinabe nya kahit ang sama sama ko sakanya bakit ang bait nya pa rin sa akin ."Salamat ."

"Ayownn ngumiti ka rin yan bagay yan sayo tama na ang iyak ."

"Loko ka kaseng unggoy ka ."

"Gwapo lang ,"papaluin ko sana ulit sya sa kahanginan nya ng bigla syang lumayo sa akin .

"Wag muna ngayon masaket na e ,"natawa naman ako sakanya .

My ProfessorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon