CHAPTER 3

452 58 3
                                    

Chapter 3

"Mama I'm home !"sigaw ko agad pagdating sa bahay namin hindi ko alam bakit ang sigla sigla ko ngayon .

"Oh iha go to your room na matulog kana."

"Okay goodnight ma ,"pumasok na ako sa kwarto nilapag ko ang bag ko at pumasok agad ako sa bathroom para maligo.

Pagkatapos ko maligo humiga na ako pero hindi pa rin ako dinadalaw ng antok kaya nanood nalang ulit ako ng pinapanood kong anime yung isang series pa pala hindi ko pa natatapos .

Maaga akong nagising ng hindi ko nakasanayan eto ata ang first himala baka bumagyo bigla first time ko dai hindi malate .

"GOODMORNING!"Bati ko agad sa bestfriend ko hindi ko talaga maintindihan sarili mo ngayon sobrang hype ko.

"Himala maaga kang dumating  Cha ano maghahanda na ba ako dahil babagyo?"

"Gaga !Maaga ako ngayon kase wala ang Ganda ko lang dai HAHAHA."

"Ang aga aga ang hangin ah mukhang babagyo talaga naku wag naman sana wala akong dalang payong."

"Bwesit ka !"hampas ko sakanya ket kailan talaga walang ka support support.
"Aray naman Cha pader ako pero ang saket ha !"simangot nya kala mo kinacute nya .

"GOODMORNING CLASS!"Agad kaming natahimik ng biglang dumating si ma'am Ariga terror pa naman to isa pa tong mainit ang ulo saken e.Nakinig nalang ako sa lecture dahil malalagot ang future ko dai kapag araw araw lutang ako baka itakwil ako ni mama kahit may kaya naman kami kailangan ko pa rin makapagtapos .

Nang matapos ang klase ni ma'am Asiga kanya kanyang daldalan ang mga classmates ko matagal pa kase ganto yung next subject napakatamad nun magturo dapat sakanya hindi pinapasahod e .

Maya maya nag - announce ang president ng school na may meeting ang mga staff ng faculty kaya maaga kaming pinauwi .
"Bes una na ako tumawag si mama ewan ko dun gagala pa sana ako importante daw ."aniya habang nililigpit ang mga gamit nya.

"Sge Bes ingat ka ,"saad ko sakanya .Mag - isa na naman akong uuwi ang aga aga pa kaya sa mall muna ako tatambay .

"CHA HINTAY!"Lumingon ako sa tumatawag saken si Hades lang pala .

"Bakit ?"tanong ko sakanya ng nanlulumo paano ba naman kase ang aga aga ng klase hindi ko tuloy nakita si sir babylove ko.

"Tara gala tayo ,'aya nya saken papayag na ako dahil wala naman akong kasama.

"He's with me Mr. Hades ."hindi ko namalayan na hawak na pala ni sir babylove ang kamay ko shet ka sir bakit ka nanggugulat ."may kailangan akong idiscuss sakanya ,"dagdag nya pa teka ano naman ididiscuss nya saken?wala naman ata akong natatandaan .

"Okay sir sge Cha una na ako ingat ,"paalam nya at tumalikod na agad aya nabalik naman ang atensyon ko kay sir babylove nagtatanong ang mata ko kung anong sinasabe nya kanina.

"Halika mall tayo ."

"Date ba to ?"kinikilig kong tanong sakanya aba himala ata inaaya ako shet .

"Tss."

"Akala ko ba may meeting kayo bat ka nandito ?"

"Hindi ako kasali dun ."Gaya nga ng sabe nya sinamahan nya ako gumala sa mall bibilhin ko nalang siguro yung books na gusto ko sinasamahan nya naman ako sa lahat para ko syang boyfriend kinikilig ako ingat na ingat sya nagdadala lahat ng binibili ko .

"Ice cream tayo dun ,"aya ko sakanya ng magsawa na ako sa bookstore .Hinila ko pa sya papunta dun kahit kailan napakapakipot ni babylove .

"Anong gusto mo?"tanong nya saken habang namimili sya ng flavor ng ice cream .

"Ikaw !ikaw nag gusto ko ."

"Tss.Anong flavor ng ice cream ."

"Ah chocolates nalang ."

Lumibot kami pagkatapos namin bumili ng ice cream inaya ko sya pumunta sa arcade hilig ko talaga dun e kahit mag - isa lang ako pumupunta ako dun para malibang .

"Dito tayo sa basketball ."

"Ayaw ko jan babylove gusto ko dun sa baril barilan ,"pagpupumilit sakanya na nakasimangot naman syang sumunod saken .

"Kapag nanalo ako dito may kiss ako sayo ha ."

"Elizabeth !"

"Walang hindi hindi basta kapag ako nanalo sa ating dalawa may kiss ako sayo ,"ngiti ngiti akong naglalaro sa nilalaro namin ang cute cute nya maasar parang gusto ko na agad syang halikan.

"Stop staring at me ."

"Okay ,"binaling ko nalang ang atensyon ko sa paglalaro may halik pa ako dito e .

"Pano ba yan nanalo ako ?"pang - aasar ko sakanya ng natalo ko sya aba lagi ako nandito kaya mananalo talaga ako sakanya agad agad naman akong tumalon para mahalikan sya sa labi nya ang tangkad nya rin kase saken .Napatigil lang ako ng bigla nyang tinigil tumutugon na sya sa halik ko shet shemay nagresponse ang babylove ko .

"Halika na hatid na kita pauwi ,"aya nya saken agad naman akong sumunod sa kotse nya .Ang linis linis ng kotse nya ha yung iba kase daming bottle water pasiring siring ako sa bintana iniiwasan makatulog moment na namin to ni sir e.

" Bye babylove !"kaway ko sakanya pagbaba ko hinintay ko muna sya makaalis bago pumasok sa bahay .Sa garden ako dumaan dahil maganda ang mood ko ngayon isa rin sa kaligayahan ko ang mga bulaklak tuwing masaya ako sila ang kinakausap ko na parang sasagot .

"Nagdate kami ngayon ."kinikilig kong kuwento sa mga paborito kong bulaklak.

"Maganda ata mood ng anak ko ngayon ha ."biglang sumulpot si mama sa likod ko .

"Ah wala lang ma masaya lang talaga ako ngayon ."

" Oh sya sge mauuna na ako sayo may appointment pa ako pahanda mo nalang kay manang kapag magugutom ka ."

"Sge po ma ingat ."Pumanhik na ako sa kwarto ko pagkaalis ni mama magpapahinga nalang ako .Naligo agad ako dahil ang init init .Dahil sa sobrang saya natuunan ko ang mga libro ko kaya nagbasa nalang ako hanggang sa dalawin ako ng antok .

Nagising ako sa katok sa pinto ko sino ba naman kasing istorbo to ."Pasok ,"sigaw ko na hindi pa rin bumabangon .

"Iha pinagbilin po ni ma'am na kumain kayo ."

"Sge susunod ako ."

Pagdating ko sa dining area ako na naman ang mag - isa kumakain dahil si papa nasa ibang bansa para sa trabaho nya si kuya naman busy sa mga barakada nya hays.Pero masaya ako dahil naalala ko pa rin ang date namin ni sir babylove ngiti ngiti ako habang kumakain .

My ProfessorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon