MARIELLE
Nandito ako ngayon sa mansion namin sa America papauwiin ako ni daddy sa Pilipinas para ako na ang mag-asikaso sa mga business namin doon at sa academy. Mamimiss ko sina Mom at Dad dito kapag umalis na ako.
"Mom, dito na lang po ako ayoko ko po kayong iwanan ni dad dito. Mamimiss ko po kayo eh"
"Mamimiss ka din namin anak kung kami ang iniintindi mo kaya namin ng dad mo dito. Mas kailangan ka doon" sabi ni mom
"Oo, kaya sige na hija. Pumunta kana sa kuwarto mo maaga pa ang flight mo bukas" sabi ni dad
"We love you our princess" sabay na sabi nina mom at dad
"I love you too mom and dad. Sige po, aakyat na po ako" ngiting sabi ko ngumiti lang sila.
"Bye, mom and dad" ngiting sabi ko
"Bye, sweetie we will miss you" - mom/dad at sabay kiss sa cheeks ko at kumaway na ako sa kanila.
I will miss them so much.
Nandito na ako sa pilipinas hinihintay ang mga kaibigan ko. Nauna pa ako sa kanila dito. Tsk. Napakabagal talaga nila kumilos. Ang sabi nila susunduin nila ako dito pero ang kinalabasan ako ang maghihintay sa kanila.
Tsk.
Iikot na muna ako dito naglakad na ako at sa hindi inaasahan may nabangga akong lalaking..........
Stupid.
Tsk.
Napaupo ako at hindi man lang ako tinulungan mga lalaki nga naman ngayon.
"Bulag ka ba miss? Paharang-harang ka sa daan. Nakita mong dadaan ako" cold na sabi ni stupid jerk
Tsk.
"Hoy, mister ikaw nga to'ng stupid na hindi tumitingin sa daan kaya nabangga ako. Tsk" cold kong sabi
"Anong sabi mo? Ulitin mo nga"
"Bingi ka ba? O sadyang tanga ka talaga" cold ko ding sabi
"Talagang ginagalit mo ako miss tanga na paharang-harang sa daan"
"Wala akong pakialam. Tsk" cold kong sabi at sabay alis hindi pa ako nakakalahating hakbang na may sinabi pa siya.
"Miss, tanga tandaan mo hindi pa tayo tapos" cold niyang sabi. Ako ba ang tinatakot niya sa banta niyang stupid kagaya niya?
Oh, hindi ko siya aatrasan. Hindi ko na siya nilingon pa dahil sayang sa oras ko. Guwapo sana kaso ang sungit cold magsalita pero mas cold ako sa kanya dapat niyang kilalanin ang mga binabangga niya hindi niya ako kilala.
Talagang hindi pa tayo tapos. Stupid Jerk. Dahil sa pag-iisip ko may biglang sumigaw sa pangalan ko. Sino pa ba?Edi ang dalawa kong mababagal na kaibigan hindi na talaga sila nagbago.Tsk.
"Besh, we miss you!" sigaw ng childish kong kaibigan ng nakangiti
"Besh!" sigaw ng masungit kong kaibigan pero mabait sa amin. Hindi ba nila alam na marami na ang tumitingin sa amin?
Tsk.
"Ito ba ang miss? Na halos isang oras na ako nakatayo dito at hinihintay kayo tapos ngayon lang kayo dumating? Sana sinabi niyo na lang na hindi kayo pupunta para ako na ang gumawa ng paraan para makauwi" galit at cold kong sabi sa kanila
"I'm so sorry, besh kasi itong isa ayaw pang gumising" sabi ni Daine na masungit at sabay irap pa
"Sorry besh, mag-uumaga na kasi ako nakatulog kaya hindi kaagad ako nagising sorry" sabi naman ni Ehya na childish at sabay pout. Tsk. Alam ko naman kung bakit mag-uumagahan na to natulog nagbabasa na naman ng webtoon to. A typical romantic story ang binabasa niya.
"Wag ka nga magpout hindi bagay sayo" sabi naman ni Daine
"Inggit ka lang" sabi ni Ehya at sabay irap
"Puwede bang tumahimik kayo kanina pa ako naiirita sa inyo" cold kong sabi sa kanila at sabay alis hila ang maleta ko nakalabas na ako sa airport at papunta sa kotse na dala nila at sumunod din sila sa akin. Si Daine ang nagmamaneho sa driver seat at katabi ko naman si Ehya sa back seat.
"Ang init ng ulo natin kanina ah, bakit ba?" curios na tanong ni Ehya
"Wala" cold kong sabi
"Anong wala? Pagkarating na pagkarating namin senermonan mo agad kami kaya alam kong may nangyari bago kami dumating" sabi ni Ehya ng nakangisi. Alam talaga niya. Tsk.
"Wala nga" cold kong sagot
"Anong wala? Spill the tea na dali"
Bumuntong-hininga ako bago sumagot sa kanya. Ang kulit niya ang dami niyang tanong.
"Wala, meron lang kasi akong nabanggang lalaki kanina habang wala pa kayo" cold kong sabi
"Talaga besh? Guwapo ba?" kinikilig niyang tanong
"Oo, sana kaso cold din kagaya ko at masungit"
"Besh, baka siya na ang hinihintay mo" kinikilig din na sabi ni Daine habang nakatingin sa daan.
"Oo nga, baka siya na nga" sabi naman ni Ehya na kilig na kilig. Ano naman ang kinakikiligan nila sa sinabi ko? Tsk.
"Tumahimik nga kayo. Ang init ng dugo ko sa kanya. Tsk" naiirita kong sabi. Nandito na kami sa mansion bumaba na kami sa sasakyan ni Daine at pumasok na sa loob ng mansion.
"Talaga besh? Hindi kami naniniwala!" sabay na sabi nila
"Ewan ko sa inyo mga baliw kayo" cold kong sabi
"Hindi kami baliw besh. Ikaw yung baliw sa atin dito" sabi ni Ehya
"At bakit naman ako?" cold kong tanong sa kanila
"Baliw ka sa lalaki na nakabangga sayo kanina" sabi ni Ehya at sabay tawa
"Bahala kayo, aakyat na ako" cold kong sabi. Narinig ko pa ang mga tawa nila sa baba mga baliw talaga sila pumasok na ako sa kuwarto. Namiss ko to pagod ako ngayong araw naligo na ako at nagbihis.
I am Marielle Montello na nag-iiwan ng katagang
'Don't mess me up bitch'.
------
Unibiquety.
BINABASA MO ANG
The Three Heartrobs And The Three Mysterious Girls (ON-GOING)
ActionA gangster queen does not have a crown on her head and does not wear any gown and sits on a throne. But a leader of gangsters and simply called as the queen of gangsters. It is inherited from the ancestor of the ancestor passed to the next clan in a...