MARIELLE
Ano ba naman yan ang ingay.Bigla kong hinagis ang alarm clock ayan sirang-sira peste ang ingay. May biglang kumatok sa pinto tumayo ako at binuksan ko ito at nakita si Cel.
"Baby girl, anong nangyari okay ka lang ba?" alalang tanong niya
"I'm fine, I just throw my stupid alarm clock" sabi ko
"Baby girl, bakit mo naman ginawa yun? Ayan tuloy na sira na" tanong niya
"I don't care. Ang ingay eh" sagot ko
"May tahimik bang alarm clock? Ano ka ba naman?"
Tsk.
"Btw, magprepare kana nakahanda na ang agahan sa baba" sabi niya. Tumango naman ako akmang isasarado ko na ang pinto ng papunta dito sina princess at marie narinig din nila ang ingay.
"Que— I mean besh, anong nangyari?" tanong ni Ehya
"Tsk" sabi ko
I don't want to explain.
Pumasok na ako sa loob at nilock ang pinto rinig ko pa rin ang boses nila.
"Anong nangyari dun?" tanong ni Cel. Narinig ko ang mga yapak nila pababa tss naligo na ako tapos nagbihis at bumaba na nakita ko sa mesa si Daine at Ehya habang si Cel naman ay nasa sala nunuod ng tv siguro tapos na siya at hinihintay kami pumunta na ako sa kanila kumain na din ako.
"Besh, sorry at muntik ko na masabi" paumanhin ni Ehya
"Tsk" cold kong sabi
"Pangako besh, hindi na mauulit" sabi pa niya
"Sa susunod mag-iingat na kayo sa lumalabas sa bibig niyo hindi pa ito ang tamang panahon para malaman niya. Ang ayoko sa lahat ang nagkakamali" cold kong sabi. Tumango lang sila pinagpatuloy ko na ang pagkain ko natapos na kaming tatlo sa pagkain tinawag ko na si Cel para makapunta na sa kotse.
Ako na ang nagmaneho katabi ko si cel habang ang dalawa ay magkatabi sa back seat tahimik lang kami nang basagin ni Cel ang katahimikan.
"Buti na lang at naalala ko" sabi ni Cel
Biglang napalingon kami sa kanya tapos binalik ko na ang tingin sa daan mahirap na baka mabangga pa kami nakita ko sa side view ko na may kinukuha siya sa bag niya ng makuha na niya ay binigay niya ito kay Daine isa itong libro ito ang libro na gusto ni Daine ng nakipag-agawan siya kay Miguel sa bookstore tinanggap naman ni Daine.
"Wow. Ito ang gustong-gusto kong libro mokong, teka paano mo nalaman?" tanong ni Daine ngumiti at tumingin sa akin si Cel at tumingin din ang dalawa.
"Tsk" cold kong sabi. Nakinig na lang ako sa usapan nila.
"Huh?" takang tanong ni Daine
"Nag text si tita April (Mom ni Marielle) kay baby girl na uuwi ako ay tinawagan niya agad ako at sinabi na bakit ko daw gustong umuwi edi siyempre na miss ko kayong tatlo. Kaya ako uuwi tinanong ko siya kung ano ang mga gusto niyong pasalubong sabi niya yan ang gusto mong libro while Ehya want's some new clothes. Kaya binili ko sa inyo yan at tinanong ko kung ano ang gusto niya ay binabaan niya ako ng tawag kahit kailan hindi talaga siya nagbago" mahabang sabi niya at tumingin sa akin alam kong nakangiti siya
Tsk.
"Sinabi mo pa mokong" sabi naman ni Ehya sinamaan ko siya ng tingin sa side mirror nagpeace sign lang siya.
Tsk.
Mokong ang tawag nila kay axcel dahil noong maliliit pa kami ay marami siyang ginawa na kalokohan sa amin kaya mokong ang tawag nilang dalawa sa kanya nung una nagalit pa siya ng kalaunan ay nakasanayan naman niya ang pagtawag sa kanya na mokong while Cel naman ang tawag ko sa kanya.
"Kahit hindi niya sinabi ang gusto niya ay binilhan ko pa rin siya" sabi ni Cel
"Eh, ano yun mokong?" tanong ni Daine
"It's a pair of earings and one necklace mabuti na lang ay nagustuhan niya" sagot naman ni Cel
Nandito na kami sa academy ko pababa na kami ng kotse ng nagbubulungan naman ang mga bubuyog ng bumaba si cel.
Tsk.
'Wow sino ang kasama nilang guwapong lalaki?' tanong naman ni girl 1
Aaminin ko guwapo talaga si Cel siyempre magaganda ang lahi namin naka 10 ex na siya lima dito sa pilipinas nung 12 years old siya and lima naman sa U.S lumipat kasi sila ng bahay pero updated pa rin ako sa kanya kahit malayo siya.
'Oo nga sino ang kasama nila siguro boyfriend ng isa sa kanila ngayon lang kasi natin silang makita na may kasamang lalaki na mukhang transferred student at kasabay pa nila sa kotse' girl 2
Tsk.
Mga chissmosa talaga walang ginawa kundi ang pag-usapan ang buhay ng ibang tao.
'Ang lalandi naman nila lumandi pa ng guwapo' clown 1
'Malandi talaga' clown 2
Tsk.
Tiningnan ko lang sila ng masama natakot naman dapat lang. Wag niyo kasing iparinig sa akin ang salitang ayaw kong marinig pumunta kami sa dean's office kumatok sila. Isang nasa mid 30's na ang dean na babae.
''Oh. Good morning miss M at sa inyo, ikaw siguro si mister Montello cousin niya?" nakangiting tanong niya sabay turo sa akin tumango lang si Cel.
"Ito na ang I.D mo" sabi ng dean umalis na agad kami kilala ako ng mga teacher's dito na ako ang may-ari ng academy except sa mga walang kuwentang estudyante dito.
----------------
Unibiquety.
BINABASA MO ANG
The Three Heartrobs And The Three Mysterious Girls (ON-GOING)
ActionA gangster queen does not have a crown on her head and does not wear any gown and sits on a throne. But a leader of gangsters and simply called as the queen of gangsters. It is inherited from the ancestor of the ancestor passed to the next clan in a...