DAINE
"Mom, dad. Aalis na po ako" sabi ko. May sasabihin pa sana sila ng agad akong tumayo at naglakada paalis umalis na sa lugar na yun buwesit talaga kapag minamalas ka nga naman sa malas. Bakit kasi siya pa?Ang mabuti pa uuwi na lang ako binilisan ko na ang pagmamaneho ko nandito na ako sa mansion pagpasok ko may nakita akong lalaki na nakatalikod parang familiar siya.
Wait.
Siya nga hindi ako nagkakamali kilalang-kilala ko sa likod pa lang.
"Mokong!" sigaw ko. Lumingon siya sa akin at tumakbo na ako papunta sa kanya at niyakap siya niyakap niya din ako pabalik na miss ko siya.
"Daine, na miss kita" sabi niya na nakangiti
"Ako din, mokong" ngiting sabi ko nang biglang may nagsalita sa likod namin.
"Kaya pala ang ingay nandito kana" cold sabi ni Queen
Hindi pala alam ni Axcel na Queen ng gangster ang pinsan niya at gangster kami hindi bale na malalaman niya din sa tamang panahon.
"Besh" sabi ko sa kanya
"Btw, kamusta ang pagkikita niyo ng fiancee mo?" biglang tanong ni mokong
Huh? Paano niya nalaman? Tiningnan ko si queen nagkibit-balikat lang siya ang bilis talaga ng balita umupo na muna ako sa sofa bago magsalita sakto naman pababa si Ehya papunta siya rito.
"Hayts. Hindi kayo maniniwala sa sasabihin ko beshies malas talagang araw na to sa akin" inis at irita kong sabi ko sa kanila. Naiinis talaga ako.
"Why?" cold na tanong ni Queen
"Ano ba ang nangyari? Nakita mo na ang fiance mo? Ano? Guwapo ba?" atat na tanong ni Ehya
Asa.
Ang mang-aagaw na yun guwapo? Tss.
"Ito na, hindi talaga kayo maniniwala sa sasabihin ko. Si Miguel Montecillo ang mang-aagaw na yun siya ang fiancee ko for pete's sake. Bakit siya pa?" inis na inis kong agot ko sa kanila
"What? Ano?" sabay na sabi nina Queen at Ehya tumango lang ako sa kanila o diba pati sila hindi din makapaniwala mas lalo naman ako.
Hayts.
"Paano?" tanong ni Ehya bumuntong-hininga muna ako bago magsalita.
"Mag bestfriend sina Mom at ang Mom ng tukmol na yun nagkita sila nung isang buwan na kaya pinagkasundo nila kami. Nababaliw na nga si Mom. Buwesit talaga" inis kong sabi
"Ah, kaya pala" sabi ni Ehya
"Goodluck na lang sayo" sabi ni Queen
"Pero sa tingin ko hindi niya rin gustong magpakasal sa kasunduang ito kaya gagawa ako ng paraan para hindi ako makasal sa tukmol na yun and this arrange marriage thing" inis sabi ko
"Wait, mukhang na out of place ako rito ah. Sino ba ang Miguel na yun?" tanong ni mokong sasagot na sana ako ng unahan ako ni Ehya.
"Eh, kasi kaklase namin siya mokong yang si Miguel at si besh ay nagkaagawan sila ng libro sa bookstore nung nakaraan" sabi ni Ehya
"Ah, kaya pala mainit ang dugo niya sa kanya" sabi naman ni mokong
"Ganun na nga"
"ARGH!!!" sigaw ko at umakyat na sa taas sa kuwarto ko para makapagbihis tapos natulog ako at na alimpungatan ako.
Ano na bang oras?
Tinignan ko ang oras sa cellphone ko 7 pm na pala limang oras ako nakatulog nagugutom na tuloy ako bumaba na ko para kumain. Hindi man lang nila ako ginising nakita ko si mokong nagluluto pinuntahan ko siya tatanungin kung ano ang niluluto niya.
"Mokong, ano ba ang niluluto mo?" tanong ko sakanya
"Mabuti gising kana ang paborito niyong adobong manok pakitawag sila handa na ang hapunan nandiyan sila sa sala nanunuod" sabi niya kaya tumango lang ako. Aba, kararating pa nga lang niya nagluto agad siya pumunta na ako sa sala para tawagin sila nakita ko naman sila nanunuod ng korean novela.
"Queen, Ehya handa na daw ang hapunan" sabi ko sa kanila at nauna na sa mesa sumunod naman sila hinanda na ni mokong ang pagkain kumain na kami ng tahimik.
Ako na ang naghugas ng pinagkainan namin tapos natulog na kami hindi ako makatulog dahil kagigising ko lang. Nagbabasa na lang ako ng libro sa para magpa-antok unti-unting bumibigat ang talukap ng aking mata then everything went black.
----------------
Unibiquety.
BINABASA MO ANG
The Three Heartrobs And The Three Mysterious Girls (ON-GOING)
ActionA gangster queen does not have a crown on her head and does not wear any gown and sits on a throne. But a leader of gangsters and simply called as the queen of gangsters. It is inherited from the ancestor of the ancestor passed to the next clan in a...