Pasalampak na nakaupo kami sa side ng kalsada habang kinakausap ng mga pulis sina Bryan at Eula. Katabi ko si Adonis na nag abot sa akin ng tubig. Sa tabi naman niya ay sina Cresh at yung gwapo na hindi pa niya pinakikilala. Basta ang alam ko ito yung may ari ng cafe. Sa tabi ko naman ay si Mart at Mahinhin na nagtatalo na naman ng kung anong bagay.
"Okay ka lang?" tanong sa akin ni Adonis at ginagap ang aking kamay. Nanindig ang balahibo ko sa batok. Kami na talaga for real pero hanggang ngayon hindi pa rin ako makapaniwala.
Pinisil niya ang kamay ko dahil sa matagal kong pagkakatitig sa aming kamay. Nilingon ko siya at nginitian. Hindi lang yata ang katawan ko ang mataba ngayon, pati puso ko tumataba dahil sa pagmamahal na ipinapakita sa akin ni Adonis.
"Sorry guys, nadamay kayo sa gulo!" hingi agad ng paumanhin ni Eula sa amin nang makalapit sila ni Bryan. Katatapos lang nila kausapin ang mga pulis. Nagsitayuan kami. Niyakap namin si Eula. Ako, si Mahinhin at si Mart. Nanatiling nakatayo at nakamasid ang apat.
"Teka nga, ano ba talaga ang nangyari?" biglang tanong ni Mahinhin at humiwalay sa pagkakayakap. Napatango naman ako at hinuli ang mga mata ni Eula.
Napanguso ito at parang naumid ang dila. Nagpadyak-padyak at umiwas ng tingin.
"Matigas ang ulo ng kaibigan ninyo eh!" singit ni Bryan sa amin. Nagkatinginan kami. Agad akong nag iwas ng tingin dahil nahiya ako sa kanya. Napakagat tuloy ako sa labi. Alam kong alam na niya ang tungkol sa amin ni Adonis. Pero wala siyang sinasabi, mas nakatuon ang pansin niya ngayon kay Eula. Para pa ngang galit ito. Nagtaka tuloy ako lalo kung anong meron sa kanilang dalawa.
"Hindi ko sinabing sundan mo ako." Reklamo agad ni Eula. Nagkatinginan kami ni Mahibhin. Nagkibit balikat ito.
"Ano'ng meron?" hindi ko mapigilang tanong. Mataman na nakatitig kay Eula na ayaw pa rin magsalita. Si Bryan ay napapabuntong hininga na lamang. Marahas ang kanyang paghinga, alam kong nagpipigil siya ng kung anong damdamin.
Kinilabit ko si Eula, napapitlag siya dahil sa ginawa ko. Magbubuka na sana siya ng bibig nang magsalita si Cresh.
"Una na ako, may trabaho pa ako bukas. Pet, text na lang kita." Tumango ako. Inalalayan siya ng gwapong lalaki at pinagbuksan ng pinto ng kotse nito.
Napalabi ako dahil hindi man lamang niya nakuhang ipakilala yung gwapong may blue eyes.
Ginagap ni Adonis ang kamay ko. Nahiya ako at medyo nahila iyon dahil biglang napunta doon ang tingin ni Bryan. Pero agad din namang nag iwas ng tingin doon.
Nang bigla na lamang niyang hawakan sa kamay si Eula. Nanlaki ang mga mata namin nina Mahinhin, pero huwag kayo, mas malaki ang mga mata ni Eula dahil sa gulat sa ginawa ni Bryan na paghawak.
"Umuwi na tayo!" yaya ni Bryan kay Eula.
Nagtaasan ang mga kilay namin dahil sa narinig. Like what daw? Uwi!
Weh! Bakit parang iisang bahay sila uuwi. Ano iyon? Sila na? Live in sila? Wow hanep ha, nauna na pala itong si Eula kaysa sa amin! The fudge bar! May lihim itong babaeng ito eh.
Kinurot ko siya sa tagiliran dahilan ng pagngiwi niya. Hinila rin niya ang kamay mula sa pagkakahawak ni Bryan. Tapos matalim siyang napatingin sa akin at umirap.
I was taken aback by that sudden change of mood by her.
"No thank you, ayaw kong unuwi sa bahay," napanguso ako sa sagot ni Eula. Napalingon ako kay Bryan na nagdilim ang mukha.
"Hmmm, pakipaliwanag ito please?" Turan ni Mahinhin
"Mga echosera kayong palaka! Wala," sabi ni Eula at balak mag walk out. Pero nahila siya ni Bryan pabalik.
BINABASA MO ANG
Confidently Beautiful (Completed)
RomanceHoy baboy. Tabatchoy. Piggy, oinky. Itawag na sa akin lahat. WALA AKONG PAKI! Spell that out! E so what kung mataba ako. I'm beautiful and sexy. Sexy on my own way! Ako si Diozza. Diyosa ng ganda, diyosa ng kaseksihan. Diyosa ng kakapalan ng mukha...