Chapter 11Ilang araw na ang lumilipas mula ng pasukan pero hanggang ngayon ay hindi ko pa nakikita si miguel. Hindi ako masyado nakakatulog this past few days dahil sa huling na kita ko.
Sya ba talaga yun? Baka kamuka lang, pero imposible talaga. Pero kamuka nya tyalaga. Hindi namamalikmata ka lang
Halos mabaliw na ako at napapasabunot pa sa buhok dahil sa paulit ulit na tumatakabo sa isip ko. Nagtatalo ang isip at isip ko.
oo hindi ko alam kung sino ang papaniwalaan ko. Yung tipong alam mo ang sagot at katotohanan pero pinaniniwala mo pa rin sarili mo sa kasinungalingan.
Bumalik ako sa ulirat ng ilapag ni jigs sa harap ko ang inorder nya. " anu yan?" Takang tanong ko " milktea?" Napangiwi naman ako.
" hindi ako mahilig dyan lasang kawayan " natawa naman sya " tikman mo muna bago ka umangal, baka pag natikman mo yan makalimutan mo pangalan mo " tawa nya ulit. Ngumiti naman ako na pahalatamg pilit lang.
" may kilala ka bang miguel?" Out of nowhere kong tanong. Kasalukuyan kaming nasa field p.e namin pero habang inaantay ang prof tumambay muna kami.
" miguel?" Ano apelyido?" Napatingin ako sakanya. Apelyido? Hindi ko alam kahit ano sakanya alam ko lang dito sya nagaaral at sya ang tumulong para makapasok sa mamahaling eskwelahan na to.
" mukang malabo mo ata makikita yang sinasabi mong miguel, sa dami ng students dito. Unless kung popular sya dito " bigla ako napatulala. Bakit nga wala ako alam sakanya? Pero tuwing magkasma kami parang ang tagal tagal na naming magkakilala.ang labo nga kung anong meron kami. Hindi ko alam saan sya hahagilapin. Lumipas amg araw na hidni ko man lang sya nakikita parang ang layo namin sa isat isa pero sa isang school lang kami nagaaral. Excited pa naman ako kasi sa wakas magkakasma na akmi pero parang nasa laguna pa rin ako at sya ay nasa maynila haist.
" jigs" tawag ko sakanya habang sya ay busy na nakatingin sa billboard " ano yan?" Tanong ko
" announcements from music club.. gusto mo sumali?" Yaya nya sa akin. Agad naman ako umiling
" ha? Ayoko nahihiya ako, hindi ako sanay sa mga ganyan. Maging fan lang ng eheads okay na ako " sabay ngiti ko
" samahan mo na lang ako mag audition, gusto ko talaga makapasok jan sa music club " kitang kita ko kung gaano sya kasabik na makapasok sa music club at kung paano lumaki ang ngiti nya ng bigkasin nya ito, like miguel marunong din sya kumanta at mag gitara. Haist miguel nanaman.
hindi ako nagdalawang isip at agad na pumayag. Simulat pasukan sya na ang naging close ko dito sa campus. Hindi katulad ng mga kaklase kong babae na parang nandidiri sa akin, public attorney ang daddy ko at dating teacher sa public si mommy nakakaproud kaya. Palibhasa mga magulang nila nagmamayari ng kung ano ano.
Nang hapon ding yon ay nagtungo kami sa music hall, sa entrance inantay ko si jigs habang nakapila para magpalista.
Napatingin ako kay jigs na may dalang gitara habang papalapit sa akin, ang gwapong nilalang naman nito. Kung hindi ko lang kilala si miguel crush ko na to eh.
" tara na sa loob" ngumiti sya sa akin at sabay na pumasok.
Katulad ni jigs madami din ang naghahangad na makapasok sa music club ng xavier university.
" kanina pa nga kami dito eh, yung iba nga umalis na lang ang tagal kasi dumating ng villaverde na yan. Lagi paimportante " rinig kong reklamo mula sa kausap na lalaki ni jigs. May katangkaran ito at moreno din, long na kimpi ang buhok. Katulad ni miguel kaibahan nga lang natural blonde ang buhok. Haist miguel nanaman
BINABASA MO ANG
Ellie Rose
RomanceEllie rose is a lively and cheerful girl. Until she met a guy who is rough and fearless and also a lead vocalist of a band. He teach her how to break the rules of her strick parents and take the dangerous sometimes. She love how it feels to be out o...