Chapter 13Sandali ako natulala. Sa ilalim ng madilim na langit, sa maliwanag na buwan at bituin, muli kong natikman ang matamis nyang labi
Bigla ako natauhan, agad ko sya tinulak at sinampal. Sa lakas ay natabingi ang kanyang muka. Habol hininga ako dahil sa pinaghalong pagkalito at galit na nararamdaman ko ngayon.
Nakaramdam ako ng kaba ng titigan nya ako pailalim, bahagya ako napa atras, pero tinatagan ang sarili.
" pagkatapos mo ako pagmukaing tanga, pagkatapos mo akong lokohin, pagkatapos mo akong baliwin dahil sa hindi ko malamang dahilan, lalapit ka sakin tapos hahalikan mo ako basta. Basta?!! " impit kong sigaw sakanya pero puno ng galit at pagkainis. Hindi sya nagsalita. Nanatiling nakahawak sakanyang pisngi.
Nagsisimula na mangilid ang luha ko at bumigat ang pakiramdam ko.
" bakit ganito miguel ay hindi zion pala" peke akong tumawa " bakit kailangan mo magsinungaling sa akin? Eto ba? Eto ba kapalit ng pagtulong sa akin? Tutulungan mo ako makapasok sa eskwelahan na pinapasukan mo? Para mapantantayan kita ? Pero dahil mahirap lang ako kaya hindi mo ako papansinin na parang hindi mo ako kilala ha ZION! " hindi ko na kaya at tuluyan na ako sumabog.
Lahat ng kinimkim ko ay tuluyan ko ng nilabas, mga dumaan na araw na tiniis ko sa tuwing magkikita o magsasalubong kami na parang hindi ako nagexist sa buhay nya. Sobrang sama ng loob ko.
" pwede mo namang sabihing ayaw mo na ako makita o maging kaibigan man lang, maiintindihan ko kung kinakahiya mo ako, pero hindi ganito ---"
" shut the fuck up ellie " walang emosyon nyang sambit pero di ako nagpatinag
" lalayo ako sayo kung ayaw mo akong nagdidikit sayo! Hindi yung pinapahula mo sa akin kung parte pa ba to ng pan titrip mo--- ano ba miguel bitawan mo ako!!!" pilit ako pumapalag at kumakawala sa mahigpit nyang yakap.
" ano ba ---" ilang segundo bigla na lang ako napahiwalay sakanya, ang bilis ng pangyayari dahil sa isang iglap nakita ko na lang sa sahig si miguel.
" don't you dare touch her Zion!" pagbabanta ni jigs habang matalim na nakatitig kay zion. Ngumisi naman ito at pinunasan ang dumugong labi habang nakaupo sa sahig.
" paano kung ayoko? " pang aasar pa nya. Akmang susugurin sya ulit ni jigs kaya mabilis ko syang hinawakan sa braso.
" tama na jigs, u-umuwi na lang tayo " maya maya ay bumagal na ang mabigat nyang paghinga kaya niluwagan ko na ang mahigpit kong hawak
" what's happening here?" isang malambing na boses ang nagpawala ng tensyon sa pagitan namin lahat.
Agad tinulungan ni angel si zion na nakaupo sa sahig. " wala nagkatuwaan lang " sabay tayo nya. Agad ko hinila si jigs papalapit sa motor. Mabilis akong sumakay, pero habang papaalis kami ay ramdam ko ang mabigat na titig sa akin ni zion.
Dumaan ang ilang araw pero wala akong ziong nakita. Nagaalala man ay pilit ko sinantabi ito.
" pagkatapos siguro ng taon na to sa amin na lang ako ulit magaaral " basag ko sa katahimikan namin ni jigs habang nakatambay sa loob ng music hall. Pinatawag kasi lahat ng members dahil may gaganaping battle of the bands dito sa university.
Napatingin naman sa akin si jigs na busy kanina sa pagtipa ng kanta. " ha??!! Bakit? Diba scholar ka naman dito? " nagpawala ako ng hininga.
" dahil kay mig-- zion... Sya ang sponsored ko sa scholar ko... Siguro tama na tong isang taon na para hindi na madagdagan pa ang utang na loob ko sakanya---" agad nya pinutol ang sinabi ko
" dahil ba to nung nakaraan?. Hayaan mo na yan si zion. Isang taon na lang naman gagraduate na rin yan" mabilis akong umiling. " hindi... Namimiss ko na rin kasi ang magulang ko, and dati kong buhay na tahimik at walang magulo " sabay ngiti ko sakanya.
BINABASA MO ANG
Ellie Rose
RomanceEllie rose is a lively and cheerful girl. Until she met a guy who is rough and fearless and also a lead vocalist of a band. He teach her how to break the rules of her strick parents and take the dangerous sometimes. She love how it feels to be out o...