Chapter 14

44 3 1
                                    

Chapter 14

Gulong dito gulong doon. Kahit anong posisyon hindi ako pinapatulog ng lapastangang dila ng zion na yan.

Hayup sya! Anong ginawa nya sa katawang lupa ko bakit nagkakaganito.

Naiwang nakanganga ang bibig ko ng humiwalay ang labi nya sa akin. Habol hininga ako dahil sa bilis ng pangyayari. Anong kalokohan to!!!

Napatitig ako sa mata nya ng muli syang magsalita.

"I'm zion..

" And you are my Rose "

Ilang segundong natahimik.

Pero imbis na kiligin natawa ako.

Yung tawang hindi pilit. Halos maluha ako sa kakatawa. Taka syang tumitig sakin

" anong nangyayari sayo" tanong nya habang ako ay namimilipit na sa kakatawa.

" ano kamo? Im zion and you are rose ?... baka im jack and you are rose, my ghad zion iniiba mo character sa titanic " sabay tawa ko ulit.

" luh ang slow mo po " seryoso nyang saad. " anong jack and rose... syempre zion pangalan ko tapos ikaw rose dahil sa second name mong ellie rose vuvu lang?--- ouch!"

Sabay batok ko sakanya " makabobo ka wagas ha. Malay ko ba yun ibig mong sabihin akala ko nagkamali ka ng binabanggit eh" hininaan ko ang boses ko sa huling sinabi... oo napahiya ako bwisit.

Sya naman ngayon ang tawa ng tawa. Oh edi ako na pahiya.

Sa sobrang busy nya sa pagtawa nya. Bumaba na ako ng kotse ng hindi nya  namamalayan. Balasyajan. Bwisit.

Hinagis ko sa sa sahig ang bag at pabalang na humiga sa kama. Sa sobrang pagod ay hindi ko na nakuhang magpalit ng damit at maghilamos, mayamaya agad din ako nakatulog.

Agad ako napabalikwas ng bangon ng makitang 9:00 am na pala. Haist malalate na ako sa first subject. Mabilis akong naligo at nagbihis. Sa kalsada na nagsuklay habang tumatakbo. Nang makarating na sa school ay muli akong tumakbo kahit hindi oa nakakahabol ng hininga.

. Napangiwi ako ng makitang tambak nanaman ng babaeng mahaharot ang daanan. Malamang dumating na ang heartthrob ng Xavier Univ.

Hindi na ako nagaksaya ng panahon, nilagay ko sa unahan ko ang bag pack ko at nagumpisa na makiraan sa kanila.

Panay ang excuse ko para lang padaanin nila, aba ang mga mahaharot sila pa nagagalit at nakakaistorbo ako sa sight seeing nila. Badtrip!

Hindi ko na lang pinansin at palihim na umirap. Wag lang kayo dadayo samin titisurin ko kayo. Bwisit!. Bulong ko sa isip.

Nang makawala na sa delubyo ay nakahinga na ako ng maluwag. Muli sana akong tatakbo ng may humigit sa pulupulsuhan ko, sa lakas ay halos mawalan ako ng balanse at napahawak sa dibdib nyang buto buto. De joke lang may laman naman kahit papano.

" miguel??" agad ako lumayo ng mapagtantong nakahawak ako sa dibdib nya.

" my name is zion " malamig nyang sagot sabay hila nya sa akin. Napalunok ako ng makitang ang lahat ay nakatingin na sa amin. Yung tipong gusto ka na nila katayin at gilitan ng buhay dahil sa magkawak kamay namin ng pinapantasya nila.

Pilit ko inaalis ang kamay ko, pero pilit nya ding nilalabanan ang pagkalas ko. Haist malamang isyu to. Isang zion villaverde nakitang may kahawak kamay na isang gusgusin at sa gitna pa ng lahat ng estudyante.!!.

Wala na ako nagawa at yumuko na lang. Gusto ko sana takpan ng buhok ang muka ko kaso nakaipit nga pala ako. Tsk!

Tumigil kami sa tapat ng music hall

Ellie RoseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon