Kabanata 31

1.1K 26 0
                                    

Kabanata 31



Thursday came and Gavin was there as I expected. Sumama siya sa paghatid sa akin pabalik sa La Suena. He tried to make me laugh because I couldn't even fake a smile. I kept on thinking about how I'm going live my life again in that province. I had just lost the reason to be excited and hope for the next day.

"Don't be sad," alu ni Gavin nang nakaupo sa paanan ng kwarto ko. "Kapag hindi ako busy, bibisitahin kita rito tapos aalis tayo. Ayos ba 'yon?"

I lazily leaned my back on the headboard. I pulled out my blanket and got a pillow to hug.

"Okay. Ikaw bahala," sambit ko.

Pumikit siya at huminga nang malalim. He stood up and got the plain black guitar standing at the corner of my room. Muli siyang umupo sa paanan ng kama ko. He rested the guitar on his lap and placed his fingers on the strings.

"Kantahan na lang kita para sumaya ka," nangingisi niyang sabi.

I rolled my eyes on him. "Huwag na at lalong masisira ang araw ko,"

He pouted and slanted himself a bit, facing me. "You're so mean. Palibhasa maganda boses mo,"

Naniningkit ang mga mata ko sa pagpapaawa effect niyang hindi naman gumagana sa akin kahit kailan.

"Totoo namang hindi maganda ang boses mo," I said and put my elbows on my pillow and rested my chin on my palms. "Alam mo kung anong maganda sayo?"

Pinasadahan ng kanyang dila ang kanyang labi at umayos ng kanyang upo. Mas nagmukha siyang attentive dahil talagang naghihintay siya sa sagot ko.

"Sige. Ano 'yon?"

"Magandang manahimik ka na lang,"

Tinagilid niya ang ulo niya at bahagyang hinampas ng palad ang gitara. Naalarma ako roon at nag-alala sa kawawang gitara.

"Hoy! Baka masira 'yong gitara!" I said, pissed.

He put back the guitar to where it was originally. Ibinagsak niyang muli ang pang-upo sa paanan ko at tinuro ako.

"Baka nakakalimutan mong ako ang bumili at nagturo sayong maggitara, Clementine?"

"Edi... thanks to you?" sarkastikong sambit ko.

He groaned like he couldn't even handle my mood and foul attitude. Mismong gabing iyon ay nagpaalam na sila ni papa sa amin para sa pagbalik nila sa Maynila. Gavin wanted to stay here for me and he had no choice but to study in Manila.

My life went back to normal- cards, cellphone, everything about wealthiness. But I still feel dead. Having these things meant nothing to me anymore. I wistfully yearn for something else, something great. It's not the usual material things but a feeling.

Palabas ako ng eskwelahan nang matigil ako sa kinatatayuan at napayakap sa mga dalang libro. I was hugging five thick books for this semestre. Nahihirapan na kasi akong magcope up sa mga bagong topic kaya kinailangan kong mag-uwi ng libro at mag-aral sa bahay.

"Thanks for the ride, Dame,"

Unti-unti kong naramdaman ang pagsakit ng puso ko sa nakikita at naririnig. Mariah Ocampo is grinning from ear to ear while looking at Damiel. Nasa bandang gilid lang sila at kapag lumabas ay maaninag kaagad ang dalawa. I bit my lower lip when I saw Damiel's red lips curved for a small smile. I gulped like I was expecting my jealousy, pain, and anger to be suppressed.

So, after breaking up with me, he didn't have time to move on or at least felt sad for our relationship? Hindi man lang niya pinaabot ng tatlong buwan bago pumasok sa panibagong relasyon? How ironhearted! Though, I know this generation has different protocols in terms of relationships. This generation probably conceive that a three-month rule is not something to be followed anymore. But, all the more, this is hurting me.

War of Love (La Suena Series 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon