Nicole POV
2 weeks na ang nakakalipas pero hindi ko nakakasama si eydrol.
Naguusap kami sa text msg lang walang phone call, nagiba na siya hindi ko na siya nararamdaman.
Gusto ko magwala sa mga iniisip ko, nakakapanghina ng sobra ang nararamdaman ko ngayon.
wag ko na nga muna isipin,ang isipin ko ngayon ang family reunion namin gassh kabado bente ako.
Bumaba na ako ng makasalubong ko si mama "ni hao māmā" (hello mama). tinalikuran lang ako ni mama na parang hindi niya ako anak sa mga kinikilos niya.
Ayoko munang magisip ng negative baka pumangit itsura ko mamaya sa reunion.
nagtext muna ako kay eydrol.
To: Babe
Babe 1 week akong wala ha behave ka lang, after ng reunion namin mag fam outing naman kami, i love you...
sent.Alam kong habang tumatagal nagiiba si eydrol, ang hindi ko maintindihan bakit hindi na siya masaya sa akin.
*ting*
From:Babe
Ok have a safe trip, take care of yourself.yan lang? yan lang sasabihin niya sa akin seriously girlfriend pa kaya ako nito grrr..
Ayoko muna masyadong magisip baka madamay lahat ng makakasama ko pag wala ako sa mood hays..
===
andito muna kami sa bahay namin sa chinatown para magbaba ng gamit,omoo namiss ko si lolo.
sinalubong ako ni lolo at niyakap ko siya bigla "I miss you yéye!!" huhu namiss ko talaga si lolo kasi siya talaga kakampi ko at karamay sa lahat huhu..
"I miss you too sūnnu" omoo close talaga kami nito ni lolo kaya love na love ko.
biglang lumapit si mama kay lolo "Bàba, Lilian wants to stay here for a month" ayaw na ako makasama ni mama.
"Weisheme?" (Why?) lolo sana wag kang pumayag, gusto naman kita makasama Lo pero wag muna ngayon pano si eydrol.
"Wen tā, bàba. wo yao zoule" (ask her, father. I will go now) kinakabahan na ako kay lolo actually alam ko ng mangyayari ito pero ayokong magalit si lolo sa akin.
Humarap sa akin si lola at hinawakan ang kamay ko "chu shenme shi? Gaosu wo zhenxiang Lillian (what is happening? tell me the truth) sana lo pag sinabi ko wag ka magagalit.
"māmā bu zai xiang yao wo yinwei wo yijing you nan pengyoule
(mom doesn't want me anymore because I already have a boyfriend)reaction ni lolo kitang kita na nagagalit siya dahil ayaw niya din ako mag boyfriend muna dahil hindi pa ako nagtratrabaho.
"Buyao sheng wo de qi yéye,qing" (Don't be mad at me lolo, please)
naglakad na paalis si lolo, kahit din pala si lolo aayaw sa akin akala ko magkakampi kami sa lahat.
Pumunta muna akong dinning table para kumain, nagutom ako sa biyahe wala pang laman tiyan ko.
ang lungkot magisa kumain hays.
nagulat ako ng katabi ko na si lolo na nakangiti sa akin "I told your mom that you can't stay here for a month" ngumiti ako kay lolo akala ko galit siya sa akin huhu.
"Yéye I thought you were mad at me huhu thank you yéye" niyakap ko ng niyakap si lolo nagpapasalamat ako na meron akong siya.
"shh I'm not mad ok? I'm just happy to see you smile because you're inlove, you've grown so much" wuhoo dramahan with lolo.
"your dad would have seen you grow up" bakit pag nababanggit si papa hindi pa naghihilom ang sakit.
"Yéye does he always come here? why didn't he come to us?" actually wala ako alam sa papa ko.
ang alam ko lang iniwan si mama at kami ni kuya,dahil base sa kwento ni mama naghanap siya ng ibang pamilya.
"you don't know what happened to your dad?" Umiling iling lang ako kay lolo.
hindi ko talaga totoo alam ang full story pero siguro naman puwede ko ng alamin lahat kasi nasa tamang age na din naman ako.
Hindi kasi sapat ung sinabi sa amin ni mama abt kay papa, para kasing may kulang pero ansakit ng ginawa niya kasi naiwan niya kame.
"I thought your mom told you? don't be surprised when I say, your dad was killed" bigla akong napabagsak sa kinauupuan ko.
Nagsisimula na akong umiyak, nagsisimula na akong magalit sa katotoohanan.
*sob* *sob*
"So yéye hindi totoong may iba siyang pamilya kaya iniwan niya kami? Naiwan niya lang kami kasi pinatay siya!!!" tumango si lolo sa akin habang niyayakap ako para patahanin.
"Yéye sabi ni mama iniwan niya kami kasi may iba siya,nagkamali ako yéye na husgahan si papa" ma ansama sama mo na, bakit hindi ko alam.
"your mom has a reason so she doesn't tell you" soo it means alam ni kuya lahat? Walanjo talaga!!
nagpakamartyr ako ng ilang taon tapos puro kasinungalingan lang ang lahat!!
ANONG KLASENG BUHAY ITO!!
"Ano reason niya po yéye? na ayaw niya talaga kay papa na ayaw niya sa pamilyang meron siya? kaya iba iba ang kwento puro kasinungalingan lang!!!" may humablot sa akin at bigla akong sinampal.
Ang sampal na matagal kong hinihintay na lumapat sa mukha ko,ngayon naramdaman ko na ang sampal ng isang ina.
"I'M STILL YOUR MOTHER!! YOU HAVE NO RIGHT TO SPEAK TO ME LIKE THAT!!
"Ma bakit? bakit nagsinungaling ka? alam mo ba nagsisisi ako ngayon sa mga pinagsasabi ko kay papa at sa pang huhusga ko sa kanya!!"
"Araw araw galit ako sa kanya walang araw na hindi ko siya sinisisi dahil iniwan niya tayo para sa iba, tapos kasinungalingan pala lahat ng sinabi mo ma!! paano ka namin maituturing na ina niyan kung ikaw mismo ang gumagawa ng paraan para hindi ka namin tratuhin na nanay!!" sasampalin na sana ulit ako ni mama kaso napigilan siya ni kuya.
"Isa ka pa kuya!! alam mo pala lahat hindi mo man lang sinabi sa akin!! anong klaseng meron akong ina at kapatid? lumaki akong walang paki sa mundo dahil iniisip ko ang sinabi niyo ni mama na ganito ganyan!!"
"Hindi niyo alam kung gaano kalaki ang nadurog niyo!! hindi ko alam kung kailan ko kayo kayang pakisamahan" niyakap ako ni mama at umiiyak.
"anak sorry!! hindi ko ginusto magsinungaling, hindi ko intensyon na sabihin yung ganon sayo"
"Ano bang reason ma? reason mo ba na kailangan magalit ako kay papa? na kailangan kamuhiaan ko siya bilang tatay ko?"
"MA IPAINTINDI MO NAMAN!!"
"sinabi ko yun kasi yun ang utos sa akin ng papa mo!! bago siya mamatay sa mga may hawak sa kanya, nakatawag muna siya sa akin at ayan ang gusto niyang ipaalam sainyong mga anak niya!!"
"Sino pumatay sa kanya!!"
"Hindi pa alam pero iniimbistagahan pa din, malinis ang pagkapatay sa papa mo nicole kaya kahit 10 yrs na ang nakalipas eh wala pa ding nahahanap" sisiguraduhin kong ako ang makakahanap sayo at papahirapan ko din ang mga pamilya mo.
"where he was buried?"
"Chinese cemetery" dali dali kong kinuha ang mga gamit ko, para puntahan si papa.
"Hindi ka aalis!! may reunion tayo nicole!!" hindi niyo ako mapipigilan ma sorry.
Derederetso lang ako maglakad na parang hindi sila naririnig.
YOU ARE READING
Love the Way you Lie
RomanceWhat will you do if you're love is full of LIES? Would you still believe in the world of LOVE that full of LIES? Angel Nicole Wu, grew up rich so she has a bitchy side...her father left them for another family so she is afraid to love because she...