Nicole POV
Nakarating ako sa cemetery na parang napagtripan ng tao hehehe mukha na kasi akong narape kakaiyak.
andito ako sa tapat ng puntod ni papa, ang laki parang pede ng tirhan.
Mahal na mahal siya ni lolo kaya siguro halos ibuhos niya ang pera pag papaggawa lang ng ganito sa puntod ni papa.
Hinawakan ko ang litrato niya, ngayon ko lang nakita ang mukha niya.
*sob* *sob*
"pa patawarin mo ako sa mga nasasabi ko sayo sa mga panghuhusga ko hindi ko kasi alam ung totoo abt sayo"
"Papa masaya ako makilala ka kahit wala ka na sa mundong ginagalawan namin, masaya ako kasi naging papa kita kahit hindi tayo nagsama ng matagal at hindi tayo nagkita" niyakap yakap ko ang litrato ni papa habang umiiyak.
"pa gabayan mo ako sa paghahanap ng pumatay sayo pa!! pag nakahanap ako ng trabaho, pinapangako ko sayo pa kahit ilang yrs na ang lumipas mahahanap ko sila at pagbabayarin ko ang ginawa nila sayo" pinunasan ko na ang mga luha ko at ayoko ng umuwi sa bahay ni lolo.
Uuwi nalang muna ako manila, at dun nalang ako sa bahay namin dun magiistay ng 1 week dahil 1 week sila kay lolo.
Pagpunta ko don tratrabuhin ko na kung sino ang pumatay kay papa, marami naman akong makukuhang pera sa bank account ko.
===
ng makarating ako sa bahay nagulat ang mga maids namin bakit ako andito at hindi ko kasama sila mama at kuya.
"Mam nicole ano po nangyari sainyo? Bat namumugto po ang mata niyo?"
"Ahh wala po ito, pahinga lang po ako"
"Sige mam tawagin mo ako pag may kailangan ka" tumango tango nalang ako kay manang.
Gusto ko muna mapagisa at magisip isip kung paano ko mahahanap ang pumatay kay papa.
*ting* oh napatext ang boyfriend kong magaling.
From: babe
boss mam we have outing tom. in tagaytay, don't worry mga tropa ang kasama ko bati bati na kasi kami lahat kaya magkakaroon ng outing. Ingat ka diyan!!.hindi ko siya nireplyan dahil ayokong makausap siya ng ganito ako, ayokong makita niya akong mahina.
pero bibiglain ko siya bukas, susunod ako sa outing nila.
sabi kasi nila masaya daw mag surprise sa boyfriend pag hindi kasama ang girlfriend soo ayon pupuntahan ko siya tom.
30 mins later...
"may ipaiimbestiga ako sayo, pero wala kang ipaalam na inuutusan kita ngayon tandaan mo!!"
"Sige po mam nicole, ano po ba ang ipaimbebestiga niyo po sa akin?"
"Gusto ko mahanap niyo ang pumatay sa papa ko"
"Mam p-paano niyo po nalaman ang kay sir?"
"Soo need ko pa magexplain sayo? wag kang tanga sumunod ka nalang sa utos ko sayo"
"Bibigyan kita ng mga ilang araw pag hindi mo yan nagawa ako maghahanap sayo"
"O-opo mam masusund po"
"Iupdate mo ako sa mga ginagawa mo, para naman madagdagan ang araw ng paghahanap mo"
"A-ah mam ung pagiimbestiga po kasi kay sir isinarado na po dahil 10 yrs na po ang nakalipas at hindi po mahanap ang salarin dahil ang linis po ng pagkapatay kay sir"
"I don't care!!...just do your job" binaba ko na baka mauna pa siyang mawala sa pumatay ni papa hahaha joke.
*Ring!!*
Group calling...
"nikol we miss you, sorry kahapon" omoo umiiyak si meymey huhu.
"Hoy nikol langya ka wag mo na uulitin kundi bahala ka sa buhay mo wala ka ng shammy!!" omoo umiiyak din ang tangang shammy hahaha.
*sob* "cute niyo namang dalawa nakakainis kayooo!!"
"Saglit nga buksan mo cam mo gusto kita makita namiss kita!!" pasigaw pang sinabi ni shammy parang akala niya hindi ko siya naririnig.
"Hala shemay ka nikol!! anong nangyari sayo mukha kang narape tsaka kwarto mo yan ah?"
"Akala ko ba reunion niyo ngayong mga Wu? kaya pala wala ka sa tv kanina hahaha"
"Shammy diba nga galit si tita sa kanya baka ano lam mo na"
"Guys andon ako umuwi lang ako dito dahil may nalaman ako"
"What?" Sabay pa ang dalawang tsismosa talaga.
*sob* umiyak nanaman ako sa kanila "si papa pinatay siya hindi niya kami iniwan para sa iba" *sob* *sob*
"Uy tama na iyak nikol, ayaw naming umiiyak ka nanaman" hays shammy.
"Pamilya ko sila tapos lumaki akong kasinungalingan ang alam ko sa tatay ko, edi sana hindi ako nagpakamartyr sana hindi ko siya nahusgahan kaso huli na lahat"
"Bakit hindi nabalita na patay na si sir Wu?" bakit nga ba? Siguro iniingatan ang identity ni papa? Parang timang lang ano un hero ka ba papa?
"Diba sabi mo pinatay papa mo, sino daw pumatay?"
"Hindi ko alam meymey pero sisiguraduhin kong papahirapan ko ang pamilya niya once na nalaman ko kung sino siya"
"Sige tutulungan ka naman ni meymey, diba meymey?"
"Oo pambawi nadin namin sa nagawa namin sayo kahapon"
"Mga timang ako dapat magsorry kasi tinaboy ko kayo,promise hindi na mauulit ayokong mawalan ng tropa kainis kayo pinaiyak niyo ako sobra"
"Sorry na nikol, nga pala alam na ba ni eydrol yang pinagdadaanan mo?"
"Ah shammy 2 weeks siyang cold hindi ko alam kung bakit, ni hindi na nga naceleb. ung 1st monthsary namin eh"
"Bukas pala samahan niyo ako sa tagaytay, isusurprise ko si eydrol may outing daw sila ng mga barkada niya"
"Sige mukhang maganda yan sige bye na nikol andito lang kami ni meymey bye"
"Bye nikol umayos ka diyan!!"
"Sige bye guyz thanks"
*ttoottt*..
hayss naayos din kaming magtrotropa si mama nalang proproblemahin ko kung paano kami magkakaayos.
YOU ARE READING
Love the Way you Lie
RomanceWhat will you do if you're love is full of LIES? Would you still believe in the world of LOVE that full of LIES? Angel Nicole Wu, grew up rich so she has a bitchy side...her father left them for another family so she is afraid to love because she...