Chapter 5

125 8 3
                                    

Torn whether I should come with him or not, I ended up silently eating a hotdog sandwich we bought.

Mabuti na lang dahil gabi na. Wala nang mga mata ang nakamasid sa amin.

"How's the game?" He asked me as he sipped on his drink.

Second day. May natitira pa silang limang araw bago umalis ng Naga at bumalik sa kanilang normal na mga buhay.

"Suprising." I simply replied. I saw him pursing his lips, supressing a smile. "But... I bet you did it on purpose."

Lito niya akong tiningnan. Hindi makapaniwala sa aking sinabi.

"W-what?" I finished eating my sandwhich and drank the coffee I had.

"Sinadya niyong magpatalo kuno." Nabalot ang tahimik na 7/11 dahil sa malakas niyang tawa.

"Seriously, Jam?" He raised his eyebrow at me.

I shrugged my shoulders as I watched him drank his drink.

"They really are good players." I pressed my lips in a thin line.

Mukhang gets niya naman na hindi pa rin ako naniniwala sa kanyang sinabi.

"Ang lalaki niyong tao. Walang sinabi ang mga kalaban niyo." Pamimilit ko sa ideyang pumasok sa aking isipan

It was very obvious how he did not took the game seriously. "Ang lungkot mo nga ng pumasok iyong tira mo e."

Now, his laughter became really loud. Napatingin din sa amin ang iilang customers.

Good thing that Joe had his hoodie with him. Hindi masyadong kita ang kanyang mukha.

"You're starting to become my happy pill, Jam." Halos mabilaukan ako sa aking sariling laway matapos marinig ang kanyang sinabi.

Wala man lang filter ang lalaking 'to! He said it so casual but I can hear how he sexually said it.

Oh God, Jammy! Get back to your senses! Pampalipas oras ka lamang niyan habang nandito pa siya sa probinsiya.

" Hindi ka pa ba hinahanap ng mga kasama mo?" Pag-iiba ko ng usapan.

"Our driver will come back here to fetch me." He trailed off and looked outside. May nakita akong kakarating lamang na puting van. Iyon na ata ang sundo ng bruskong lalaki na 'to. "We'll bring you home muna."

My lips parted upon hearing what he said. It's almost ten in the evening. Nakakahiya kung ihahatid pa nila ako sa amin. It's a thirty-minute ride!

"I can manage!" Agap ko.

He shook his head and pulled me up. "Oh no, my happy pill...I'll make sure you'll be home safe."

I tried to had my resting bitch face but he only smiled at me. Hindi man lang natinag! Siya na ba, Lord?

"Pasensya na po sa abala." I apologetically said to the driver.

Hula ko ay kanina pa iyon nagmamaneho para sa kanila. Nakakaawa naman.

"Okay lang po, Ma'am!" He energetically replied.

Wow! Sana all may ganoong energy pa rin.

I told Manong about my address. Sana lang ay hindi sila mawala pauwi. Medyo malayo-layo kasi talaga ang amin.

"Anong oras ang last class mo?" He said right after closing the door.

Kunot-noo ko itong tiningnan. "Around five." Wednesday naman kasi. Minsan ay wala si Sir.

Pinaglaruan niya ang kanyang baba. Tila ba may pinag-iisipang maigi.

"It's our third game." I nodded at him.

Parallel IntersectionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon