Nabalot ng malakas na hiyawan ang aking paligid. It was as if people were cheering for their lives.
My eyes went to the bright sky, where it would always be screaming of peace. Habang ang nakakasilaw na liwanag mula sa araw ay laging magsisimbolo ng pag-asa.
Noon pa man, I always wonder how He was able to create such wonderful things.
Pinaghalong bughaw at puti na kalangitan tuwing umaga, kung saan ay sumasalamin sa kulay ng malinaw na karagatan at iba pang anyong-tubig.
Ang luntiang mga dahon at makukulay na bulaklak - na siyang sumisimbolo ng pagsibol. Parang tayo. We're growing, and while we're on the process of our growth, we either bloom or get dry. But then again, we can always bloom.
One of my favorite creations of Him. Flowers. Kay ganda sa paningin tuwing bagong sibol. Kapag natuyo naman na ay halos hindi na mapansin. But you know what's more wonderful about them? Iyong katotohanan na may mga taong tinatago sila kahit tuyong-tuyo na. These people who held value to these dry flowers.
Na minsan sa ating buhay, kahit magmukha man itong ewan, may isang tao na titingnan ito bilang isang magandang larawan. If dry and rotten flowers were picturesque, how much is our lives?
"She's gaining her consciousness."
I can feel someone holding my wrist, then feeling my chest.
Mabibigat din ang talukap ng aking mga mata. Hindi ko rin masyadong maigalaw ang aking mga kamay. It was as if my body's too numb to move.
I can hear unfamiliar voices. They were whispering words that I can't understand.
Slowly, I opened my eyes. Tila ba pagod na pagod iyon dahil sa ilang araw na pagkakapikit.
Unang tumambad sa akin ang liwanag mula sa isang maliit na bagay na hawak ng isang lalaki na nakasuot ng puti na gown. My eyes then went to the few people behind him. They were all wearing white clothes.
My throat felt dry. I can't even open my mouth. All I could do is let my eyes roam around where I am.
Puti. Iyon ang tanging kulay sa aking paligid. Ang mga pader ay purong puti lamang, maging ang kisame.
"Can you hear me?" Muling natuon ang aking tingin sa lalaki.
Hindi ko alam kung anong klaseng emosyon ba ang pinapakita ng aking mukha.
"Can you please move your fingers." They were as if examining me.
Dahan-dahan kong ginalaw ang aking mga daliri. It took me long enough to realized that I am inside a hospital. Ang isang nurse ay pumunta sa aking kanang bahagi at saka may kung anong ginawa sa aking suero.
"Can you speak?" Tila maingat ulit na tanong sa akin.
I tried to opened my mouth but no words came from it. The doctor asked me few things before leaving me inside my room.
Wala akong maalala. Wala rin masakit sa akin. Nananatili pa rin na palaisipan sa akin kung bakit ako nandito.
My body, although I know I'm laying on this hospital bed all day still feels too tired to move.
There were no traces of memories. All I could see is a plain image filled with black and white colors.
I slowly opened my eyes by the moment I heard voices around me. Hindi kagaya sa una kong paggising kung saan halos magbulungan lamang sila. They were talking with their natural tone.
My eyes then roamed around. Nandito pa rin pala ako sa parehong kwarto.
"Doc, she's awake." I felt my eyes widened after hearing a soft voice beside me.
BINABASA MO ANG
Parallel Intersection
FanfictionThey were living under two different worlds. Joe Gomez De Liaño could possibly be anyone's ideal man. He serves such good looks and a bright basketball career. Almost every girl in town can easily be swept off by this GDL man. Jammy Daisy Quin, can...