Chapter 25

53 1 0
                                    

"Jam! Please! Gusto ko talagang makita si Ricci my loves!"

Napabuntong-hininga na lang ako. "Busy talaga kami sa publication ngayon kasi may contest na e!" I apologetically looked at her.

She pouted her lips. Napa-iling na lang ako. Nagpapa-awa talaga.

"Bawi ako, Carly." I winked at her before walking to our publication's office.

Pawis na pawis ako ng magising. Unang bumungad sa akin ang nag-aalalang mukha ni Yohan.

"Okay ka lang ba?" Worried was painted on her face. "Bad dream, Jam?" She added.

Napailing na lamang ako. Hindi naman iyon isang masamang panaginip. I dreamed about how I rejected Carly.

Panaginip o alaala?

Whatever it is, isa lamang ang ibig sabihin nun. Na hindi ko nga talaga nakilala si Joe.

I dreamed about her again. Paulit-ulit iyon. Paulit-ulit na pag tanggi ko kay Carly. And after dreaming about it, I would wake up, panting and in sweat.

"Tabi tayo matulog," She's not asking for permission.

"May kama naman," I said, dismissing Yohan's idea.

She sighed before laying down beside me. "Lagi ka na lang binabangungot. Tabihan na kita." Saad niya.

I don't know what to feel. Hindi ako sanay na may taong nagmamalasakit sa akin. I feel like I don't deserve it.

"Salamat." Iyon lamang ang tanging nasabi ko bago nagpasyang ipikit na ang aking mga mata.

Marami kaming ginawa ngayon. Buti na lang dahil nagkayayaang kumain ng pares.

It happened to be our comfort food. I can feel myself healing little by little. Ngunit bigla naman akong dinadalaw ng mga panaginip ko tungkol kay Carly.

Carly's a fan of them. Halos pareho sila ni Yohan. Ginugulo ba ako ni Carly dahil hindi ko siya sinamahan noon?

"Yohan," I called her name. Baka sakaling gising pa ito.

"Hm?"

Gising pa nga. "Nanood ka ba ng laro ng UP sa Naga?"

Halos mahulog ako sa maliit na kama nang biglang magising ang diwa ni Yohan.

"Oo naman yes! Hindi ko iyon pinalampas talaga! As in everyday akong nanunuod!" Her eyes were twinkling. Grabe talaga 'to kung maging fangirl.

"Did...I watched them?" I slowly asked.

Saglit itong napaisip. "Hindi e. Kami ni Carly ang magkasama noon. Niyayaya ka niya pero ayaw mo talagang sumama."

She seconded what John said. Hindi nga talaga ako nanonood.

"It's my first time to met Joe, right?" Kita ko ang pagkalito sa mukha nito.

It took her seconds to reply. "I-I don't know. Siguro? Hindi mo ba naaalala?"

Kumunot ang aking noo. May dapat ba akong maalala?

"Is there a memory about him?" I confusedly asked.

She bit her lower lip. "Hindi ko sure e. Jam...wala ka ba talagang naalala?"

Umiling ako. "Hindi ko naman kasi alam kung nameet mo ba siya." Dagdag niya pa.

Napatingin ako rito ng sundutin niya ang aking tagiliran. "Crush mo na rin ba si Joe?"

Umiling ako. He may be good-looking but he's definitely not my type.

Parallel IntersectionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon