"Ate!"
Inaantok pa ang aking mga mata nang pilit ko itong binuksan para lamang makita si Grace.
"A-ate! Si ate Carly!" She shouted just enough to make my knees tremble.
Mabilis kong sinundan si Grace. Tila ba nawala ang pinaghalong kalasingan at antok sa akong sistema.
Pilit kaming nakipagsiksikan sa mga nagwawalang tao. Sa gitna nang maingay na tugtugan, kaba ang aking tanging nararamdaman.
Hindi ko na rin naisip kung nasaan na ba ang iba naming mga kasama.
"What happened?" Kinakabahan kong tanong sa kanya.
Kinailangan pa naming tumawid ng kalsada at saka pumasok sa ilang maliit at madilim na eskinita.
Una kong narinig ang pamilyar na boses nina Ced.
"Dude, chill lang." It was as if Ced is trying to calm down whoever he was talking to.
Maglalakad na sana ako palapit sa kanila nang maramdaman ko ang mahigpit na pagkahawak ni Grace sa aking kamay.
Sa dilim, nakita ko ang pagkinang ng kanyang mga mata. I gulped. Something is really wrong.
"Calm down, Grace." Mahina kong bulong sa kanya.
"What do you mean chill? You want me to chill down?" That voice...it sent shiver down on my spine.
"Pwede naman natin 'tong idaan sa maayos na usapan." Narinig ko na rin ang pamilyar na boses ni Chuck.
Bakit ba hindi nila to gulpihin? Kayang-kaya naman nila 'tong pagsusuntukin e.
"Jorge, please. Let's talk about this when you're sober." I fisted my hands after hearing Carly and her weak voice.
Mukhang si Grace lamang ang naatasan na bantayan ko. What is going on?
"Sober? Really? O baka ikaw ang dapat mahimasmasan diyan ha? O nahimasmasan ka na ba pagkatapos nang halikan niyo nito?" Inis na sigaw ni Jorge.
Halikan? Sino ang kahalikan ni Carly?
"Sorry. We're both drunk." It was Aries!
Teka, paano nalaman ni Jorge iyon? Nandoon din ba siya sa bar? Sinusundan niya ba kami?
Nawala ang aking iniisip nang marinig ang malakas na putok ng baril.
Lumakas na rin ang hikbi ni Grace sa aking tabi. Torn on what to do, I faced Grace.
"Whatever happens, just stay here. If it worsen, call the police." Tumango lamang ito sa akin, halata na sa kung saan na lumilipad ang kanyang isipan. "Grace! Naiintindihan mo ba ako?" Muli kong tanong sa kanya.
She nodded. "Anong gagawin mo, ate?"
Huminga ako ng malalim. Mas matangkad ako kay Jorge. Kailangan lang naming maiwala ang hawak niyang baril nang sa ganon ay hindi niya kami masaktan.
How did he got those? Hindi ba talaga to nag-iisip?
Ipinasaere niya ang pagputok noon. Nakaluhod na rin si Carly si kanyang harapan.
Jorge is tightly holding his gun. Ced is trying to stop him. Ganoon din sina Chuck.
"Put your gun down." Giit ko.
Na sa akin na ngayon ang kanilang mga tingin. My eyes just can't get off of Carly. She's not the bubbly girl I used to be with.
Sa dilim ay ramdam ko ang kanyang takot. Shocked was written on her face.
BINABASA MO ANG
Parallel Intersection
FanfictionThey were living under two different worlds. Joe Gomez De Liaño could possibly be anyone's ideal man. He serves such good looks and a bright basketball career. Almost every girl in town can easily be swept off by this GDL man. Jammy Daisy Quin, can...