"Ang ganda..!" - dalawang salita na nabanggit ni Mary nang makita ang pinagmamalaking sunrise sa lugar na iyon. Naglakad lamang ang magkasintahan patungo sa malapit na dagat sa gawing likuran ng bahay ng binata.
(Sa wikang Ingles)
"Many travellers love to witness the sunrise here. Mom loves it too thats why I decided to buy a house near the sea. You like it?"
- sabi ng binata kay Mary."Yes I really like it. It's so beautiful Min-Jun. How I wish I can see this when I wake up every morning." - masayang sagot ng dalaga habang nakatingin pa rin sa magandang bukang liwayway na iyon.
"I love it too and I want to see it also every morning.. with you Mary." - sagot ni Park Min-Jun saka kinuha ang kamay ng kasintahan. Biglang napatingin si Mary sa binata. Napangiti ang dalaga nang marinig ang sinabi ng kasintahan.
"While I'm here we can visit your place on weekends to witness this sunrise. Your mom will be happy too if we often do that Min-Jun.." - sagot ni Mary.
"Yes I'm very sure of that." - masayang sagot ng binata kay Mary habang hinahaplos ang kamay ng dalaga. Nakatingin pa rin si Mary sa napakagandang pagsikat ng araw sa tahimik na dagat na iyon. Napapangiti ang binata habang tinititigan ang masayang mukha ng kasintahan.
"Mary.." - sambit nito sa dalaga na kasalukuyang nag-eenjoy sa magandang tanawin na nasa kanilang harapan.
"Yes Min-Jun?" -nakangiting sagot nito. Lumapit ang binata at nakaharap na iniangat ang mukha ni Mary.
"Let's get married.." - sabi nito sa dalaga.
"Min-Jun.." - tanging nasambit ni Mary nang marinig ang sinabi ng kasintahan. Halos lumukso ang puso ng dalaga sa mga sandaling iyon. Hindi ito makapaniwala sa bilis ng mga pangyayari sa kanila ng binata.
"Like what I have said, I want to see the sunrise every morning with you." - nakangiting sabi ng binata habang hinahaplos ang buhok ng dalaga. "And I want to sleep every night with you on my side..Mary."
"Min-Jun.. I.. I'm very happy to hear your proposal. But is it that too fast? We just had our 22nd day two weeks ago.. I can be with you everyday Min-Jun, even if we are not yet married." - sagot ni Mary sa kasintahan.
"Yes I know, but you deserve more than that Mary. Besides I want to protect you. I don't want other people to misjudge you, in our country marriage is important for couples who are in love and almost living together right? And I'm already in my 40's I want to live my life with my future wife beside me. Have my own family.." - mahabang salaysay ng binata.
"How about your work? Your career as a singer? The opportunities that are still coming to you ha?"- nag-aalalang mga tanong ng dalaga. "Don't pressure yourself, besides we are both very busy this month and maybe until the end of this year." - dugtong na sabi ng dalaga.
"For my career, I've been working for so many years and I have savings and investments already. Don't worry about it. This time of my life I want to settle with the woman I love." - nakangiting sagot ng binata habang nakatitig pa rin sa dalaga.
Sobrang saya ni Mary sa mga sandaling iyon nang marinig ang proposal ng binata. Ito ang matagal niya ng hinihintay na gawin noon ni Andy pero kay Park Min-Jun niya pala ito maririnig. Hindi niya akalain na nagsimula lamang siya sa pagiging isang fan nito ilang buwan pa lamang ang nakalilipas.
"Okay.." - sobrang sayang sagot ng dalaga.
"What do you mean okay?" - tanong ulit ng binata.
"I mean yes I will marry you..!" - sagot ulit ng dalaga.
"Yes! I love you very much Mary.." - bigla nitong niyakap ng mahigpit ang dalaga nang marinig ang sagot nito.
BINABASA MO ANG
The Captain Of My Heart
RomanceAn old maid who accidentally fell in love with his Korean idol singer..