Chapter 26 - The Gift

432 9 7
                                    

"Mary let's have our formal dinner tonight." - sabi ng binata habang sila ay nag aalmusal sa restaurant ng hotel. "Tonight is my last night of staying here, we will make it special.." - dugtong na sabi nito.

"Everyday with you is already special to me Min-Jun.." - nakangiting sagot ni Mary.

"I just want it to be extra special.. its our 22nd day today since the first night we made love and you became my girlfriend.

Nagulat si Mary sa sinabi ng binata. "I can't believe you're counting its not even a monthsary.. why 22nd? - tanong nito sa kasintahan.

"In South Korea couples especially the younger ones usually celebrate the 22nd day as pre-anniversary they call it two-two day. It says that celebrating this day so early will give the relationship good luck and will last for a long time. Today is our 22nd day and we will have our special dinner date.."- nakangiting sabi nito. "Then next will be our 100th day anniversary.."

Hindi agad nakapagsalita si Mary sa mga sinabi ng kasintahan. Sobrang saya nito sa pagpapahalaga ng binata sa kanilang relasyon pati pag alala sa unang araw na naging magkasintahan silang dalawa.

"Really? Ah..okay, so where do you want to celebrate it, wait I'll check online. Saan bang magandang magdinner mamaya.." - sagot ni Mary saka agad na kinuha ang cellphone para maghanap ng restaurant.

"I already placed a reservation for us at the Dining in the Sky Restaurant this morning while you were dressing up. I researched it last night while you were sleeping. I know you like a place with a view." - biglang sabi ni Park Min-Jun.

Natuwa naman si Mary sa effort ng kasintahan para ayusin ang kanilang dinner date sa gabing iyon.

"You always surprise me Min-Jun.. thank you." - masayang sagot ni Mary. "So we have to go back here early after going to Intramuros. I still need to go home for my dress.

"Why dont't we buy your dress instead? Whatever you need for tonight?"- sagot ni Park Min-Jun.

"Min-Jun, you have spent too much for me, thank you, I have some dress at home. Besides I need to prepare to look beautiful tonight." - paalam na sabi ni Mary.

"You already beautiful.. uhhmm, okay take your time, I'll wait for you here. Our dinner is around 7:00 pm tonight." - nakangiting sagot ng binata.

"Okay I'll be here before 6:00 pm. I will call you when I'm already near the main entrance driveway." - excited na sagot ng dalaga. "After this breakfast we will have our walking tour to Intramuros. I will call now the valet attendant to get my car.."

Hindi alam ng magkasintahan na sa umagang iyon ay may ilang media na ang nag aabang sa paglabas ng sikat na singer. Paglabas nila sa main lobby ay sabay sabay na nagsilapitan ang mga ito sa magkasintahan.

"Mr. Park Min-Jun, do you have any commitments here or performance? How long will you be staying here in Manila." - tanong ng unang reporter.

Nahiya naman ang binata na hindi sagutin ang reporter habang nag aantay sila sa sasakyan ni Mary. "I don't have any commitments here, I just had my short visit to a very special person..". - nakangiting sagot ng binatang singer sabay tingin kay Mary. Nagsigawan ang ilang reporters sa sagot na iyon ng binata. Si Mary naman ay hiyang hiya at halos takpan ang mukha para umiwas sa mga camera at tanong ng mga reporters.

"Your dating relationship has been talk of the town since both of you were seen on news few weeks ago, do we expect your engagement anytime soon?" - tanong ulit sa binata ng isa pang reporter. Isang matamis na ngiti lamang ang isinagot ng binata sa tanong na iyon.

"Architect Teongson, marami pong nakasaksi sa sweetness niyo ni Park Min-Jun, nagpropose na po ba sa inyo ang South Korean singer?"- biglang tanong naman kay Mary ng isa pang reporter. Nagulat man pero ngumiti lamang din ang dalaga sa tanong na iyon. Nang makita ng binata ang sasakyan ni Mary ay nag excuse na ito, inakbayan ang dalaga at dali daling isinakay ito sa kotse. Ang binata na ang nagmaneho paalis ng hotel.

The Captain Of My HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon