Chapter 4

419 10 0
                                    


#MSeries2

I was so early Thursday morning. Wala pa si Jackie sa table niya at iilan palang ang nasa mga cubicles. Computer na agad ang kaharap ko sa umaga. Jackie was shocked when she saw in my desk.

Nang mag lunch time ay niyaya ako ni Mikaela for how many weeks of not seeing each other. Kakauwi lang niya galing España at ako kaagad ang pinuntahan.

"Kumusta?"

Hininto ko ang ginagawa at binigay ang atensyon sa kanya.

"Nakakapagod ang biyahe pero worth it naman. How are you? Sana sumama ka, dear andami kong nakilala na mga single doon!"aniya

I smirked. "I'm just twenty five. My fucos shouldn't be on that kind of matter."

She's way older than me so it's natural for her.

"Sus! Pang past time lang naman. Ito naman."

"See those shits?"turo ko sa mga papel na nakahandusay halos sa lamesa ko."Lahat ng 'yan ipapasa ko kay daddy this week. Ngayon mo sabihin sa akin na kaya ko pang magboyfriend kung marami akong ginagawa."

She rolled her eyes at me. "E, ikaw rin kasi. You don't speak up to tito kung hindi mo naman pala kaya. Go kalang ng go kahit pagod kana."

Umiling ako. "I hope it's that easy. Anyway, what brings you here nga pala?"

"Hello! Syempre namiss kita. Let's go have some lunch. It's my treat."aniya at tumayo.

Tumayo na rin ako at sumunod sa kanya.

She asked me to go out with her but I refused. I still have a lot of things to do and I can't waste my time. Itong babaeng 'to, wala ng ibang ginawa kundi ang mag shopping at mag travel sa kung saan saan.

Bumalik na ako sa aking opisina.

"Miss Martina?"habol ni Jackie sa likod ko.

"Oh? Bakit?"

"Pinatawag po kayo ni Mr. Queiruz sa office niya. Asap raw po!"

"Pupunta na ako..."at bumalik sa elevator na pinaggalingan kanina para umakyat sa floor ni daddy.

I knocked at dad's office and opened it slowly. Nakaupo siya sa kanyang swivel chair hawak ang ballpen sa kanang kamay at nasa sintido naman ang kaliwa. Tila problemado sa kanyang papel na binabasa.

"Dad? Bakit po?"

He turned his gaze at me putting down his pen.

"Mr. Salve wants to see you personally for another appointment..."

I flicked my tongue inside my mouth. "I clearly told him that you will send another personnel for that appointment,dad."

"What?"tumaas ang boses niya. "Ikaw ang gusto ng investor na makausap kaya ikaw dapat ang pumunta..."

"Something happened last time..."singit ko. I couldn't keep my eyes to dad because I'm kinda afraid.

"Ang sabi mo maayos ang naging meeting niyo. Why send another kung hindi nalang ikaw? What happened, Martina?"he asked demandingly.

"Ininsulto niya ako at ang kompanya natin! Syempre nasaktan ako..."

"For God's sake! Ganon talaga sa larangan na ito! You just have to be consistent!"

Kumulog ang boses niya sa loob ng opisina. Taranta namang pumasok si Haide dahil sa nangyari.

"What's happening here?"aniya.

"Nothing. I'll tell Rocco to accompany you with this dinner meeting tonight."finality crept on his voice.

I sighed. Not wanting to say something anymore. Lumabas na ako roon at mabilis na lakad ang ginawa.

MS 2: To Own Her (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon