Chapter 21

309 9 0
                                    


#MSeries2

Nagsiuwian na ang mga empleyado sa floor ni daddy. May mga natitira pa naman at mukhang mag oover-time ang ilan sa kanila. Hawak ko na ang letter para sa leave patungo sa opisina niya. Nadaanan ko pa si Haide na kausap ang isa sa mga managers.

"Did you see Rocco today?"puna niya.

"He went out early this morning. Hindi pa po pala nakabalik?"

Umiling siya ng dismayado. "He didn't. Can you please check him, Martina, if you're free? He's been secretive to me recently."

"Sure. I'll talk to him. Sa opisina lang ako ni daddy."

"Thank you, Martina."

Tumango ako ng mabilis at nilagpasan sila.

Dad's gaze directly went to me when I entered his office. He stop typing in his computer and pulled out his glass off.

"What's that, Martina?"

Lumapit ako sa kanyang lamesa at nilapag ang sulat. Nanatili akong nakatayo roon.

"My friend want to me join for a trip this coming Friday. Can I come?"

Mataman niya akong tinitigan. He lifted up my letter and read it. Nang tapos ng basahin ay binitawan ito kaagad at sumandal sa swivel chair. I can hear daddy's sighed before he speak.

"Si Mikaela ba?"na may halong pagdududa.

I hesitate to by telling him the truth. Does he know? Maybe not. Kasi kung alam niya naman siguro matagal na siyang nagtanong tungkol doon. But I'll tell him atleast.

"Hindi po..."

His reaction didn't changed after hearing my answer. Bagkus ay nangalumbaba siya sa kanyang lamesa at nagtanong pa.

"Martina, are you seeing Carlos Jr.?"

"Yes, daddy..."

Because what's the point of hiding it, right? Sooner or later he will know. But atleast it came from me. Kasi sa mundong 'to wala namang usok na makikimkim. Walang katotohanan na kayang itago habang buhay.

"I see the reasons now..."aniya

Huminga akong malalim.

"I'm sorry if I didn't tell you earlier. I didn't thought..."

"Oh, no. I don't have a say on that, Martina. Though you can always share to me what's been up to you lately but I respect your privacy as my daughter. But please be honest the next time. You know, I've learned so many things from Haide. Acceptance and understanding are part of it. So kung ano man ang namamagitan sa inyo ay maiintindihan ko at matatanggap ko."sabay ngiti.

Nanubig ang mata ko sa mga narinig at pati na sa ngiti niya matapos sabihin iyon. It's like one of those rare moments in my life that should be kept forever. Not because his my dad but also I'm understood and appreciated.

Namutawi ang luha ko sa mga mata kahit natatawa. Tumayo si daddy sa kanyang swivel chair para yakapin ako. Mas lalo akong naiiyak dahil sa ginawa niya. Hindi ko na maalala ang huling yakap ni daddy sa akin. Was it at mum's wake or my graduation day? Hindi ko na maalala! Basta ngayon lang naulit 'to!

"I'm letting you go, Martina. Do whatever you want. Be with someone you want and be happy. I want you to be free. Explore and find love. As I start a new chapter of my marriage I want you to start on your own too. Okay? I'm so sorry."nanginig ang boses niya daddy sa mga binitawan niyang salita.

I end up crying in between his hug and kept on saying that he's forgiven. He has to be.

I waited until his car park in front of me. Naaninag ko pa lang ang paparating niyang kotse ay naluluha na naman ako. He opened his door and I jumped so I could hug him tight.

MS 2: To Own Her (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon