Chapter 28

260 5 2
                                    

This chapter is dedicated to my friend neytsky

#MSeries2

"What are you doing?"

Nangalumbaba ako sa counter top ng kitchen ni Mikaela. Nag paalam ako kay daddy na dito ako matutulog ngayong gabi. Hinayaan niya naman ako dahil exhausted ako sa event noong isang araw. Busy siya kaya ako muna ang nag present para doon.

She's busy typing something on her laptop. Nasa harap namin ang wine at chips para makapag chill. I'm surprised that it's been months na hindi pa siya lumipad papuntang Spain.

"I'm stalking someone..."aniya

"Sino?"I drink some wine and waited for her answer.

"You guys didn't see each other again after the ground breaking?"

I leaned on my back and crosses my arms. "Nakikita ko siya minsan sa building namin. Why?"

"Do you know this girl?"inikot niya ang laptop at hinarap sa akin.

Si Sofia Fernando agad ang nakita kong nasa picture. She's wearing a silk red dress matched with a dark red lipstick. Nakangiti siya sa camera.

"Sofia Fernando..."pagod kung usal.

Mikaela raised her brows. I pursed my lips.

"Nagkakilala kayo?"aniya

I shook my head. "We didn't personally introduce each other. Narinig ko lang. She's with Carlos at the ground breaking."

"May relasyon kaya sila?"

Nagkibit balikat ako. Meron man o wala, wala akong pakialam.

"Travel tayo after sa birthday ng step mother mo?"

"Pwede..."

I poured some wine on my glass and got it. Gusto kong mag muni muni muna sa kanyang balcony habang tanaw ang buong syudad. Just to fill in the places I miss while I was with him.

Oo. I won't deny that some nights I miss him. Tuwing naalala ko ang lahat habang kasama siya ay sumisikip ang dibdib ko. Dahil alam kung hindi na maaaring bawiin ko pa ang sinabi ko sa kanya.

Some nights I would always ask Him if what I did is worth it. Kung tama ba. At sa mga araw na nagdaang hindi kami magkasama ay ramdam ko ang paglayo ng loob niya sa akin. Whenever we accidentally bumped into each other in our building the cold of his expression would always make me look away. I don't even had the guts to stare at him longer because it feels like he can see it in my eyes. That I am regretting what I said.

That was a stupid decision, Marti. Hindi mo pinag isipan ng mabuti kaya ka hindi nakakatulog ng maayos ngayon. Tumingala ako sa mga bituin at pinikit ang mga mata. Ang aking malamig na luha ay agaran ang pagdaloy sa aking pisngi.

Ma, kung tama ang ginawa ko bakit ako nagkakaganito ngayon? Bakit hindi ako matahimik gabi gabi? Does it mean I'm wrong about it? Kung bawiin ko nalang kaya, Ma, ayos lang ba?

I poured the wine on my mouth hoping that it would make me pass out tonight.

Nakaharap na ako sa vanity mirror habang naghihintay sa make up artist na para sa akin. I am wearing a robe now and my dress is on my bed, waiting. It's six in the evening and we're all preparing for the birthday party. Sa bahay lang ang venue since they want it to be grand but still intimate. Close friends, relatives, co-workers at mga investors lang ang imbitado. The organizers of this party is outside for the last minute preparation. Kaya heto ako at gagampanan ang tungkulin bilang isang anak.

MS 2: To Own Her (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon