Rated SPG
please skip this if you are 17 years old and below thank you!------------
"maraming salamat sa oras na ito, natutuwa ako na kasama kita Condez,"
nakaupo kami sa damuhan dito sa isang parke sa Escolta, nakangiti kami habang dumadaan ang mga masasayang pamilya, mas natutuwa ako pag kami ng dalawa ni Athena ang nasa sitwasyon na yan.
"nasa bansang America si Angelito. inaasikaso ang kasal namin kasama si ina." lumingin siya sakin, "nararapat ko ng sabihin kay Angelito na hindi ko siya mahal Condez, ngunit natatakot ako."
"wala ka dapat ipag-alala, kasama mo ako hanggang sa huli Athena, hinding-hindi kita iiwan." hinalikan ko siya sa noo,
natatakot din ako sa mang-yayari ngunit hindi ko kaya ipakita kay Athena, dahil sa mga oras na ito ay siya ang aking sandigan.
"masarap ang mga pagkain dito sa Escolta ginoo, isa ito sa mga pinaka masarap." kumuha siya sa lalagyan niya atska ito sinubo sa akin.
Andito kami ngayon sa restaurant sa escolta, kanina pa kami kumakain dito ni Athena! dahil gutom na gutom daw siya simula nung pumunta siya sa bahay kanina.
"masarap nga, madalas ba kayo ni Angelito dito?" ngumuso ako, tumawa siya ng bahagya.
"wag ka magkaroon ng selos ginoo, mahilig kami pumunta ng pamilya ko dito sa kainan na ito."
"huh? 'di ako nagseselos ah!" nagkrus ang braso ko habang nakanguso pa'din.
nagulat ako nang pisilin niya ang mukha ko, at naghari ang tibok ng puso ko! kinakabahan ako sa tuwing gagawa siya ng hindi ko inaasahan!
"Ang cute mo,"
"San mo natutunan yang sakita na'yan?!"
"sa kaklase natin noong nasa bagong henerasyon, mali ba ang ibig-sabihin 'non?"
"hindi naman. kinakabahan lang ako sa mga sinasabi mo! panagutan ko 'tong puso ko! baka saktan mo ulit eh." ngumuso ako atska siya tumawa ng malakas!
"kahit anong sakit ay hindi mo mararamdaman dahil hindi ko kayang gawin yon 'sayo ginoong Condez."
dug.dug.dug.dug.dug
jusko Athena! Mahal na mahal na talaga kita! Kahit minsan engot ka huhu!
"kinikilig ako," tipid kong sambit.
"k-kinikilig?"
"diba alam mo na yan?!"
"Wala ako natatandaan ginoo,"
"Ay nako ewan ko sayo! tara na nga!" nakahinga naman ako ng maluwag ng hindi niya alam ang meaning ng sinabi ko kanina!
Sumakay kami ng kalesa at patungo kami sa kanilang mansyon, mabilis kaming nakapunta doon dahil mabilis ang kalesa. bumaba kami atska pumasok ng mansyon.
"wala ang ina, habang si Carlos ay nasa unibersidad pa." sambit niya habang inaayos ang tinimpla niyang kape.
"hindi pa din tapos ang medisina ni Carlos?" nilahad niya sakin ang baso ng kape atska tinanggap ko iyon.
"Hanggang huling buwan na lamang ang klase nila, sa tutungo sila huling pagsusulit." tumango ako.
May kaunting pagbabago sa mansyon nila lalo na ang mga nakasabit na karangalan ni Athena, dagdag pa dito ang nakuha niya sa UST nitong graduation kahapon.
"isa ka sa mga inspirasyon ng mga proyekto ko kung kaya't nakakuha ako ng mataas na grado Condez." niyakap niya ako mula sa likuran habang nakatingala ako sa mga award niya.
hinatak niya ako mula sa kinatatayuan ko papunta sa kwarto niya, bumungad sa akin ang malaking espasyo ng kwarto niya, nagtataka nga lang ako dahil hindi ko alam kung 'bat niya ako dinala sa gawing ito.
Nagulat ako nang bigla niya ako halikan sa kinatatayuan ko!
Naramdaman ko ang paglapat ng mga bibig niya sa bibig ko, naghahari ang buyo ng aming mga sarili, tinatanggap ko ang mga halik na iyon, nawala na ako sa sarili.
Tinanggal ko ng dahan-dahan ang burok niyang suot at hibo niyang tinanggal ang sa akin. bumungad sa akin ang hindi kopa nakikita na parte ng katawan ni Athena, bumukal ang init sa katawan ko dahil sa nakita ko.
hinawakan ko ang hinaharap niya at narinig ang taimtim niyang sigaw dahil sa sarap, humalimuyak ang ginawa kong pabango sakanya kaya mas lalong bumukal ang enerhiya mula sa'kin.
tinanggal niya ang kamay niya sa likuran ko at inilagay niya iyon sa dib-dib ko, hinaplos niya iyon pababa habang patuloy siya sa paghalik sa akin. natunton na niya baba ko.
Patuloy padin ako sa pag haplos ko sa dibdib niya, mabilis niyang natanggal ang sinturon ko at hinagis iyon kung saan, wala na ang dagap naming dalawa, lumipat ako ng pwesto. siya na ngayon ang nasa taas.
"mahal na mahal kita Condez," bumulong siya sa akin habang hingal niya akong hinahalikan.
"mahal na mahal din kita" dininan ko ang sarili ko sakanya.
"nais ko ng ibigay ang sarili ko sa iyo ginoong condez." hinalikan niya ulit ako.
"hindi pa ito ang tamang oras Athena, may mga oras para sa ganito." Sa huling pagkakataon ay hinalikan ko siya.
Bumalik siya sa huwisyo ng itigil na amin ang ginagawa namin, humalukipkip siya atska siya pumunta sa paliguan!
"Lumabas ka muna ginoo!" sigaw niya mula sa paliguan, natatawa naman ako.
"ikaw ang bahala binibini, hihintayin kita sa baba." ngumiti ako atska lumabas ng kwarto atska bumaba ng hagdanan.
"Oh, Condez. nasa mansyon ka pala." bungad sa akin ni Carlos. mukhang kakagaling lang sa school.
"Paumanhin, walang pahintulot mo akong pumasok dito."
"Ayos lang, pwede kang pumasok kahit kailan sa pamamahay na ito." Tinapik niya ako habang nakangisi siya.
"balita sa akin ni Athena na inaasikaso na ang kasal nilang dalawa ni Angelito." Mabilis 'kong inayos ko ang butones ng suot ko dahil nakabukas pa ng bahagya ang mga ito!
Hinawakan ako sa braso ni Carlos at muling tinapik iyon,
"Alam kong ipaglalaban mo ang pagmamahal mo sa kapatid ko, kung kaya't wala ako dapat ikabahala." umakyat siya at dumeretso sa kwarto niya.
----------------
YOU ARE READING
HANGGANG SA PAGBALIK (COMPLETED)
Historical FictionCliff Condez Uctalan, isa sa mga matataray at malamyang lalake na imposible magkagusto sa isang babae. ngunit nang mabighani siya sa isang binibini na napadpad sa bagong henerasyon na si Athena Montecarlos Nagbago ang lahat. Lalo na ng dalhin siya...