"Architect Condez ito na po ang mga papeles,"
nilapag ko ang hawak ko na ballpen atska binungad sa akin ng secretary ko ang mga papeles para sa susunod na project, napahawak na lamang ko sa sintido ko dahil bakas na sa'kin ang pagod.
"Okay, i can handle this na. Thank you." lumabas siya ng kwarto atska ko ito tinignan isa-isa,
Napawi ang tingin ko sa isang design ng isang architect mula sa ibang company, napatango ako nang ma satisfy ako sa design. Isa itong vintage design, napangiti na lang ako ng bahagya nang maalala ko ang mansyon ng mga Montecarlos noon.
Hinatak ko ang isang layer ng cabinet at kinuha ko ang sobre na nagpapa-alala na si Athena ang nagsulat, bigla kong tinago ito nang pumasok si jamie sa office, she's wearing a red dress with her blazer,
"Pinapupunta ka sa site ng isang architect, she wants to transfer the design to you. Ikaw na daw ang bahala mag design."
"What? Masyadong biglaan naman? andami ko pang ginagawa," sabi ko at binungad ko sa'kanhya ang mga papeles na hindi ko oa tapos.
"Malako ang bayad nito cliff, i suggest na i grab mo na ito kahit i pending mo muna." sabi niya habang pinaglalaruan ang hawak na ballpen sa daliri.
Tumayo ako atska niya ako sinundan papalabas ng office, isa-isang bumati ang mga empleyado sa amin. Wala pa akong time para suklian ang bati nila dahil na isstress nako!
Sumakay ako sa kotse kasama si Jamie at dumeretso kami sa site na sinasabi niya, hindi ko na pinansin ang kinukuha niya mula sa likod dahil nasa oras ako ng pagdadrive.
"Got this, ito ang blue print. Nasama siya sa mga papeles mo kanina hindi mo ba nakita?" sabi niya habang binuklat ang naka rolyong puting papel.
"San 'don ang dami 'don!" sabi ko.
"One that have vintage design! Ang ganda nga eh, naalala ko sakanya si Athe..." hindi na niya natuloy ang sasabihin niya nang huminto na kami.
Mukhang ito na ang sinasabi niyang site. lumabas ako ng kotse kasama siya, napatingala kami sa ginagawang tatlong palapag ng bahay, bumungad ang facade na kulay brown na may pagka-vintage.
"Omg ang ganda nga talaga ng may-ari nito." usal ni jamie habang kinikilatis ang bahay.
sinuot na namin ang mga protective gear bago pumasok ng site. nakausap na namin ang engineer ng bahay na ito habang naglilibot kami sa buong site.
"I need to go back to the office cliff dahil si Aries nasa company! Nakauwe na siya from italy!" tumalon-talon siya.
"Nakakahiya ka! Sige susunod ako tatapusin ko lang 'to ikaw may kasalanan nito eh!" sabi ko at niyakap niya ako bago umalis.
Nakalagay ang mga kamao ko sa likod habang pinagmamasdan ang mga gumagawa ng bahay, sinukat ko na din ang haba ng bawat kwarto. Para sakto ang budget, ang hirap kasi kung sobra ang bibilhin.
YOU ARE READING
HANGGANG SA PAGBALIK (COMPLETED)
Historical FictionCliff Condez Uctalan, isa sa mga matataray at malamyang lalake na imposible magkagusto sa isang babae. ngunit nang mabighani siya sa isang binibini na napadpad sa bagong henerasyon na si Athena Montecarlos Nagbago ang lahat. Lalo na ng dalhin siya...