Kabanata 20

31.3K 803 63
                                    

Kabanata 20

"Fyuch, uwi na 'ko! Si Tammy sumasama kunin mo rito!"

Hindi ko maisara ang pinto dahil nakaharang ito sa hamba at prenteng nakaupo habang nakatingala sa 'kin.

Ilang sandali lang ay dumating na si Sam na may nakatapat pang cellphone sa tenga niya. Napatakip ako sa bibig ko at nag peace sign dahil may kausap pala siya. Mukhang seryoso kase may suot na naman siyang salamin.

Binuhat niya si Tammy pagkatapos niyang ibaba ang cellphone. Inalapit niya ang tenga niya rito na para bang may gusto siyang pakinggan.

"Gusto ka raw niyang ihatid," aniya na akala mo'y ibinulong nga sa kanya ito ng isang aso.

Tinaasan ko siya ng kilay. "Talaga ba? Sinabi niya 'yon?"

He cutely nodded and quickly wore his slippers. I kept my lips together to cover up the smug and arrogance on my face.

Jusko naman anak sana lagi kang nakikipag-cooperate ng ganito para happy lagi si mommy! Sa susunod tuturuan ko na talaga siya kung ano pa ang mga dapat niyang ibulong. Ahihihi.

Karga karga ni Fyuch na parang baby si Tammy habang naglalakad kami papuntang elevator. Feeling ko hihingi ako ng copy ng CCTV sa mga area na madadaanan namin para may remembrance ako sa happy family moment naming ito.

Sumandal ako sa sulok ng elevator na kasalukuyang pababa. Nakakrus ang mga braso 'ko habang nakangisi ko silang pinagmamasdan.

"Grabe 'no, Fyuch? You really look like the father of my future child."

Bahagyang nanlaki ang kanyang mga mata sabay namula ang magkabilang pisngi niya. Pinigilan kong matawa sa napa-cute niyang itsura at saktong bumukas na ang elevator.

Nauna akong humahagikgik na lumabas at habang naglalakad kami ay patago ko siyang sinusulyapan. Patuloy pa rin sa pamumula ang mga pisngi niya tapos pati tenga niya ay pulang pula na rin! Kagigil!

"Tara pasok ka," aya ko sa kanya pagbukas ko sa pinto. Tinitigan lang niya 'ko pagkatapos ay pinaningkitan ako ng mga mata niyang mapanghusga.

"Why do you want me to get in?" mapanghinalang tanong niya.

"Baka sabihin mo na naman hindi kita pinapasok e! At saka nasa loob si Kairo kaya 'wag kang feeling d'yan"

"Really?" wala pa rin siyang tiwala.

"O sige tanungin mo na lang si Tammy kung gusto niya. Tutal kayong dalawa naman ang nagkakaintindihan."

I crossed my arms across my chess while I wait for their decision. Yes, their decision. Dahil nakadepende sa anak naming aso ang pasya niya.

Itinapat niya ulit ang tenga niya sa bibig ni Tammy pagkatapos ay umayos siya ng tayo.

"He agreed." Nilagpasan niya 'ko at tuloy tuloy siyang pumasok sa loob. See?

Pagpasok namin ay hinanap ko agad si Kairo. Nang hindi namin ito nakita sa sala, kumatok ako sa kwarto nito pero wala ring sumasagot.

"Wala yata siya. Hehe. Pero I swear ang alam ko nandito siya!" Itinaas ko pa ang kanang kamay kong parang nanunumpa.

"Tss."

Pinaupo ko sila sa sala bago ako nagpaalam na magbibihis muna. Pumasok ako ng CR at mabilis na naligo para matanggal 'yung light makeup ko at kung ano pa mang germs ko sa katawan. Sinuot ko rin ang paborito kong baggy shirt na may mukha ng favorite kong si Wuba tapos bumalik ako sa sala nang nakabalot ng tuwalya ang buhok, dala dala ang skincare sets ko.

STS #2: Give Me More Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon