ATHENA ALEXIA BUTLERNanghihinang tiningnan ko ang relo ko. Gosh. Ang bagal-bagal ng oras. Inip na inip na ko. At pagod na pagod na ko. Gusto ko na umuwi at magpahinga. Tutal day off ko naman bukas, susulitin ko talaga. Magtutulog ako maghapon.
I inhaled deeply. Kung hindi ko lang talaga gusto ang propesiyon ko, malamang sumuko na ko. Nakakapagod mga beh.
Pero lahat ng pagod ko, napapawi kapag nakikita ko ang matatamis na ngiti ng mga pasyente ko. Noon palang, pangarap ko na talaga ang maging doctor. To the point na, nag-away pa kami ni Dad dahil sa kursong gusto ko. Mas nanaig ang kagustuhan ko. Kaya eto ako ngayon, nagtatrabaho para sa mga mamamayan.
"Inip na?" Thalia asked.
I just nodded at her. "Yeah. Gutom na din ako."
she chuckled. "Lagi ka namang gutom. Wala ng bago dun."
Inirapan ko siya. Masyadong pasmado ang bibig niya. "Oh talaga? May balat ka sa pwet."
"What the heck Athena?" she hissed.
"Maliit, malaki, kulay violet."
"Damn you Athena! Para kang bata."
Malakas na napatawa ako. Grabe siya ah. Ang sarap kaya bumalik sa pagkabata. Tipong wala kang ibang iniisip kundi paano sagutin ang mahirap na assignment. Tipong ang problema ko lang noon ay kung paano ko mauubos ang gulay na niluto ni mommy. Tipong ang iniiyakan ko lang ay ang sugat na nakuha ko mula sa pagkakadapa dahil sa kakalaro.
Nakakamiss hindi ba. Hindi katulad ngayon. Na ang dami ng problemang iniisip. Ang dami ng gumugulo sa isip. Hindi katulad noong bata pa ako na pagsulat lang sa papel ang tanging pagkakamali ko. Pero ngayon, simpleng pagkakamali ko lang, para na kong isang makasalanang tao sa paningin nila.
I let out a heavy sigh. What a life!
"Are you alright?"
My lips curved into a weak smile. "Oo naman. Mas okay pa nga ako kaysa sa inyo ng jowa mo."
Ayan kasi ee. Jowa pa more. Buti pa ko, single. Magagawa ko lahat ng gusto ko na walang iniisip na iba, na walang inaalalang baka may magalit.
Perks of being a single. Hikhak
"Shut up. Nagsisimula ka na naman." Nako. Urur niya. HAHA
"Jowa pa more! HAHA"
Minsan lang naman mag-away ang dalawa. At kadalasan, itong maarteng kaibigan ko ang may kasalanan. Malakas kasi tama ee. Masyadong nahanginan ang utak niya kaya ganun. HAHA
"Ano ba kasing nangyari sa inyo?" tanong ko. "Pustahan tayo, ikaw na naman nagsimula 'no?"
Inirapan niya ko. "Tss. Edi oo na. Ako na may kasalanan."
Pftt. Inamin din. HAHAHA "Sabi na nga ba. Alangan naman kasing si Brooklyn ang may kasalanan, ee ikaw itong laging may topak."
She massaged her temple. "Nakakainis kasi siya! Biruin mo, client niya 'yung ex niya. The heck! Sinong hindi magagalit dun?! Argh!"
I nodded slowly. Kaya naman pala galit ang bruha. Isa na kasing magaling na Architect si Brook. Habang ang kambal niyang si Brier, ayun Engineer. Naiba lang si Brin dahil katulad namin, doctor din siya ngayon. At hindi ko alam kung nasan ang kambal nilang 'yun. Huling balita ko, nasa Italy siya for good.
"Nag-usap na ba kayo?"
She shook her head. "Hindi pa. At ayaw ko siyang kausapin. Nabubwisit ako sa kanya."
YOU ARE READING
Bella Amor Historia: Athena Alexia Butler
RomanceHistoria#5 Athena Alexia Butler Lachesis Faith Griffin Date Started: July 21, 2020 Date Finished: August 9, 2020