Chapter IV

6.3K 231 31
                                    


ATHENA ALEXIA BUTLER




Today, it's my day bitches!

Gosh! Ilang taon na ba ko? 28? 29? Hindi ko na alam. At, hindi pa naman ako nalalampasan sa kalendaryo.

Kasalukuyan akong nakaharap ngayon sa salamin dito sa kwarto ko. I just wore a hawaian croptop na tinernuhan ko ng maong pants.

Napangisi ako. Napaka ganda ko. Wala paring pinagbago. Kahit sobrang busy ko noon sa pag-aaral, hindi ko parin nakalimutang imaintain ang figure ko. Kaya ngayon, I'm freaking gorgeous. A drop dead gorgeous.

"Mababasag ang salamin."

Parang bulang mabilis na nabura ang pagkakangiti ko. At kasabay nun, ang pagbilis ng tibok ng puso ko. Tss. Kahit kailan talaga, isa siya sa mga paepal sa buhay ko.

"Oo nga, mababasag nga ang salamin dumating ka kasi."

She just chuckled. "Happy birthday Ex."

Napairap ako. Sobra na siyang nakakasakit ah. Wag naman niyang ipamukha sa'kin na hanggan doon na nga lang kami.

Ang sarap niya iuntog ngayon ngayon dito sa salaming nasa harap namin para magising siya. Bwisit ee.

"Salamat." simpleng sagot ko. "Ano palang ginagawa dito? Hindi mo ba alam ang salitang privacy matters?"

"Hindi ko alam 'yon ee. Hindi namin pinag-aralan." barumbadong sagot niya.

Inirapan ko siya. Napaka bastos niya. Sumbong ko kasi siya sa teacher namin ee. "Athena."

Buong lakas kong iniwasan ang tingin niya pero bigo ako. Dahil nahuli ko na lang ang sarili ko, unti-unting nalulunod sa tingin niya. Ang mata na 'yan, ang talaga nakapag pahulog sa'kin ng husto.

Lagi kaming nagbabangayan sa harap ng mga kaibigam namin. Pero para sa'kin, deep inside nagdidiwang na ang buong kalamnan ko dahil sa pagpansin niya sa'kin.

Dike Vanessa, bakit kasi hindi na lang ako?

"Hey!" Nabalik naman ako sa ulirat ko ng maramdaman ang malambot niyang kamay na humaplos sa pisngi ko.

Agad akong umiwas ng tingin sa kanya at lumayo ng kaunti. I'm sorry Dike. Pero sa ilang araw na nagdaan, napagtanto kong dapat na sarili ko naman ang mahalin ko. Na dapat, saliri ko na naman ang unahin ko.

I cleared my throat. "Why?"

She staring intently at me for a minute before her lips curved into a smile. "Well, I have a surprise for you."

my brows furrowed. "Surprise? What are you talking about?"

She smile. "Surprise Athena."

Napairap ako. Oh edi surprise kung surprise. Basta siguraduhin niyang magugustuhan ko ang surprise niyang 'yan ah. Tss.

"I think, kailangan mo ng lumabas." she added.

I took deep breath. "Yeah. Mauna kana."

She just nodded and tapped my back. Nakatingin lang ako sa kanya habang naglalakad siya paalis. My brows furrowed when she looked back. "Why? Do you need anything?"

she smile. "Happy Birthday again Athena. I wish you could find someone who will love you wholeheartedly." she said.

Napangiti ako. Hindi ba pwedeng ikaw na lang ang someone na 'yun? I gulped. "Thank you."

Ningitian lang niya ko bago tuluyang umalis. Mapait akong napangiti sa harap ng salamin. Kung may gugustuhin 'man akong mahalin, ikaw 'yun. Ikaw lang.

Bella Amor Historia: Athena Alexia ButlerWhere stories live. Discover now